Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ Đồng Nai học và làm theo Bác

Ly Na
09:00, 10/08/2024

Học và làm theo Bác, văn nghệ sĩ Đồng Nai đã cụ thể hóa bằng những sáng tác có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, quảng bá và lan tỏa các tác phẩm đến cộng đồng.

Một tiết mục nghệ thuật chủ đề về Bác Hồ được văn nghệ sĩ Đồng Nai biểu diễn, phục vụ các tầng lớp nhân dân. Ảnh: L.Na

Học và làm theo Bác trong sáng tác

Là một trong những nghệ sĩ chuyên tạc tượng Bác Hồ, họa sĩ Võ Tùng Niên, Ban Mỹ thuật, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai, sở hữu bộ sưu tập hàng chục bức tượng về Bác. Nổi bật có tác phẩm Bác Hồ với thiếu nhi đoạt giải nhì (giải cao nhất) Cuộc vận động Sáng tác chủ đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2010.

Họa sĩ Võ Tùng Niên cho hay, trong sự nghiệp sáng tác, ông không nhớ đã thực hiện bao nhiêu tác phẩm điêu khắc chân dung Bác Hồ. Ông chỉ nhớ các tượng về Bác luôn khiến ông say mê, sử dụng nhiều chất liệu như: đá, thạch cao, đồng, gốm... để sáng tạo, được cộng đồng yêu thích, đón nhận. Đó chính là niềm vui, vinh dự và hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ.

Bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng nhạc sĩ Trần Viết Bính luôn tâm huyết với những ca khúc cách mạng, đặc biệt là về Bác Hồ. Mặc dù số nhạc phẩm viết về Bác của ông “đếm trên đầu ngón tay” song tất cả đều được biểu diễn, phát trên sóng truyền hình và mạng xã hội. Trong đó, bài hát Ước mơ của Người được Bộ Văn hóa, thông tin (nay là Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) trao tặng huy chương vàng vào năm 1995. Mỗi lời ca về Bác của ông vang lên đều mang cảm xúc da diết mà chân thành, gần gũi, “truyền lửa” cho thế hệ trẻ cùng học tập và làm theo gương Bác.

Tác giả Hoàng Đình Nguyễn chưa bao giờ ngừng làm thơ về Bác Hồ. Trong hàng ngàn bài thơ của ông, có rất nhiều bài viết về Bác Hồ. Thơ về Bác của ông rất dung dị, mộc mạc dễ hiểu với nhiều thể loại, từ thơ tự do đến lục bát, đường luật… Tác giả Hoàng Đình Nguyễn thường xuyên giao lưu bạn thơ trên Facebook, Zalo. Không chỉ có bạn thơ trong tỉnh, mà nhiều bạn thơ ngoài tỉnh cũng biết tới ông, luôn ngóng thơ ông.

Sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua được huyện Long Thành quan tâm, dàn dựng nhiều tác phẩm phục vụ nhân dân. Trong năm 2023, huyện đã giới thiệu cụm 3 tác phẩm âm nhạc do chính cán bộ, đảng viên ở địa phương sáng tác và phổ nhạc gồm: Mùa đông năm ấy (nhạc Nguyễn Trọng Nghĩa, thơ Trung Sỹ); Nhớ mẹ (nhạc Nguyễn Bá Trang, thơ Trung Sỹ); Long Thành tôi yêu (nhạc Trần Tâm, thơ Trung Sỹ).

Anh Phạm Văn Đức, cán bộ Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao huyện Long Thành, chia sẻ: “Trong tháng 4-2024, đơn vị đã lựa chọn 2/3 tác phẩm trong cụm tác phẩm học và làm theo Bác để tập luyện và tham gia Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Đồng Nai năm 2024. Kết quả, các nhạc phẩm Long Thành tôi yêu và Mùa đông năm ấy đã đoạt giải nhì của cuộc thi. Từ sau hội thi, đơn vị đã đưa các ca khúc về cơ sở biểu diễn phục vụ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện”.

Chiến sĩ ĐOÀN TRUNG KIÊN, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Lần đầu tiên xem chương trình nghệ thuật Bác Hồ một tình yêu bao la do Hội VHNT Đồng Nai tổ chức tại đơn vị mới đây, tôi rất ấn tượng. Nhiều ca khúc được các nghệ sĩ hát, biểu diễn rất xúc động. Tôi hy vọng sẽ có nhiều chương trình văn nghệ chủ đề về Bác được tổ chức để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang hiểu hơn các sáng tác nghệ thuật cũng như học tập và noi theo Bác”.

Quảng bá, lan tỏa tác phẩm

Tham gia biểu diễn nhiều ca khúc về Bác Hồ cho nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh thưởng thức, ca sĩ An Lê (ngụ thành phố Biên Hòa) bộc bạch, mỗi lần hát một nhạc phẩm về Bác Hồ, chị thấy rất vinh dự và xúc động. Không chỉ cảm thấy tự hào và thêm niềm kính yêu Bác, mà qua mỗi ca khúc biểu diễn cũng là cách để chị nỗ lực, trưởng thành hơn để hoàn thiện bản thân mình.

Nghệ sĩ Nhân dân Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai, cho biết năm 2024, hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức một chuỗi các chương trình nghệ thuật, sân khấu chủ đề học và làm theo Bác, công diễn phục vụ nhân dân. Trong đó, hội đã tổ chức giới thiệu, quảng bá các trích đoạn sân khấu hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ lịch sử qua kịch Đêm trắng và Miền Nam trong trái tim tôi; giới thiệu các tác phẩm ca múa nhạc chủ đề Bác Hồ một tình yêu bao la…

Cũng theo Nghệ sĩ Nhân dân Giang Mạnh Hà, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Không chỉ nâng cao trách nhiệm sáng tác mà văn nghệ sĩ Đồng Nai thời gian qua luôn trau dồi đạo đức cách mạng, lao động nghệ thuật nghiêm túc, dùng ngòi bút của mình để phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước. Nhiều tác phẩm VHNT Đồng Nai ra đời góp tiếng nói chống lại cái xấu, cái ác, phản ánh những tiêu cực, bất công trong xã hội.

Nghệ sĩ Nhân dân Giang Mạnh Hà nhấn mạnh: “Hội sẽ tiếp tục phát động, khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tác cũng như tổ chức nhiều đợt công diễn mới, không chỉ âm nhạc, sân khấu mà ở tất cả các lĩnh vực VHNT trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà Thường trực Tỉnh ủy giao cho hội thực hiện sân khấu hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước”.

Ly Na

Tin xem nhiều