Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cơ cấu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện

Phương Hằng
15:08, 26/10/2023

(ĐN)- Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, công tác cán bộ nữ và cán bộ trẻ luôn được Ban TVTU đặc biệt quan tâm và đã đạt được những kết quả tích cực.

Ban TVTU luôn quan tâm công tác cán bộ, trong đó có cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi.
Ban TVTU luôn quan tâm công tác cán bộ, trong đó có cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi.

Thời gian qua, tỉnh đã dành  nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Nhiều cán bộ nữ, cán bộ trẻ được tín nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan đơn vị và cơ bản đã phát huy tốt năng lực, sở trường công tác. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Tỷ lệ cán bộ nữ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo thuộc diện tập thể lãnh đạo sở, ngành của tỉnh và Ban thường vụ các cấp ủy huyện quản lý, chiếm 31,7% và cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi), chiếm 23,59%).

Tuy nhiên, đối chiếu với các chỉ tiêu trong Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì tỷ lệ cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo cơ quan, đơn vị của tỉnh chưa đạt yêu cầu.

Nghị quyết 11 xác định, phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp từ 35% đến 40%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ...Hiện nay cán bộ nữ là cấp ủy cấp tỉnh chiếm 21,15% và cấp ủy huyện chiếm 22,52%; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh chiếm 21,13% và cấp huyện chiếm 28,62%.

Đối với cán bộ trẻ tham gia cấp ủy và trong cơ cấu lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện cũng rất thấp (cấp ủy tỉnh chiếm 5,76%; giữ chức vụ lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh chiếm 6,81%; lãnh đạo cấp huyện chiếm 2,22%.

Để nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cơ cấu cấp ủy và cơ cấu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, cơ quan đơn vị tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Cấp ủy Đảng phải có biện pháp quyết liệt đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi và đảm bảo tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ trong quy hoạch. Những cơ quan, đơn vị không có nguồn cán bộ trẻ, cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm bổ sung nguồn từ nơi khác. Việc bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy trong nhiệm kỳ phải ưu tiên bổ sung cán bộ trẻ, cán bộ nữ, nhằm đào tạo, chuẩn bị nhân sự cho các khóa tiếp theo...

                                                                                                              Phương Hằng

Tin xem nhiều