Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân có đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Bình Nguyên
15:39, 12/10/2024

(ĐN) – Sáng 12-10, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2024, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại và họp mặt tuyên truyền kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Dự lễ kỷ niệm có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, nguyên lãnh đạo, cán bộ Hội Nông dân tỉnh qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, hội viên hội nông dân các cấp. 

Hội Nông dân tỉnh họp sơ kết 9 tháng năm 2024. Ảnh: B.Nguyên

Kết quả Hội Nông dân tỉnh đạt được trong 9 tháng năm 2024 có 12/18 chỉ tiêu vượt so với kế hoạch Trung ương Hội giao.

Hội Nông dân các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa; thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, đánh giá chất lượng tổ chức Hội và hội viên, nông dân, qua đó có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chấp hành, chi hội, tổ hội, chất lượng hội viên và chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội.

Cũng trong 9 tháng năm 2024, Hội cơ sở đã kết nạp mới hơn 3,7 ngàn hội viên. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 114,8 ngàn hội viên, đạt tỷ lệ tập hợp gần 88,7%.

Tính đến nay, toàn tỉnh có hơn 81,4 ngàn hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2024, hỗ trợ cho 270 hộ khó khăn về vật tư trị giá gần 5 tỷ đồng và gần 1,4 ngàn ngày công.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Tuấn Anh trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào Hội. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chia sẻ, nền nông nghiệp nước ta có bước phát triển đột phá. Trong đó, ngành nông nghiệp Đồng Nai có đóng góp lớn, nhiều cây trồng chủ lực có sản lượng lớn, xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao như sầu riêng, chuối, mít…Trong đó, nông dân đã thực hiện tốt xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất lớn đạt chuẩn thị trường xuất khẩu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trao hoa và chúc mừng Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Long Thành) là hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Ảnh: B.Nguyên

Đồng Nai cũng đi đầu trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vai trò của các cấp Hội nông dân, nông dân trong xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất lớn tham gia tốt thị trường xuất khẩu.

Nông dân Đồng Nai cũng đã có bước phát triển lớn, trình độ sản xuất không ngừng được nâng cao. Nhờ đó, thu nhập bình quân nông dân của nhiều xã, huyện trên địa bàn tỉnh đạt mức cao từ 80-90 triệu đồng/người/năm.

Thời gian tới, để phát huy hơn vai trò của nông dân, hoạt động của Hội Nông dân các cấp phải gắn với nhiều chương trình lớn như xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP... với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Trong đó, vai trò của đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến cơ sở phải không ngừng nâng cao năng lực, tiếp cận với kiến thức mới từ đó đồng hành, hỗ trợ nông dân, nhất là trong phát triển mô hình sản xuất kinh tế tập thể.

Hội Nông dân cần phối hợp tốt hơn với các cơ quan, ban ngành, chung tay tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nông dân phát triển sản xuất. Đội ngũ nông dân Đồng Nai có nhiều người giỏi; cần tạo điều kiện để đi học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước, tạo động lực  tham gia phát triển sản xuất, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu.

Dịp này, có 49 cá nhân thuộc Hội Nông dân tỉnh có nhiều đóng góp cho phong trào hội được trao kỷ niệm chương.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều