Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục ghi nhận 2 ca bệnh ho gà mới tại Đồng Nai

Hạnh Dung
18:17, 31/07/2024

(ĐN)- Trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận 2 ca bệnh ho gà mới. Đáng lưu ý, cả 2 bệnh nhi đều chưa đến tuổi để tiêm vaccine phòng bệnh ho gà. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng đã tồn tại vi khuẩn ho gà và có nguy cơ sẽ có thêm nhiều ca mắc bệnh này.

Tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung
Tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung

Trường hợp đầu tiên là bé gái 1,5 tháng tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Định Quán. Bé bắt đầu ho nhẹ, thở khò khè từ ngày 20-7. Sau đó tình trạng ho nhiều hơn, sặc sụa, tím tái lúc ho, sốt nhẹ, nôn ói. Người nhà sau đó đã đưa đến các bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Kết quả xét nghiệm ngày 29-7 cho thấy, bé gái dương tính với ho gà, hiện đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Trường hợp thứ 2 là bé trai T.T.A., ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán. Bé sinh ngày 28-5-2024, hiện chưa được tiêm vaccine phòng bệnh ho gà do thời điểm bé khởi phát bệnh (ngày 18-6) chưa đủ tuổi để chích ngừa vaccine.

Từ ngày 18-6 đến nay, bé A. ho nhiều, ho từng cơn, toàn thân tím tái khi ho, ho nhiều vào những lúc thức dậy trong ngày. Kết quả xét nghiệm ngày 29-7 khẳng định bé A. mắc bệnh ho gà. Hiện, bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Trước diễn biến khó lường của bệnh ho gà, Trung tâm Y tế huyện Định Quán đề nghị trạm y tế 2 xã nói trên rà soát những trẻ em trên địa bàn chưa được tiêm chủng và tiêm chủng chưa đủ các liều vaccine cần thực hiện tiêm chủng ngay trong tháng 8-2024 để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine trên địa bàn.

Theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, bắt đầu từ 2 tháng tuổi, trẻ cần được tiêm vaccine phòng bệnh ho gà. Lịch tiêm vaccine ho gà cho trẻ như sau: mũi 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 khi 3 tháng tuổi, mũi 3 khi được 4 tháng tuổi, mũi 4 tiêm nhắc lại khi trẻ được 18 tháng tuổi.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều