Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời đàm
Chia sẻ nỗi đau da cam

10:08, 08/08/2008

Dioxin là loại hóa chất độc hại nhất mà loài người đã tìm ra được cho đến nay. Với liều lượng 1 nanôgram (một phần tỷ gram) đã có thể gây nên bệnh ung thư, tai biến sinh sản ở người và di truyền tới đời con, cháu; vài chục nanôgram, có thể lập tức gây chết người.

Dioxin là loại hóa chất độc hại nhất mà loài người đã tìm ra được cho đến nay. Với liều lượng 1 nanôgram (một phần tỷ gram) đã có thể gây nên bệnh ung thư, tai biến sinh sản ở người và di truyền tới đời con, cháu; vài chục nanôgram, có thể lập tức gây chết người. Theo số liệu của các nhà khoa học Mỹ (Giáo sư J.M.Stellmen và cộng sự - Trường đại học Colombia), từ các năm 1961 – 1971, đã có khoảng 80 triệu lít hoá chất độc, 61% là chất da cam, chứa 366 kg dioxin do quân đội Mỹ rải xuống khoảng 17% diện tích toàn miền Nam Việt Nam (30.000/170.000 km2). Chính vì vậy, đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó khoảng 3 triệu người là nạn nhân. Riêng tại Đồng Nai, theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, toàn tỉnh hiện có trên 13.000 người là nạn nhân chất độc da cam. Đó là chưa kể những di hại lâu dài ở một số vùng nóng bị nhiễm dioxin trên địa bàn tỉnh.

Nạn nhân da cam không chỉ chịu đựng nỗi đau về thể xác mà còn mang nỗi đau lớn về tinh thần. Nỗi đau ấy không chỉ có bản thân mà còn đối với cả gia đình họ. Mặt khác, phần lớn gia đình những nạn nhân đều nghèo, thậm chí nghèo nhất trong những người nghèo, cho nên nỗi đau của họ có thể nói là khổ đau nhất trong những người khổ đau. Đồng cảm, chia sẻ và trách nhiệm với tình cảnh của nạn nhân da cam, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ. Cộng đồng xã hội không chỉ trong nước mà cả quốc tế cũng có nhiều mối quan tâm hướng về họ với nhiều hình thức và việc làm thiết thực... Ngày Vì nạn nhân da cam (10-8) hằng năm và Hội Nạn nhân da cam ra đời từ năm 2004 cũng nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Tuy nhiên, mọi sự giúp đỡ cũng chỉ góp phần xoa dịu, chứ khó có thể làm dứt được những bệnh tật hàng ngày, hàng giờ dày vò họ; cũng như giúp được họ đứng vững trên đôi chân dị dạng tật nguyền, hay mang lại quyền được hưởng hạnh phúc của một con người bình thường.

Nỗi đau da cam cũng là nỗi đau chung của xã hội Việt Nam và rộng ra là nỗi đau của nhân loại. Hướng về họ với việc ủng hộ, giúp đỡ thiết thực là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là cùng góp sức làm thức tỉnh lương tri của những kẻ đã gây ra hậu quả to lớn và lâu dài này, nhưng lại thờ ơ, thiếu thiện chí trong việc giải quyết hậu quả của chất độc da cam/dioxin...

ĐN

Tin xem nhiều