Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 10-6, Quốc hội tiến hành thảo luận về chủ trương đầu tư dự án Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án Đường vành đai 3 TP.HCM; thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 10-6, Quốc hội tiến hành thảo luận về chủ trương đầu tư dự án Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án Đường vành đai 3 TP.HCM; thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận phiên thảo luận. Ảnh: quochoi.vn |
Thảo luận về chủ trương đầu tư dự án Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án Đường vành đai 3 TP.HCM, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng như: phạm vi và quy mô dự án, những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, cân nhắc tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, đánh giá hiệu quả các hình thức khai thác nguồn lực, quỹ đất có liên quan, việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong triển khai dự án…
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã tiếp thu, giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Làm rõ về tính cấp thiết, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của cả hai dự án đối với hai vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, giải quyết được điểm nghẽn về quy hoạch không gian của đô thị, về hạ tầng giao thông của Hà Nội và TP.HCM.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số các ý kiến bày tỏ tán thành sự cần thiết của việc đầu tư xây dựng dự án Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; dự án Đường vành đai 3 TP.HCM nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thông qua và phù hợp với Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Phó chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu xây dựng báo cáo tiếp thu giải trình, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội; dự án Đường vành đai 3 TP.HCM trình Quốc hội xem xét thông qua.
Thảo luận chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc, các đại biểu đa số tán thành sự cần thiết của việc đầu tư triển khai đường bộ cao tốc giai đoạn 1 tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua. Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Kết nối giao thông đa phương thức và các vùng kinh tế trọng điểm. Ảnh: quochoi.vn |
Các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến mức độ hấp thụ vốn của các dự án, khả năng cân đối vốn, phân bố nguồn lực, tính khả thi của dự án, tiến độ thực hiện dự án, phương án thu hồi vốn, phương thức vận hành khai thác sau đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất…
Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, riêng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chúng ta không chần chừ được nữa, bởi không có tuyến đường này, sắp tới mở rộng cảng Cái Mép - Thị Vải cũng không vận chuyển hàng xuống được. Bởi chỉ có con đường độc đạo là quốc lộ 51, 8 làn xe nhưng quá tải nghiêm trọng. Cảng Cát Lái
(TP.HCM) cũng quá tải, nếu không triển khai dự án này sẽ không tạo sự đột phá về cảng biển.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu |
Về nguồn vốn, Bộ trưởng GT-VT cho biết, đối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 10 năm qua, Bộ phối hợp với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương tổ chức một số hội nghị xúc tiến đầu tư nhưng không thành công. Do vậy, đến thời điểm này, hình thức đầu tư công là hợp lý nhất, bởi nếu chậm trễ thì TP.HCM và Đồng Nai không phát triển được.
Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, đây là 3 dự án rất quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây nguyên, duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Phó chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế, của các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường, các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng báo cáo tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc giai đoạn 1 tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu để trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Chiều cùng ngày, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
P.V (tổng hợp)