Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

Minh Ngọc
08:20, 30/08/2024

Đồng Nai hiện có 3 bảo vật quốc gia (BVQG) đang được lưu giữ tại Bảo tàng Đồng Nai gồm: qua đồng Long Giao, tượng thần Vishnu Bình Hòa và đàn đá Bình Đa. Đây là những hiện vật có giá trị đặc biệt quý hiếm, tiêu biểu của đất nước về lịch sử, văn hóa, khoa học. Do đó, việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những BVQG này có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, thời gian qua, việc bảo vệ, bảo quản hiện vật luôn được Bảo tàng Đồng Nai thực hiện đúng quy trình và tuân thủ quy định về nguyên tắc bảo quản hiện vật. Tại phòng trưng bày được trang bị các thiết bị bảo quản hiện vật như: máy điều hòa, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, tủ kệ trưng bày hiện vật… Việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các BVQG được xem trọng thông qua việc đăng tải lên trang thông tin, in tờ gấp giới thiệu, tổ chức triển lãm, in sách để giới thiệu đến công chúng…

Tuy nhiên, hiện công tác bảo quản BVQG gặp một số khó khăn về điều kiện bảo quản, kinh phí… nên việc bảo vệ và phát huy giá trị các BVQG còn hạn chế. Việc giới thiệu các BVQG đến với công chúng cũng chưa được sâu rộng, do đó nhiều người vẫn chưa biết đến những hiện vật quý này. Chính vì vậy, ngày 12-8 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị các BVQG trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2024-2030 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần phát huy giá trị BVQG thông qua nhiều hoạt động như: trưng bày, triển lãm; chú trọng tuyên truyền, giới thiệu giá trị của bảo vật trên các phương tiện thông tin đại chúng; từng bước ứng dụng công nghệ số để quảng bá BVQG.

Bên cạnh đó, gắn phát huy giá trị các BVQG với phát triển du lịch của tỉnh và tổ chức tour du lịch đưa khách tham quan về Bảo tàng Đồng Nai - nơi lưu giữ các BVQG. Đồng thời, huy động sức mạnh của toàn xã hội trong công tác bảo quản, phát huy giá trị các BVQG trên địa bàn tỉnh.

Đề án được kỳ vọng sẽ góp phần lớn vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị của BVQG trong đời sống đương đại.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều