Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tiên phong nuôi dúi ở Sông Nhạn

An Nhơn
08:19, 13/10/2023

Chọn hướng khởi nghiệp riêng, cách đây khoảng 5 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, H.Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn tiên phong đưa mô hình nuôi dúi về vùng đất Sông Nhạn và đã mang lại thành công.

Anh Trương Dụng kiểm tra thể trạng sức khỏe của dúi giống trưởng thành. Ảnh: A.Nhân
Anh Trương Dụng kiểm tra thể trạng sức khỏe của dúi giống trưởng thành. Ảnh: A.Nhân

Chúng tôi đến tham quan mô hình nuôi dúi của anh Dụng vào một buổi chiều muộn đầu tháng 10-2023. Lúc này, anh Dụng đang tất bật dọn dẹp vệ sinh chuồng trại và cho đàn dúi (khoảng 80 con lớn, nhỏ) ăn các loại thức ăn như: thân cây tre, mía, bắp....

* Khởi nghiệp với 10 triệu đồng

Mô hình nuôi dúi của anh Dụng được đầu tư bài bản trong môi trường yên tĩnh, thông thoáng, sạch sẽ nên đàn dúi phát triển khỏe mạnh và sinh sản ngày càng nhiều. Nhờ đó, gia đình anh luôn có sản phẩm xuất bán ra thị trường mỗi tháng, tạo nguồn thu nhập khá cho gia đình.

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp của mình, anh Dụng cho biết, anh luôn nghĩ đến việc tìm kiếm một mô hình chăn nuôi mới, có tính ổn định, bền vững, vừa phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình. Anh đã dành nhiều thời gian, cất công đi tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình chăn nuôi: gà, vịt, heo, dê, lươn, cá…, nhưng tất cả đều không phù hợp.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Nhạn (H.Cẩm Mỹ) THÁI VĂN LỘC nhận xét, mô hình nuôi dúi của anh Trương Dụng rất thiết thực và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội Nông dân xã Sông Nhạn đã cho nhân rộng mô hình bằng việc xây dựng Tổ hợp tác nuôi dúi từ năm 2022, nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tham gia làm mô hình mới.

Cuối năm 2017, cơ hội làm ăn đã đến với anh Dụng. Khi đó, anh tình cờ đọc trên báo và biết một số người đã làm mô hình nuôi dúi và trở nên khấm khá. Anh đi tìm hiểu thì thấy mô hình nuôi dúi rất phù hợp với điều kiện của gia đình, vì chi phí đầu tư ban đầu thấp, kỹ thuật dễ làm, dễ nuôi và thời gian chăm sóc dúi rất ít…, trong khi giá thành sản phẩm luôn ổn định ở mức cao.

“Sau một thời gian nghiên cứu, tôi đã yêu thích mô hình nuôi dúi nên quyết định xây dựng ý tưởng và triển khai thực hiện cho bằng được” - anh Dụng kể.

Giữa năm 2018, anh Dụng chính thức bắt tay vào nuôi dúi. Anh tận dụng chuồng heo cũ trước đây của gia đình để sửa chữa lại thành chuồng trại nuôi dúi để đỡ tốn kém. Sau đó, anh tìm đến một trang trại nuôi dúi quy mô lớn ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) mua 5 cặp giống dúi (4 con đực, 6 con cái) với giá 10 triệu đồng và mang về nuôi.

“Vạn sự khởi đầu nan”, mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng về những kiến thức liên quan đến mô hình nuôi dúi nhưng khi bắt tay vào làm anh Dụng vẫn gặp không ít khó khăn ban đầu. Chẳng hạn, việc cho dúi ăn chưa đúng liều lượng theo từng mùa, chuồng trại làm chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật dẫn đến tình trạng ẩm ướt… Từ đó, con dúi chậm sinh trưởng, thậm chí hay mắc bệnh: tiêu chảy, viêm phổi, nhưng anh vẫn cố gắng tìm cách khắc phục và vượt qua.

“Thời gian đầu, tôi chưa có nhiều kinh nghiệm nên chưa thể làm tốt việc làm chuồng trại và chăm sóc dúi. Mỗi lần thất bại đã giúp tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu. Tôi còn tham gia các hội, nhóm nuôi dúi ở trên mạng và thông qua các diễn đàn này đã giúp cho bản thân học hỏi được nhiều điều bổ ích từ những người đi trước. Nhờ đó, tôi đã tự khắc phục được những khó khăn, hạn chế để đưa mô hình đi vào hoạt động ngày càng ổn định, bài bản” - anh Dụng tâm sự.

Sau hơn 1 năm chăm sóc, 10 con dúi giống ban đầu đã trưởng thành và giao phối, sinh sản ra dúi con. Anh Dụng tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại và mua thêm 10 cặp con giống về nuôi. Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng, đúng kỹ thuật nên đàn dúi của gia đình anh phát triển khỏe mạnh và sinh sản nhanh với số lượng ngày càng nhiều. Hiện mô hình nuôi dúi của anh có diện tích khoảng 30m2 và chia ra 60 ô nuôi với số lượng có thời điểm lên đến gần cả trăm con lớn, nhỏ.

“Trong chuồng trại của tôi lúc nào cũng có khoảng 30 con giống sinh sản. Nhiều năm nay, tôi đã áp dụng thành công kỹ thuật phối giống gối đầu, tức là tháng này cho phối giống 10 con thì tháng sau sẽ cho phối giống 10 con khác và cứ thế xoay vòng. Cách làm này đã giúp cho con giống thay nhau sinh sản thường xuyên và tạo ra dúi thương phẩm xuất bán ra thị trường đều đặn quanh năm” - anh Dụng bộc bạch.

Hiện mỗi tháng gia đình anh Dụng xuất bán ra thị trường trung bình từ 10-15 con dúi. Hiện dúi thương phẩm có giá từ 850 ngàn đến 1,1 triệu đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá tăng lên từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg. Mô hình đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh với khoảng 200 triệu đồng/năm.

* Mở rộng mô hình, đáp ứng nhu cầu thị trường

Không chỉ làm lợi cho gia đình, anh Dụng sẵn sàng cung cấp con giống và tận tình hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi dúi cho các hộ quanh vùng có nhu cầu để cùng làm và vươn lên trong cuộc sống.

Anh Dụng chia sẻ, năm 2022, được sự chấp thuận của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Tổ hợp tác Nuôi dúi xã Sông Nhạn được thành lập với 5 thành viên, do anh Dụng làm tổ trưởng. Các thành viên trong tổ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển mô hình nuôi dúi, đồng thời tìm đầu ra sản phẩm ổn định, bền vững.

Việc nuôi con dúi không cần nhiều diện tích nhưng hiệu quả kinh tế mang lại rất cao
Việc nuôi con dúi không cần nhiều diện tích nhưng hiệu quả kinh tế mang lại rất cao

Tôi vinh dự vừa được lãnh đạo địa phương chọn để đưa mô hình nuôi dúi đến trưng bày, phục vụ tại Đại hội Hội Nông dân xã Sông Nhạn nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, người biết đến mô hình nuôi dúi ở Sông Nhạn ngày càng đông hơn” - anh Dụng bộc bạch. 

Ngoài làm kinh tế gia đình giỏi, anh TRƯƠNG DỤNG còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Qua đó giúp anh có điều kiện đi nhiều và học tập được nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng vào mô hình của gia đình, cũng như chia sẻ cho người dân trên địa bàn.

Theo kinh nghiệm của anh Dụng, chăm sóc con dúi rất dễ và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hơn nữa, việc nuôi dúi không cần nhiều diện tích mặt bằng và không phải tốn nhiều công sức, thời gian chăm sóc. Đặc biệt, việc nuôi dúi rất thuận lợi ở vùng đất Sông Nhạn, vì nguồn thức ăn của dúi rất dồi dào ở địa phương như: tre, mía, bắp…, người dân dễ dàng tìm kiếm hay tự sản xuất để giảm bớt chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, khi đã xác định chọn nuôi dúi thì người nuôi phải đam mê, yêu thích loài động vật này và nắm chắc tập tính, thói quen của nó mới phát triển được. Người nuôi phải lưu ý đến việc giữ gìn vệ sinh chuồng trại thông thoáng, sạch sẽ, mát mẻ để con dúi phát triển tối đa và hạn chế bệnh tật.

“Con dúi là loài ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn. Do đó, việc làm chuồng trại cũng cần lựa chọn vị trí phù hợp nhằm tạo môi trường sống yên tĩnh, mát mẻ để cho con dúi sinh trưởng, phát triển tốt” - anh Dụng chia sẻ.

Hiện sản phẩm dúi thương phẩm của anh Dụng không đủ cung cấp cho thị trường, nhất là các nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh đang cần với số lượng lớn. Do đó, dự định của anh Dụng thời gian tới sẽ phối hợp với một số hộ nông dân đầu tư mở rộng chuồng trại và tăng cường nuôi dúi để mô hình ngày càng phát triển hơn.

An Nhơn

 

Tin xem nhiều