Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiên cứu xây dựng quy trình đấu giá đất mới

Phạm Tùng
18:02, 18/07/2024

(ĐN)- Ngày 18-7, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức và Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã chủ trì buổi làm việc để nghe Sở Tài Nguyên và môi trường báo cáo tiến độ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất và xây dựng phương án đấu giá đất đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Sở Tài nguyên và môi trường, trong kế hoạch năm 2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh được giao thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 khu đất, thửa đất với tổng diện tích hơn 470 hécta, giá trị theo bảng giá đất là hơn 5 ngàn tỷ đồng.

Đến nay, có 1 khu đất đã đăng thông báo đấu giá lần 2; 1 khu đất đã trình hội đồng thẩm định giá cụ thể và đang đề nghị rà soát lại phương án giá; 2 khu đất đang rà soát lại phương án giá đất khởi điểm; 7 khu đất đã ban hành phương án đấu giá, đang lập thủ tục xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá; 1 khu đất đang lấy ý kiến thành viên UBND tỉnh ban hành phương án; 3 khu đất đã xây dựng phương án đấu giá, các sở ngành đang góp ý và 3 khu đất chưa đủ hồ sơ, thủ tục để ban hành phương án đấu giá.

Lý giải về việc chậm hoàn thành các thủ tục để đưa các khu đất trong kế hoạch năm 2024 ra đấu giá, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, quá trình thực hiện gặp các vướng mắc gồm: khó tìm kiếm đơn vị tư vấn xác định giá đất; các địa phương chậm hoàn thành lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với các khu đất đấu giá; việc xác định giá trị tài sản trên đất tại một số khu đất còn gặp khó khăn…

Với giai đoạn từ năm 2025-2030, qua rà soát, Sở Tài nguyên và môi trường đã tổng hợp danh sách 54 khu đất có thể xem xét, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

  
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng   

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, sản phẩm cuối cùng mà UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện là phải hoàn thành các thủ tục để đưa 18 khu đất trong kế hoạch năm 2024 ra đấu giá.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện còn chậm, trong đó có một phần nguyên nhân đến từ sự thiếu chủ động, thiếu phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Do đó, Tổ công tác đấu giá đất của tỉnh phải làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, giải quyết sớm các khó khăn, vướng mắc. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh rà soát lại tiến độ, ban hành lại kế hoạch thực hiện đấu giá mới để theo dõi, đôn đốc bởi có những công việc hiện đã chậm so với kế hoạch trước đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đánh giá, việc chậm thực hiện đấu giá các khu đất ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn đầu tư công của tỉnh. Do đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng quy trình thực hiện đấu giá đất để đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá đất mới.

Trước mắt, trong thời gian từ đây đến cuối năm, các đơn vị liên quan phải tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện đấu giá các khu đất theo kế hoạch, đặc biệt tập trung cho các khu đất trên địa bàn huyện Long Thành.

Phạm Tùng  

Tin xem nhiều