Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng chính thức phát động phong trào thi đua 500 ngày hoàn thành 3 ngàn km đường cao tốc

Vân Nam
15:24, 14/06/2024

(ĐN) - Sáng 14-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo.

Cùng dự có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo và  lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Tại Đồng Nai, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có dự án đi qua tham dự cuộc họp. 

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức báo cáo tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: V.Nam

* Đồng Nai báo cáo chiến dịch 30 ngày đêm thực hiên giải phóng mặt bằng dự án giao thông

Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 44 địa phương có các công trình giao thông trọng điểm đi qua.

Phiên họp chủ yếu rà soát các nhiệm vụ của phiên họp lần thứ 11. Tại phiên họp lần thứ 11, Thủ tướng Chính phủ đã giao 47 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, đến nay, các đơn vị đang triển khai 36 nhiệm vụ, đã hoàn thành 11 nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã tập trung tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án. Cùng với đó với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND, nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện Long Thành. Ảnh: P.TÙNG
Thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện Long Thành. Ảnh: P.TÙNG

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tổng số dự án thuộc danh mục Ban chỉ đạo là 40/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực là đường bộ, đường sắt và hàng không đi qua 48 tỉnh, thành phố. Đến nay, cả nước đã hoàn thành 674km đường cao tốc qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường cao tốc lên 2 ngàn km.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, về Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai đã phát động chiến dịch 30 ngày đêm để thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án này theo cam kết của tỉnh với Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1 đến nay, công tác kiểm đếm đã được thực hiện xong. Do phải di dời số lượng lớn các hộ dân vào các khu vực tái định cư và bố trí vào các khu nhà ở xã hội và dự kiến đến ngày 30-6-2024, sẽ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công khoảng 90% khối lượng.

Riêng dự án thành phần 2 từ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến giáp ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bàn giao được 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Đối với Dự án Đường Vành đai 3, thành phần 1A, huyện Nhơn Trạch đã bàn giao 100% mặt bằng; thành phần 4 từ đường 25B đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã bàn giao được 50% mặt bằng. Số lượng còn lại trong tháng 6 huyện Nhơn Trạch sẽ tiếp tục thực hiện 2 đợt chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

* Quyết liệt thực hiện 6 nhiệm vụ, giải pháp

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chình phủ đã đưa ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết trong thời gian tới.

Cụ thể, về giải phóng mặt bằng, các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm quốc gia ở các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang.

Khu tái định cư tại xã Long Phước hiện đã thi công khối lượng đạt khoảng 12% tổng khối lượng theo hợp đồng đã ký kết. Ảnh: Phạm Tùng
Khu tái định cư tại xã Long Phước hiện đã thi công khối lượng đạt khoảng 12% tổng khối lượng theo hợp đồng đã ký kết. Ảnh: Phạm Tùng

Các nhiệm vụ khác như: hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; vướng mắc liên quan việc thi công ban đêm; thủ tục đầu tư các dự án hợp tác công tư (PPP); giải quyết khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư các bộ, ngành chủ động xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3 ngàn km đường cao tốc trước ngày 31-12-2025.

Vân Nam

Tin xem nhiều