Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập huấn bảo tồn đa dạng sinh học và khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ

Vy Trần
19:11, 17/10/2023

(ĐN) - Từ 16 đến 18-10, tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã diễn ra chương trình tập huấn "Bảo tồn đa dạng sinh học và khai thác bền vững lâm sản ngoài gỗ" cho nhân viên, cán bộ các Khu dự trữ sinh quyển, Vườn quốc gia, và Khu bảo tồn thuộc khu vực miền Nam.

Chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng thuộc khuôn khổ Dự án do UNDP triển khai
Chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng thuộc khuôn khổ Dự án do UNDP triển khai

Chương trình tập huấn thuộc khuôn khổ dự án "Lồng ghép quản lý tài nguyên thiên nhiên và các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quản lý các khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam”.

Dự án được chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) khởi xướng và triển khai (trong thời gian 5 năm, kể từ năm 2020) và do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ. Dự án nhằm thúc đẩy hoạt động quản lý tài nguyên thiên nhiên tích hợp các mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch của tỉnh và quản lý các khu dự trữ sinh quyển tại Việt Nam.

Lớp tập huấn do Trung tâm Phát triển cộng đồng sinh thái (ECODE) thực hiện.

Chương trình tập huấn cung cấp cái nhìn tổng quan về hiện trạng đa dạng sinh học và công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam, cũng như các thách thức, áp lực mà các nhà quản lý đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại.

Chương trình tập huấn thu hút các cán bộ, nhân viên đến từ các Khu bảo tồn, Vườn quốc gia khu miền Nam tham dự
Chương trình tập huấn thu hút các cán bộ, nhân viên đến từ các Khu bảo tồn, Vườn quốc gia khu miền Nam tham dự

 Bên cạnh đó, chương trình cũng làm rõ hiện trạng khai thác lâm sản ngoài gỗ tại Việt Nam, các tiềm năng chưa được khai thác xứng đáng với giá trị của lâm sản ngoài gỗ của nước ta.

Ngoài ra, chương trình  tập huấn cũng đưa ra các bất cập, hạn chế do chưa có đủ chính sách và hành lang pháp lý rõ ràng, thích hợp với thực tế ở từng địa phương cụ thể để có thể khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển bền vững tiềm năng từ lâm sản ngoài gỗ.

Vy Trần

Tin xem nhiều