Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát

Hồ Thảo
19:41, 08/09/2023

(ĐN) - Chiều 8-9, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đã chủ trì hội nghị tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đến dự có Phó trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng; Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cùng các đại biểu HĐND tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

        Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng chủ trì hội nghị
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng chủ trì hội nghị
* Chất lượng hoạt động giám sát ngày càng nâng cao

Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2016. 7 năm qua, HĐND 3 cấp tỉnh Đồng Nai đã bám sát quy định của Luật, cụ thể hóa bằng các quy chế, chương trình, kế hoạch của nhiệm kỳ, hàng năm và xác định thành phương hướng, nhiệm vụ hàng quý, hàng tháng để triển khai thực hiện. Hoạt động giám sát đã đảm bảo đúng về thẩm quyền; đầy đủ về chủ thể và 5 hình thức giám sát.

Đặc biệt, giám sát chuyên đề vừa chú trọng về số lượng, vừa đều khắp trên các lĩnh vực, có tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, được xã hội quan tâm. Qua đó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cũng như mong muốn của cử tri, nhân dân và nhìn chung được cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát nghiêm túc phối hợp, chấp hành.

Các đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Các đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động giám sát vẫn còn những hạn chế, bất cập. Việc thực thi kết luận giám sát ở từng cấp và có lúc có nơi vẫn còn là khâu yếu. Nhiều nội dung HĐND đã giám sát, chất vấn, giải trình nhưng sau thời gian dài vẫn chậm chuyển biến, không có kết quả rõ nét…

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao kết quả thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND của HĐND 3 cấp trên địa bàn tỉnh, Phó trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tạ Thị Yên nhấn mạnh, chất lượng hoạt động giám sát của HĐND 3 cấp trên địa bàn Đồng Nai ngày càng nâng cao, đã thể hiện được vị thế hoạt động giám sát của cơ quan dân cử tại địa phương.

Định hướng thêm cho Đồng Nai một số những nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, Phó trưởng Ban công tác đại biểu cho biết sẽ ghi nhận và kịp thời báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội các nội dung kiến nghị của Đồng Nai về một số bất cập, vướng mắc trong việc thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND trong thời gian tới.

* Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Tại hội nghị, phân tích rõ thêm những mặt được và những hạn chế, bất cập trong hoạt động giám sát của HĐND 3 cấp thời gian qua, trong phát biểu kết luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã nêu rõ 9 vấn đề trọng tâm cần thực hiện để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát.

Trong đó, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, Thường trực HĐND các cấp cần tiếp tục phát huy, đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động giám sát của các cơ quan, của đại biểu HĐND cấp mình. Tăng cường hơn nữa tính chủ động trong phát hiện vấn đề, lựa chọn vấn đề cần giám sát và xác định rõ chủ thể giám sát đối với những vấn đề cụ thể; mỗi cuộc giám sát cần phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, khoa học để đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu kết luận hội nghị
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo phát biểu kết luận hội nghị

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giám sát, theo hướng “sâu sát, bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, khoa học, hiệu quả, vì dân, sát cơ sở. Tăng cường hoạt động giám sát nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Đối với giám sát chuyên đề, HĐND các cấp cần tăng cường và chú trọng hơn nữa giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; thường xuyên rà soát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp của HĐND các cấp để đề nghị cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, nhất là các kiến nghị nhiều lần, kéo dài.

Cùng với đó, cần chú trọng đảm bảo chất lượng các kết luận, kiến nghị giám sát; kết luận, kiến nghị phải đảm bảo phải rõ người, rõ việc, rõ căn cứ pháp lý và phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế. Thực hiện nghiêm việc công khai kết luận giám sát trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc bằng hình thức phù hợp, trừ các vấn đề có liên quan đến bí mật Nhà nước…

Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết thêm, tới đây, đối với những đơn vị không thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kết luận giám sát, Đảng đoàn HĐND tỉnh sẽ báo cáo, kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xét kiểm tra công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện của tổ chức và cá nhân có liên quan không thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kết luận giám sát.

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều