Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hẹp khoảng cách về hạ tầng văn hóa…

Minh Ngọc
08:00, 12/10/2024

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có đề cập sẽ: “Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, thể thao đồng bộ, xứng tầm với tiềm năng của tỉnh đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa thể thao của khu vực và thế giới…”.

Thực tế, dù là tỉnh phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước nhưng đến thời điểm này, Đồng Nai vẫn chưa có những thiết chế văn hóa - thể thao xứng tầm. Toàn tỉnh hiện chỉ có Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh và một nhà thi đấu có quy mô lớn, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao. Tuy nhiên, chưa thể nói đây là những thiết chế văn hóa - thể thao đủ chuẩn, có thể tổ chức được những sự kiện lớn mang tầm trong nước, chứ chưa nói đến quốc tế.

Đơn cử như Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh hiện chủ yếu là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, hội nghị... Nhưng trung tâm này phù hợp với việc hội họp hơn là tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn. Không gian của Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh không phù hợp với những chương trình quy tụ đông người có dàn âm thanh ánh sáng, thiết bị sân khấu đòi hỏi khắt khe về hòa âm, phối khí…

Chính vì thiếu địa điểm tổ chức nên những năm qua, Đồng Nai thiếu vắng những chương trình nghệ thuật quy mô do các đơn vị nghệ thuật có uy tín biểu diễn. Người dân nếu muốn xem kịch hay ca nhạc phải đến Thành phố Hồ Chí Minh, bởi dù tỉnh có Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai song nơi này ít mở cửa đón khán giả, chỉ chủ yếu biểu diễn theo kế hoạch đã định và lưu diễn ở cơ sở. Một vài địa điểm khác như: công viên Biên Hùng, phố đi bộ Nguyễn Văn Trị, công viên Dương Tử Giang thỉnh thoảng mới có những chương trình chủ yếu mang tính chất “cây nhà lá vườn”, ít khi tổ chức các chương trình hoành tráng…

Việc xây dựng một thiết chế văn hóa xứng tầm từ lâu đã là mong mỏi của người dân trong tỉnh. Đồng Nai cũng đã nhiều lần lên phương án, tìm giải pháp thực hiện nhưng vì nhiều nguyên nhân, đến nay mong mỏi này của người dân vẫn chưa thực hiện được. Do đó, hy vọng khi triển khai Quy hoạch của tỉnh, từng ngành, từng lĩnh vực sẽ được quan tâm đầu tư một cách đúng trọng tâm, trọng điểm. Riêng lĩnh vực văn hóa, cần thiết phải xây dựng được những thiết chế văn hóa quy mô, xứng tầm với sự phát triển của tỉnh. Quan trọng hơn là phục vụ tốt hơn nhu cầu giải trí, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, từng bước thu hẹp khoảng cách về hạ tầng văn hóa, mức hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều