Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh tra phải chủ động nắm tình hình, tham mưu giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở

Trần Danh
11:56, 11/07/2024

(ĐN)- Sáng 11-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của ngành thanh tra.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành trên cả nước. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Trần Danh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Trần Danh

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành thanh tra tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các địa phương tổ chức tiếp công dân một cách hiệu quả. Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, ngành thanh tra tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành thanh tra đã triển khai hơn 3,9 ngàn cuộc thanh tra hành chính và hơn 58 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 92 ngàn tỷ đồng, 292,5 hécta đất, đã kiến nghị thu hồi hơn 59 ngàn tỷ đồng và 24,9 hécta đất.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp hơn 6,3 ngàn lượt công dân, số người được tiếp 7,8 ngàn người với số vụ việc hơn 6,3 ngàn vụ (tăng 686 lượt, tăng hơn 1,4 ngàn người so với cùng kỳ năm 2023).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị, thời gian tới, toàn ngành tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương.

Thanh tra tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục triển khai thực hiện chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030. Ngành thanh tra phải bám sát, thực hiện có hiệu quả các kết luận sau thanh tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều