Báo Đồng Nai điện tử
En

135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tôn vinh

Hải Yến
16:10, 28/08/2024

(ĐN)- Sáng 28-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) long trọng tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu lần thứ 5 năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã đến dự, trao tặng biểu trưng và bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp hình lưu niệm cùng các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024. Ảnh: CTV

Trong số trí thức tiêu biểu lần này có 51 trí thức thuộc các liên hiệp hội địa phương, 54 trí thức thuộc các hội ngành toàn quốc, 112 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên và 3 anh hùng lao động.

3 trí thức cao tuổi được tôn vinh là GS-TS Trịnh Văn Tự (95 tuổi), nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA; GS-TS Đặng Hữu (94 tuổi), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng là một trong 135 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tôn vinh lần này. Đây cũng là cá nhân thứ 5 của Đồng Nai được tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu kể từ khi hoạt động vinh danh này được VUSTA tổ chức.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, sinh năm 1979, là tiến sĩ ngành kỹ thuật điện. Ông được phong hàm Phó giáo sư vào năm 2020.  Tính đến nay, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh đã thực hiện được 17 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 14 đề tài cấp cơ sở, 3 đề tài cấp tỉnh, bộ.

Trong số này, ông làm chủ nhiệm, đồng chủ nhiệm của 16 đề tài. Ông cũng là chủ biên của 6 quyển sách phục vụ đào tạo đại học và sau đại học của Trường đại học Lạc Hồng; có 73 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và đạt giải cao tại hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai, VIFOTEC... Nhiều đề tài được hội đồng khoa học đánh giá cao như: máy nhúng keo, thuật toán điều khiển động cơ, tối ưu hệ thống năng lượng mặt trời...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao biểu trưng “trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” cho PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh. Ảnh: CTV

Năm 2019, ông được cấp 1 bằng độc quyền giải pháp hữu ích cho giải pháp “Dây chuyền sản xuất cuộn cảm”…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương đóng góp của 135 trí thức tiêu biểu được tôn vinh. Ông cũng ghi nhận VUSTA đã từng bước thể hiện vai trò là hạt nhân tập hợp đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, đóng góp phát triển kinh tế xã hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà; xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện. Ông mong các trí thức tiêu biểu được vinh danh sẽ trở thành những tấm gương sáng lan tỏa, truyền cảm hứng và đóng góp hơn nữa cho nước nhà.

Theo tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, đến nay VUSTA đã tập hợp được trên 2,2 triệu trí thức, chiếm 32,5% đội ngũ trí thức cả nước. Đội ngũ trí thức khoa học công nghệ có nhiều cống hiến, khát vọng vươn lên, đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển đất nước.

Danh hiệu "Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu" được trao từ năm 2015, qua 5 lần tổ chức có 587 cá nhân được vinh danh.

Hải Yến

Tin xem nhiều