Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh ẩm thực đường phố: Truyền cảm hứng khởi nghiệp làm ăn

Cẩm Thúy
08:17, 03/05/2024

Làm thế nào mà hai chàng sinh viên trẻ người non dạ khởi nghiệp với vốn ban đầu chỉ 3 triệu đồng, 10 năm sau sở hữu “thương hiệu” Bánh mì Má Hải với trên 500 điểm bán tại gần 40 tỉnh thành cả nước? Cuốn sách Kinh doanh ẩm thực đường phố (Nhà xuất bản Thế Giới và Giver Books ấn hành) giải mã thành công ấy.

Đoàn Văn Minh Nhựt và tác phẩm đầu tay.
Đoàn Văn Minh Nhựt và tác phẩm đầu tay.

Rất nhiều người thường xuyên hoặc có dịp thưởng thức ổ bánh mì chả cá bình dân từ những xe bán bánh mì chả cá nóng giòn với màu cam đặc trưng trên đường phố. Song ít ai biết câu chuyện khởi nghiệp thú vị bên trong quyển sách hiếm hoi viết về chủ đề kinh doanh ẩm thực đường phố (street food) như Kinh doanh ẩm thực đường phố.

Khởi nghiệp ngành ẩm thực đường phố cần gì?

Đoàn Văn Minh Nhựt (31 tuổi) - tác giả quyển sách, chính là đồng sáng lập và giám đốc điều hành (CEO) Bánh mì Má Hải. Anh tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán và hoàn thành MBA tại Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Người bạn đồng sáng lập là Hồ Đức Hải (32 tuổi). Minh Nhựt lớn lên trong một gia đình “có 3 đời làm bánh mì ở quê nhà Châu Đốc (An Giang), tuổi thơ ăn ngủ với bánh mì, theo mẹ đi bán bánh mì”. Chính vì vậy mà từ năm 2013, khi Nhựt cùng Hải quyết định bán bánh mì bằng xe đẩy đã lấy tên là “Bánh mì Má Hải”.

Cũng như nhiều bạn trẻ khát khao thành công khác, Minh Nhựt vốn làm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán song rất đam mê khởi nghiệp. Từ kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực đường phố với bao thăng trầm, tác giả mạnh dạn đúc kết mô hình kinh doanh được chuẩn hóa của mình, kết hợp việc trình bày xúc tích, dễ hiểu các công cụ giúp bạn đọc có thể xây dựng mô hình kinh doanh khởi nghiệp.

Sách Kinh doanh ẩm thực đường phố ấn hành tháng 5-2024.
Sách Kinh doanh ẩm thực đường phố ấn hành tháng 5-2024.

Kinh doanh ẩm thực đường phố với 264 trang, không chỉ là kể hành trình 10 năm của thương hiệu này mà mang lại “bài học thực chiến” giúp bạn trẻ thêm cảm hứng khởi nghiệp ngành ẩm thực đường phố. Sách có phần đặc biệt là tác giả rút ra những giá trị cốt lõi trong kinh doanh lẫn cuộc sống từ hành trình khởi nghiệp của chính mình.

Năm 2019, Bánh mì Má Hải lọt vào top 20 dự án khởi nghiệp tiêu biểu nhận giải thưởng Tuổi Trẻ Start-Up Award do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Năm 2023, thương hiệu được UBND Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng Giải 3 Giải thưởng Sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh (lĩnh vực Phát triển kinh tế) cũng như lọt vào Top 10 Istar Nhóm Khởi nghiệp sáng tạo của Sở Khoa học và công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.

“Muốn bay cao, diều phải nhẹ”

Vốn là diễn giả khách mời về chủ đề khởi nghiệp và lập nghiệp quen thuộc tại các trường đại học, Đoàn Văn Minh Nhựt thể hiện cuốn sách Kinh doanh ẩm thực đường phố với 9 chương, lần lượt giới thiệu với bạn đọc về tiềm năng của ngành ẩm thực đường phố - một lĩnh vực “lượm bạc cắc thành bạc chẵn” và sẽ mang đến thành công không ngờ cho những ai chăm chỉ, chuyên cần và khởi nghiệp kinh doanh đúng đường.

Tác giả không quên chia sẻ về cách định vị sản phẩm, mô hình nhượng quyền giúp người chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh ít rủi ro hơn, những “kinh nghiệm xương máu” có thật của chính tác giả như: cách lựa chọn mặt bằng kinh doanh; các sai lầm cần tránh khi thiết kế sản phẩm; làm sao ổ bánh mì nóng giòn vốn quá quen thuộc, phổ biến lại trở nên độc đáo, gây ấn tượng dài lâu với khách hàng?

“Sách Kinh doanh ẩm thực đường phố được viết bằng ngôn ngữ giản dị, hóm hỉnh và đầy cảm xúc, khắc họa hình ảnh một doanh nhân trẻ kiên trì từng bước đi lên từ con số 0” - TRẦN THANH PHONG, tác giả sách Khởi nghiệp bán lẻ, nhận xét.

Ở những chương sau, độc giả có thể tham khảo những nội dung kinh doanh chuyên sâu hơn như “7 mảnh ghép tạo nên một thương hiệu thành công”; tư duy quy trình các bước thực hiện kinh doanh hợp lý nhằm tối đa hóa hiệu quả; cách giám sát, định lượng, kiểm tra định lượng sản phẩm, thông số hiệu quả kinh doanh, tránh cảnh “bán chạy mà tại sao không thấy tiền đâu?”.

Từ quy trình thu - chi đến quản lý nhân sự, quản lý tài chính cho người khởi nghiệp, hoàn thiện quy trình sản xuất, cách thức “chiêu thị” (tiếp thị) phù hợp với tâm lý người tiêu dùng… Minh Nhựt trình bày không theo kiểu lý thuyết suông mà từ thực tế công việc kinh doanh của chính tác giả, với các số liệu dẫn chứng tham khảo cụ thể. Từ đó, những lời khuyên thiết thực như “muốn bay cao, diều phải nhẹ” được tác giả đưa ra, góp phần tiếp động lực mạnh mẽ cho những bạn trẻ nào theo đuổi hành trình phấn đấu của riêng mình.

Góp phần nâng tầm bánh mì Việt

 

Kinh doanh ẩm thực đường phố đã trình bày các chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho Đoàn Văn Minh Nhựt, Hồ Đức Hải và cộng sự tài giỏi trong việc xây dựng, phát triển Bánh mì Má Hải. Minh Nhựt trước đây quyết tâm từ bỏ công việc kiểm toán viên làm cho công ty lớn quốc tế để… đẩy xe đi bán bánh mì là một sự lựa chọn dũng cảm. Bạn đọc có thể tham khảo, áp dụng kinh nghiệm kinh doanh từ tác giả để khởi nghiệp và phát triển bền vững. Trong khi đó, giờ đây, thật thú vị khi biết Bánh Mì Má Hải đang hướng đến giấc mơ góp phần nâng tầm bánh mì Việt trên thị trường quốc tế, đưa bánh mì đi khắp thế giới. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Bánh mì Má Hải bán được khoảng 1 triệu ổ bánh mì chả cá. Thương hiệu đã nhượng quyền sang các nước như Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc.

Cẩm Thúy

Tin xem nhiều