Báo Đồng Nai điện tử
En

Đã giải ngân gần 889 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm

Phạm Tùng
14:46, 17/10/2023

(ĐN)- Ngày 17-10, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc của tập thể Thường trực Tỉnh uỷ với Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, trong năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu, kế hoạch đối với các dự án là hơn 8,7 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn vốn bố trí cho các công trình trọng điểm của tỉnh là hơn 4,3 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 50% số vốn bố trí chi tiết cho các dự án của tỉnh. Tính đến cuối tháng 9, tổng vốn đã giải ngân đối với các công trình trọng điểm là gần 889 tỷ đồng, đạt hơn 20% kế hoạch. Đáng chú ý, trong khoảng 2 tháng trở lại đây, tỷ lệ giải ngân vốn của các công trình trọng điểm tăng hơn 9,2%.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Thời gian qua, các chủ đầu tư cũng đã thực hiện đánh giá năng lực các nhà thầu. Theo đó, đa số các nhà thầu tham gia vào các dự án trọng điểm của tỉnh đều đảm bảo năng lực, chất lượng về công tác lập hồ sơ dự án, giám sát, thi công. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu đến từ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các đơn vị chủ đầu tư các dự án đều cam kết giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị liên quan cố gắng, tháo gỡ sớm các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như giải ngân nguồn vốn. Bên cạnh báo cáo tiến độ các dự án, cần phải có thêm báo cáo chỉ ra những điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư của từng tháng. Chỉ rõ công trình nào, dự án nào trong tháng vừa qua làm tốt công tác giải ngân vốn để Thường trực Tỉnh uỷ ghi nhận sự nỗ lực.  

Đối với những vấn đề vướng mắc tại các công trình, dự án cần chia ra 5 nhóm dự án gồm: những công trình đang thi công; chuẩn bị đấu thầu; đang thực hiện giải phóng mặt bằng; dự án đang làm thủ tục đầu tư và nhóm của các nhà đầu tư ngoài nhà nước, bổ sung thêm thông tin để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhận diện tình hình từng nhóm, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.   

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Hồ Thanh Sơn đánh giá, trên địa bàn tỉnh có 27 công trình, dự án trọng điểm gồm 18 dự án nằm trong danh sách từ trước và 9 dự án mới bổ sung. Đối với 18 dự án đã triển khai, cấp uỷ, chính quyền các địa phương phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các công việc. Trong đó, phải tập trung thực hiện tốt các công trình trọng điểm quốc gia theo tiến độ đã được Chính phủ giao.

UBDN tỉnh và các đơn vị liên quan xử lý sớm các kiến nghị của các địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều