Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy sản xuất phim tài liệu truyền hình

09:05, 22/05/2012

Từ ngày 23 đến 25-5, tại Khu du lịch Bửu Long, Đài Phát thanh - truyền hình (PT-TH) Đồng Nai đăng cai tổ chức Liên hoan phim tài liệu truyền hình các tỉnh phía Nam lần thứ I. Dịp này, Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông LƯU VŨ HẢI, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông).

Ông Lưu Vũ Hải
Ông Lưu Vũ Hải

Từ ngày 23 đến 25-5, tại Khu du lịch Bửu Long, Đài Phát thanh - truyền hình (PT-TH) Đồng Nai đăng cai tổ chức Liên hoan phim tài liệu truyền hình các tỉnh phía Nam lần thứ I. Dịp này, Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông LƯU VŨ HẢI, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin - truyền thông).

* Xin ông cho biết mục đích của việc tổ chức liên hoan phim tài liệu truyền hình lần này?

- Đây là lần đầu tiên Bộ Thông tin - truyền thông cho phép một đài PT-TH địa phương đăng cai tổ chức một liên hoan phim tài liệu truyền hình có quy mô lớn. Lâu nay, thể loại phim tài liệu truyền hình đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời giới thiệu về quê hương, đất nước, con người Việt Nam đến với khán giả trong và ngoài nước thông qua nhiều kênh sóng. Nhưng nội dung và chất lượng của thể loại phim tài liệu truyền hình vẫn chưa đáp ứng được mong đợi của người xem.

Chúng tôi muốn thông qua liên hoan lần này để thúc đẩy hoạt động sản xuất phim tài liệu truyền hình, đồng thời có thể rút ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng của thể loại này trên sóng truyền hình. Đây cũng là dịp để những người làm công tác truyền hình gặp gỡ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau về nghiệp vụ.

* Ông có thể cho biết vì sao lại chọn Đài PT-TH Đồng Nai làm đơn vị đăng cai tổ chức?

- Mặc dù chúng tôi biết Đài PT-TH Đồng Nai đang gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị để phục vụ liên hoan, nhưng có thể khẳng định rằng Đài PT-TH Đồng Nai là một trong các đài địa phương có tần suất sản xuất và phát sóng phim tài liệu truyền hình nhiều nhất khu vực phía Nam, trong đó có những phim gây ấn tượng mạnh đối với độc giả, được ghi nhận với nhiều giải thưởng báo chí. Với ưu thế này và sự “mặn mà” của Ban giám đốc đài, chúng tôi tin rằng Đài PT-TH Đồng Nai sẽ tổ chức thành công liên hoan.

Tham gia liên hoan có 41 đơn v, trong đó có 38 đài PT-TH và 3 đơn v thường trú ca Đài Truyn hình Vit Nam ti Đà Nng, TP. H Chí Minh và Cn Thơ. Trong khuôn kh ca liên hoan s din ra các hi tho v: “Nâng cao cht lượng phim tài liu trên sóng truyn hình”, “Truyn hình k thut s - Thi cơ và thách thc đối vi các đài PT-TH địa phương” và trin lãm trang thiết b PT-TH; giao lưu vi Anh hùng lc lượng vũ trang Nguyn Th Tho và Nguyn Văn Thương.

Nga Sơn

 

* Thưa ông, chđề chính của liên hoan phim lần này là gì?

- Chủ đề chính của liên hoan phim lần này là giới thiệu về quê hương, đất nước, con người Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập. Trong đó, chúng tôi khuyến khích các đài tham gia liên hoan phim chú trọng đề tài về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Nghị quyết 11 của Chính phủ...

* Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị cho liên hoan phim của Đài PT-TH Đồng Nai?

- Lãnh đạo Đài PT-TH Đồng Nai đã triển khai khá tốt ngay từ khi Bộ đặt vấn đề tổ chức liên hoan phim tài liệu truyền hình. Các khâu như thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban giám khảo, các điều kiện cần thiết để phục vụ liên hoan được chuẩn bị chu đáo, hợp lý. Đặc biệt, Ban tổ chức đã đưa ra tiêu chí để tổ chức liên hoan phim là: hiệu quả - an toàn - ấn tượng.

* Ông có tin rằng sau liên hoan lần này, chất lượng phim tài liệu truyền hình của các đài PT-TH khu vực phía Nam sẽ khởi sắc hơn?

- Đó không chỉ là mong muốn của chúng tôi mà là mong muốn của tất cả những ai làm công tác truyền hình, đặc biệt là những đại biểu tham dự liên hoan phim.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Nam Quốc (thực hiện)

 

Tin xem nhiều