(ĐN)- Bộ GT-VT vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.
(ĐN)- Bộ GT-VT vừa ban hành kết luận của Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án Đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.
Các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51 qua trạm thu phí T1 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa). |
Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã đàm phán với nhà đầu tư (Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) và các cơ quan liên quan 17 lần về một số nội dung tồn tại của dự án. Các lần đàm phán tập trung vào các nội dung như: thời gian thu phí tạo lợi nhuận, phí bảo toàn vốn chủ sở hữu trong giai đoạn thi công và khai thác, doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015, lãi vay đối với các khoản bị giảm trừ theo kiến nghị của các cơ quan thanh tra, kiểm toán...
Để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định, Bộ GT-VT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục làm việc (lần thứ 18) với nhà đầu tư để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Bộ GT-VT cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7 làm việc với Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kiểm tra, rà soát kỹ các chi phí liên quan, nguồn vốn, doanh thu thu phí sử dụng dự án để quyết định theo thẩm quyền những chi phí hợp pháp tính toán cho dự án.
Về xác định thời điểm kết thúc thu phí dự án, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục căn cứ vào các nội dung tại hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật liên quan khẩn trương rà soát cập nhật các chi phí quyết toán dự án hoàn thành, xác định các chi phí hợp pháp liên quan đến dự án để làm việc, đàm phán thống nhất với Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về thời điểm kết thúc thu phí dự án.
Về tạm dừng, dừng thu phí dự án, Cục Đường bộ Việt Nam là đơn vị được giao quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền. Tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, đúng quy định, tránh việc doanh nghiệp dự án thu phí vượt quá thời gian, tuyệt đối không để xảy ra hành vi trục lợi chính sách và hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện.
Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Đinh Hồng Hà cho biết trước đó công ty đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT không thực hiện đề xuất đơn phương của Cục Đường bộ Việt Nam về việc tạm dừng thu phí tại Dự án BOT quốc lộ 51. Nhất là khi nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam chưa thống nhất quyết toán vốn đầu tư và xác định thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư vì còn một số quan điểm của Cục đưa ra chưa đủ cơ sở pháp lý.
Cụ thể là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa hoàn được vốn, bao gồm trả nợ vay ngân hàng và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư. Việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư hơn 10 năm mà không hoàn được vốn (chưa tính đến lợi nhuận đồng vốn bỏ ra) là một thiệt hại rất lớn cho các cổ đông của công ty; đồng thời phá vỡ cam kết về thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư theo Hợp đồng BOT đã ký.
Lãnh đạo Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết thêm, do việc đàm phán vẫn còn tiếp tục nên chưa tạm dừng thu phí vào ngày 17-12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản ban hành ngày 23-11-2022.
Đăng Tùng