Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai kiến nghị gỡ khó về nguồn đất đắp phục vụ Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Phạm Tùng
17:57, 10/07/2024

(ĐN)- Ngày 10-7, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương và các chủ đầu tư để nghe báo cáo việc giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Tại đầu cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, đối với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công trực tiếp đề xuất 3 vị trí và bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu, khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù nhằm phục vụ thi công đường giao thông.

Đối với việc khai thác mỏ mới, áp dụng theo cơ chế đặc thù (Nghị quyết số 59/2022QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25-7-2022 của Chính phủ) và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc.

Theo đó, khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù phải đáp ứng là điểm mỏ nằm trong quy hoạch khoáng sản mới được đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án và phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý (tức bàn giao về cho UBND tỉnh quản lý trở thành đất công).

Trong khi đó, 3 vị trí mỏ vật liệu chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất khai thác vật liệu để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân.

Người dân không đồng thuận sau khai thác toàn bộ diện tích đất để địa phương quản lý mà chỉ chấp thuận sau khai thác người dân được tiếp tục sử dụng đất. Tại các vị trí đề xuất khai thác vật liệu không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản...

Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, hướng dẫn địa phương thực hiện các thủ tục để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trước kiến nghị của tỉnh, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và môi trường rà soát các quy định, hướng dẫn địa phương thực hiện các thủ tục để sớm thực hiện khai thác các mỏ đất phục vụ thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều