Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguyễn Thị Thu Huyền: Tạo thành tích lịch sử cho cầu lông Việt Nam

Anh Huy
18:50, 26/08/2024

Tay vợt 13 tuổi của Đồng Nai Nguyễn Thị Thu Huyền đã tạo thành tích lịch sử cho cầu lông Việt Nam khi trở thành tay vợt đầu tiên của Việt Nam giành huy chương bạc ở giải trẻ châu Á 2024.

Nguyễn Thị Thu Huyền là một trong những tài năng cầu lông sáng giá của Việt Nam. Ảnh: VBF
Nguyễn Thị Thu Huyền là một trong những tài năng cầu lông sáng giá của Việt Nam. Ảnh: VBF

Ngày 25-8, tay vợt trẻ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huyền đã thi đấu xuất sắc giúp cầu lông Việt Nam lần đầu tiên có huy chương bạc (HCB) châu Á nội dung đơn nữ lứa tuổi U.15 tại giải cầu lông vô địch châu Á dành cho lứa tuổi U.15 và U.17 năm 2024 diễn ra tại Thành Đô (Trung Quốc).

Nguyễn Thị Thu Huyền (phía xa) đối đầu với đối thủ người Ấn Độ Tanvi Patri trong trận chung kết đơn nữ U.15. Ảnh chụp màn hình
Nguyễn Thị Thu Huyền (phía xa) đối đầu với đối thủ người Ấn Độ Tanvi Patri trong trận chung kết đơn nữ U.15. Ảnh chụp màn hình

Nguyễn Thị Thu Huyền, sinh năm 2011, là một trong những tay vợt trẻ sáng giá của đơn vị Đồng Nai. Nguyễn Thị Thu Huyền cùng với 8 tay vợt trong thành phần đội tuyển trẻ cầu lông Việt Nam (5 tay vợt lứa U.15), thi đấu đầy đủ 5 nội dung tại giải vô địch cầu lông trẻ châu Á U.17 - U.15 năm 2024 diễn ra tại Trung Quốc.

Trong đó, Thu Huyền thi đấu ở 3 nội dung đơn nữ, đôi nữ và đôi nam nữ ở lứa tuổi U.15 và là tay vợt Việt Nam duy nhất lọt vào chung kết đơn nữ. Trước đó, Thu Huyền cùng Phạm Thị Hằng lọt vào đến tứ kết đôi nữ lứa U.15.

Tay vợt 13 tuổi của Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huyền trên bục nhận huy chương bạc đơn nữ U.15
Tay vợt 13 tuổi của Việt Nam Nguyễn Thị Thu Huyền (áo đỏ) trên bục nhận huy chương bạc đơn nữ U.15

Tại chung kết lứa tuổi U.15, Nguyễn Thị Thu Huyền (hạt giống số 2) chạm trán đối thủ người Ấn Độ Tanvi Patri là hạt giống số 1. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện vào thi đấu ở trận tranh chức vô địch tại một giải đấu thuộc cấp độ trẻ châu lục. Đáng tiếc dù chơi rất nỗ lực, tay vợt Đồng Nai đã để thua sau 2 ván với các tỉ số 20-22, 11-21.

Nguyễn Thu Huyền có một giải đấu thành công hơn mong đợi.
Nguyễn Thu Huyền có một giải đấu thành công hơn mong đợi.

Thua chung cuộc 0-2 trước đối thủ người Ấn Độ Tanvi Patri, Nguyễn Thị Thu Huyền lần đầu trong sự nghiệp giành tấm HCB châu Á quý giá, qua đó ghi dấu lịch sử cho nền cầu lông Việt Nam khi lần đầu tiên có HCB giải trẻ cấp châu lục.

Để giành vé vào chung kết đơn nữ U.15 Giải cầu lông trẻ châu Á U.17 - U.15, Nguyễn Thị Thu Huyền đã có hành trình ấn tượng, thuyết phục. Tay vợt 13 tuổi của Đồng Nai lần lượt đánh bại tay vợt Hàn Quốc Jang Yu-jeong 2-1 (vòng 32), tay vợt Ấn Độ Sahian Manimuthu 2-1 (vòng 16) và tay vợt Trung Quốc Deng Ye Wen 2-0 ở tứ kết.

Đến bán kết, Thu Huyền tiếp tục thắng kịch tính 2-1 trước tay vợt chủ nhà Liu Yo Yong sau 3 ván, với tỷ số 21-18, 17-21 và 21-19.

Nguyễn Thị Thu Huyền (trái) chúc mừng đàn chị Nguyễn Thùy Linh sau khi giành HCV đơn nữ giải vô địch cầu lông cá nhân quốc gia. Ảnh: NVCC

Theo ông Khoa Trung Kiên, phụ trách môn cầu lông của Cục Thể dục thể thao, đây là lần đầu Việt Nam có VĐV vào chung kết ở giải đấu cấp vô địch châu Á, với nhiều cường quốc cầu lông như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan. Thành tích lịch sử này là sự khích lệ với cầu lông Việt Nam trong việc vun đắp cho những tài năng trẻ, nhằm chuẩn bị cho tương lai.

Thu Huyền sinh ra tại Bình Giang, Hải Dương, đạt nhiều thành tích ấn tượng ở các giải trẻ và được triệu tập lên đội tuyển quốc gia khi đang học lớp năm (tháng 9-2021). Trong đó, Thu Huyền đã giành HCV đơn nữ, đôi nữ ở giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia; giải cầu lông các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia các năm 2020 và 2023, riêng 2022 đạt HCV đơn nữ, đôi nam nữ.

Nhờ thành tích ấn tượng, Nguyễn Thị Thu Huyền được Đồng Nai chiêu mộ từ đầu năm 2024. Tại đây, Thu Huyền được chung đội với thần tượng, cũng là tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh. Thậm chí, Thu Huyền cùng đàn chị còn ở chung phòng khi tập trung đội tuyển và thi đấu chung khi cùng đội Đồng Nai thi đấu các giải quốc gia. Được tập luyện, sinh hoạt chung với Nguyễn Thùy Linh là cơ hội cho Thu Huyền học hỏi, nuôi dưỡng ước mơ theo đuổi cầu lông chuyên nghiệp.

Nguyễn Thị Thu Huyền (hàng sau, bìa trái) cùng đội tuyển cầu lông Đồng Nai ăn mừng ngôi vô địch đồng đội nữ. Ảnh: ĐVCC

Thu Huyền cũng được ban huấn luyện đội tuyển cầu lông Đồng Nai cho tham gia thi đấu cọ sát tại các giải đồng đội quốc gia, giải trẻ, giải các câu lạc bộ toàn quốc. Trong đó, Thu Huyền cũng có đóng góp vào thành tích tấm HCV đồng đội nữ của Đồng Nai ở giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển cầu lông Đồng Nai chia sẻ: “Tôi rất vui mừng với thành tích của Nguyễn Thị Thu Huyền đã đạt được ở giải cầu lông vô địch châu Á dành cho lứa tuổi U.15 và U.17.

Sau giải này, Thu Huyền tiếp tục được tập luyện tại đội tuyển quốc gia. Đây là môi trường rất tốt giúp em có thể phát triển hơn nữa khi được tập cùng với chị Thùy Linh (cùng đội tuyển Đồng Nai). Chị Linh rất quan tâm hỗ trợ và thường xuyên nhắc nhở Huyền trong sinh hoạt cũng như trong tập luyện chuyên môn.

Bên cạnh đó, địa phương có kế hoạch cho Thu Huyền tham gia thi đấu quốc tế những giải phù hợp với độ tuổi; tham gia đầy đủ các giải vô địch quốc gia nhằm cọ sát với các anh chị lớn và tham gia đầy đủ các giải quốc tế được tổ chức tại Việt Nam”.

Nguyễn Thị Thu Huyền (thứ tư từ trái qua) cùng thành viên đội tuyển cầu lông Đồng Nai chúc mừng ngôi vô địch của Nguyễn Thùy Linh. Ảnh: ĐVCC

Nguyễn Thị Thu Huyền hiện đứng thứ 735 trên bảng thứ bậc nữ Liên đoàn cầu lông Thế giới (BWF), vào tốp 10 tay vợt nữ hàng đầu Việt Nam. Các vị trí xếp trên, gồm Nguyễn Thùy Linh ( hạng 23), Vũ Thị Anh Thư (124), Vũ Thị Trang (129), Lê Ngọc Vân (339), Phạm Thị Diệu Ly (499), Trần Thị Ánh (518), Bùi Bích Phương (518) và Trần Thị Phương Thúy (558).

Thành tích của Nguyễn Thị Thu Huyền (đội tuyển cầu lông Đồng Nai) trong năm 2024:

1. Giải Vô địch Cầu lông đồng đội nam nữ hỗn hợp quốc gia: 1 HCĐ

2. Giải Cầu lông các câu lạc bộ tỉnh, thành, ngành toàn quốc: 1 HCB đôi nữ

3. Giải vô địch Cầu lông đồng đội quốc gia: 1 HCV

4. Giải vô địch Cầu lông trẻ quốc gia: 1 HCĐ đơn nữ

5. Giải Cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia: 1 HCV đơn nữ, 1 HCĐ đôi nữ

6. Giải cầu lông vô địch châu Á dành cho lứa tuổi U.15 và U.17: 1 HCB đơn nữ lứa tuổi U.15

Anh Huy

 

Tin xem nhiều