Qua quá trình thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước (giai đoạn 2001-2010) của tỉnh cho thấy, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì vẫn còn nhiều điều phải quan tâm...
Qua quá trình thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước (giai đoạn 2001-2010) của tỉnh cho thấy, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì vẫn còn nhiều điều phải quan tâm...
* Chuyển biến bước đầu
Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã coi cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo điều hành của đơn vị mình. 10 năm qua, bộ mặt của các cơ quan công quyền trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, giảm quan liêu, bớt phiền hà trong quan hệ giao dịch giữa cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân. Mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với công dân, doanh nghiệp cũng cải thiện theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn.
10 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, trọng tâm là việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), cùng với những chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh, đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển mạnh. Các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh ban hành thời gian qua khá toàn diện và thường xuyên được rà soát để kịp thời loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực hoặc chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp với thực tế của địa phương.
Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO tại các cơ quan hành chính đã được triển khai từ năm 2001, nay có 21 đơn vị áp dụng và giải quyết công việc theo mô hình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước. Điều này giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, giảm giấy tờ hành chính không cần thiết; giúp lãnh đạo kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan. Chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công nhờ đó được nâng cao, tăng thêm sự hài lòng và lòng tin của dân khi đến cơ quan hành chính Nhà nước.
* Những câu hỏi đặt ra từ thực tế
Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2001-2010 của tỉnh bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, công tác cải cách TTHC mặc dù được quan tâm đẩy mạnh nhưng việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, chuyển biến còn chậm. Nguyên nhân của những hạn chế này có phần do thiếu sự đồng bộ trong thực hiện từ trung ương đến địa phương và giữa các cơ quan, đơn vị với nhau. Một số quy định của trung ương về quản lý hành chính còn mâu thuẫn dẫn đến khó khăn, lúng túng cho địa phương trong triển khai thực hiện.
Theo ông Nguyễn Đém, Giám đốc Sở Nội vụ, điểm hạn chế trong quá trình tổng thể CCHC suốt 10 năm qua là việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. Tháng 6-2010 vừa qua, Sở Nội vụ đã tiến hành khảo sát ý kiến người dân và doanh nghiệp về thực hiện công vụ tại 6 cơ quan, liên quan đến giải quyết các lĩnh vực về đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế... Qua khảo sát cho thấy, cán bộ công chức trực tiếp làm nhiệm vụ ở bộ phận "một cửa" tại những nơi này chưa tốt lắm. Lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm tới việc bố trí những cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để làm việc ở bộ phận "một cửa". Tại bộ phận này, phần lớn cán bộ công chức là nhân viên mới được vào biên chế Nhà nước hoặc mới được nhận vào làm hợp đồng. Do đó, khi được hỏi các nội dung về mức độ chuyển biến trong giải quyết TTHC hiện nay, thái độ phục vụ, tác phong làm việc, phong cách giao tiếp của cán bộ công chức và việc hướng dẫn giải đáp thắc mắc cho dân của cán bộ công chức... thì chưa tới 20% ý kiến cho là rất tốt, còn lại phần lớn cho rằng chỉ dừng ở mức độ trung bình.
Ông Nguyễn Đém khẳng định, chính vì thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức hiện nay chưa thật tốt nên kết quả khảo sát ý kiến người dân cũng nêu rõ, cứ mỗi khi giải quyết được một vấn đề, người dân phải đi lại nhiều lần thì may ra mới xong việc. Để xảy ra tình trạng này, rõ ràng là do cán bộ công chức chứ không thể đổ lỗi cho thủ tục rườm rà được. Trước thực trạng này, mỗi cơ quan, đơn vị cần phải quan tâm bố trí cán bộ làm công tác "một cửa" có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn tốt. "Đây có thể được coi là những người đại diện cho Nhà nước trực tiếp tiếp xúc với dân. Uy tín của cơ quan Nhà nước đối với nhân dân cũng bắt đầu từ đây" - Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh.
Phương Hằng
![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Định Quán](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/dinh-quan_20251220110114.jpg?width=400&height=-&type=resize)










