(ĐN)- UBND tỉnh đã có văn bản gửi giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh về việc thực hiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
Tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh kết nối với metro số 1 dự kiến có chiều dài hơn 20km. Ảnh: tư liệu |
Theo đó, sau khi xem xét văn bản của Sở Kế hoạch và đầu tư về việc bố trí chi phí lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt kết nối với tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh rà soát nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết bước đề xuất hình thức đầu tư dự án.
Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được duyệt và xác đinh được hình thức đầu tư, giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, tham mưu đề xuất trình UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án (kế cả việc hoàn trả chi phí đã thực hiện) khi đủ điều kiện về hồ sơ.
Trước đó, vào giữa tháng 8, Sở Kế hoạch và đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc bố trí chi phí lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt kết nối với tuyến metro số 1.
Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, tuyến đường sắt kết nối với metro số 1 đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát đề xuất quy mô đầu tư, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh và chưa xác định được hình thức đầu tư dự án (đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, vốn vay ODA hoặc hình thức đầu tư khác).
Do đó, Sở Kế hoạch và đầu tư chưa có cơ sở tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Vì vậy, trước mắt, đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh rà soát nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị để thực hiện một số nhiệm vụ cần thiết bước đề xuất hình thức đầu tư dự án.
Trong báo cáo phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai kết nối với tuyến metro số 1 có tổng chiều dài hơn 53km, được chia làm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 3 đoạn trên địa bàn tỉnh sẽ kết nối từ ga S0, dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn nối dài lên huyện Trảng Bom với tổng chiều dài hơn 20km, bao gồm nhánh rẽ và depot sẽ do tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện. Toàn đoạn tuyến gồm 11 ga và 1 depot dự kiến đặt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin