Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế đề xuất bỏ quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con

Hạnh Dung
10:29, 11/07/2024

(ĐN)- Bộ Y tế vừa trình Chính phủ hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Dân số, trong đó nổi bật có đề xuất bỏ quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con, trao quyền quyết định số con cho các cặp vợ chồng.

Một lớp học tiền sản dành cho các ông bố, bà mẹ tương lai do Bệnh viện Đồng Nai – 2 tổ chức. Ảnh: N.Q
Một lớp học tiền sản dành cho các ông bố, bà mẹ tương lai do Bệnh viện Đồng Nai – 2 tổ chức. Ảnh: N.Q

Theo nội dung báo cáo đánh giá tác động Dự án Luật Dân số, Bộ Y tế đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng, đảm bảo phù hợp điều kiện sức khỏe, thu nhập.

Cụ thể, tại Điều 10 đề cương dự thảo Luật Dân số về quyền và nghĩa vụ của mỗi cặp vợ chồng, cá nhân trong việc sinh con đã đề xuất quy định như sau: Quyền của cặp vợ chồng, cá nhân (quyết định về thời gian sinh con, số con và khoảng cách giữa các lần sinh; được cung cấp thông tin, tiếp cận, lựa chọn, sử dụng các biện pháp kế hoạch hoá gia đình).

Nghĩa vụ của cặp vợ chồng, cá nhân thực hiện chính sách, pháp luật về dân số; bảo đảm trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con tốt; bình đẳng trong thực hiện các nghĩa vụ khác liên quan đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình.

Khuyến khích mỗi cặp vợ chồng và cá nhân tự nguyện thực hiện các cuộc vận động của Đảng và Nhà nước về công tác dân số phù hợp với từng thời kỳ.

Đề xuất quy định trên nhằm tránh được tình trạng mức sinh xuống quá thấp tại nhiều địa phương trong thời gian gần đây, đặc biệt tại các khu vực đô thị, gây già hóa dân số, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội.

Theo quy định hiện hành, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mức sinh cả nước đang giảm và chênh lệch đáng kể giữa các vùng, đối tượng. Khu vực có kinh tế, xã hội khó khăn lại có mức sinh cao, thậm chí rất cao, trong khi ở khu vực đô thị có mức sinh xuống thấp, có nơi thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế. Xu hướng không muốn hoặc sinh rất ít con đang lan rộng tại đô thị. Tỉnh Đồng Nai cũng thuộc 1 trong 21 tỉnh, thành trong cả nước có mức sinh thấp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều