(ĐN) - Đó là kiến nghị của Bộ GT-VT tại văn bản số 6823/BGTVT-KHĐT về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai ngày 7-7.
(ĐN) - Đó là kiến nghị của Bộ GT-VT tại văn bản số 6823/BGTVT-KHĐT về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai ngày 7-7.
Bộ GT-VT kiến nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4-TP.HCM không qua cầu Mã Đà để tránh gây ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai |
Cụ thể, sau một thời gian nghiên cứu và tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan, Bộ GT-VT nhận thấy xây cầu Mã Đà và đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai kinh phí rất lớn. Diện tích chiếm dụng đất rừng lớn.
Vì vậy, Bộ GT-VT nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4-TP.HCM, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT chủ trì làm việc với các Bộ KH-ĐT; Tài chính; TN-MT; NN-PTNT; Ngoại giao; VH-TTDL và UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà.
Cụ thể, với phương án tuyến theo đề xuất của tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP.Đồng Xoài, đi theo đường tỉnh 753 qua cầu Mã Đà, qua địa phận tỉnh Đồng Nai có thuận lợi là kết nối trực tiếp Bình Phước với Đồng Nai, thuận tiện cho vận doanh, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Bình Phước với các tỉnh lân cận, tạo không gian và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước và các tỉnh vùng Tây Nguyên.
Tuy nhiên, phương án tuyến này có khó khăn là tuyến đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyến thể giới Đồng Nai gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông. Đồng thời, nơi đây có di tích lịch sử cách mạng là Trung ương cục miền Nam, Khu ủy miền Đông Nam bộ, địa đạo suối Linh và là nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.
Bên cạnh đó, nếu làm đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai còn gây ra các tác động lớn đến hệ sinh thái, vướng mắc về Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế, chưa phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ môi trường, chưa phù hợp với các chủ trương của Đảng, Chính phủ.
Dự án xây dựng cầu Mã Đà là dự án gây nhiều tranh luận trong thời gian qua.
Phạm Tùng