Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất nhiều giải pháp phát triển văn hóa, con người Đồng Nai

My Ny
21:32, 12/03/2024

Sáng 12-3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12-12-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững (Nghị quyết 12).

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao. Ảnh: Huy Anh
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao. Ảnh: Huy Anh

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Võ Tấn Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đào Văn Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

* Nhiều giải pháp phát triển văn hóa, con người Đồng Nai

Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được chia làm 2 giai đoạn: 2024-2025 và 2026-2030, với 10 nhiệm vụ và giải pháp, được phân công cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa, đến năm 2025 mức chi 3,5% và đến năm 2030 nâng mức đầu tư cho văn hóa đạt tối thiểu 4% tổng chi ngân sách.

Chia sẻ về những giải pháp phát triển văn hóa, Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, thời gian qua, thành phố Biên Hòa đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển thêm nhiều không gian văn hóa công cộng và các tuyến phố đi bộ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong đó, thành phố tích cực triển khai xây dựng, cải tạo không gian văn hóa công viên Biên Hùng với đa dạng hoạt động, trở thành điểm đến sinh hoạt cho người dân thành phố và du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao. Ảnh: Huy Anh
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao. Ảnh: Huy Anh

“Giữ gìn và phát triển không gian công cộng là một vấn đề quan trọng, vì nó liên quan trực tiếp tới chất lượng cuộc sống, tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân. Không gian công cộng còn là yếu tố tạo nên nét độc đáo và bản sắc của một thành phố, là yếu tố kết nối cộng đồng, làm cho người dân gắn bó với thành phố, với nơi ở của mình hơn. Trong năm 2024, trên lòng hồ công viên Biên Hùng sẽ thiết kế thêm không gian nhạc nước, tạo điểm nhấn đưa công viên trở thành điểm đến cho người dân và du khách gần xa” - ông Thanh chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Huỳnh Thị Lành cho hay, để xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, gắn với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Xuân Lộc đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục xây dựng môi trường văn hóa trong gia đình, khu dân cư, cơ quan công sở, doanh nghiệp… lành mạnh với những giá trị nhân văn, tiến bộ; nhân rộng các mô hình văn hóa, mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh. Xây dựng môi trường văn hóa trên không gian mạng, đẩy lùi tin xấu, tin giả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, mục đích của Nghị quyết 12 là cụ thể hóa quan điểm, chủ trương, đường lối, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Đại hội Đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025. Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động; khắc phục những tồn tại, hạn chế về lãnh đạo, quản lý thiết chế, tổ chức hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, tùy vào tình hình thực tế của các đơn vị, địa phương để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
 

Theo Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Đỗ Huy Khánh, giáo dục và đào tạo góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của mỗi công dân cho thế hệ trẻ - nền tảng ban đầu - cái gốc văn hóa của dân tộc. Trong thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học chú trọng nội dung giáo dục truyền thống qua việc tổ chức dạy các môn học, hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào. Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của học sinh, đặc biệt là trên môi trường mạng…

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ghi nhận những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm cũng như đề ra những giải pháp thiết thực của các đơn vị, địa phương; đồng thời tiếp thu, nghiên cứu chỉ đạo của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức khẳng định, các ý kiến đóng góp là cơ sở cho các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành tập trung, dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

* Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của văn hóa

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là hội nghị mang tính chiến lược trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Đồng Nai. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Đồng Nai nói chung, ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn và toàn diện hơn về vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hiện thực hóa khát vọng phát triển quê hương, đất nước.

“Đồng Nai là nơi đất lành chim đậu. Tại đây, hơn 50 dân tộc anh em với các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau cùng sinh sống, tạo nên nền văn hóa Đồng Nai đa dạng. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển lĩnh vực văn hóa. Các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc, văn hóa của vùng đất, con người Đồng Nai được giữ gìn, phát huy… Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành văn hóa với quyết tâm cao, hành động quyết liệt để văn hóa từng bước thấm sâu vào đời sống xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ” - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nói.

Tuy nhiên, để tiếp tục xây dựng và phát triển toàn diện con người Đồng Nai thời đại mới theo tiêu chí phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu của hiện tại và tương lai, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị các cấp, các ngành tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa; tập trung đầu tư nguồn lực, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy hiệu quả các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, những người làm công tác văn hóa. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho văn nghệ sĩ sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, tương xứng với sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của quê hương Đồng Nai, từng bước hội nhập văn hóa.     

My Ny

Tin xem nhiều