Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo ô nhiễm khói bụi ở các giao lộ lớn

07:06, 19/06/2023

Tại một số nút giao lớn trên quốc lộ, đường tỉnh, nơi có đông xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, tình trạng ô nhiễm khói bụi khiến người dân địa phương bức xúc.

Tại một số nút giao lớn trên quốc lộ, đường tỉnh, nơi có đông xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, tình trạng ô nhiễm khói bụi khiến người dân địa phương bức xúc.

Thanh tra giao thông kiểm tra các xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa)
Thanh tra giao thông kiểm tra các xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.TÙNG

Ám ảnh bụi trên quốc lộ

Hơn 10 năm nay, ông Phan Văn Thuận (ngụ KP.Tân Mai 2, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) hiếm khi mở toang cửa nhà vì bụi. Ông còn thường xuyên phải tưới nước trước hiên nhà để giảm bớt bụi do các xe chở đất chạy từ ngã ba sân golf Long Thành (quốc lộ 51 - đường Nam Cao) gây ra. Không chỉ một mình gia đình ông mà hầu như những hộ dân dọc theo quốc lộ 51 đoạn qua P.Phước Tân đều hạn chế mở cửa để giảm bớt khói bụi vào nhà (trừ các nhà tận dụng mặt tiền để kinh doanh).

Sở TN-MT còn đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp duy trì các biện pháp kiểm soát lượng phương tiện ra vào các khu công nghiệp. Ngoài ra cần liên tục quét dọn, vệ sinh các tuyến đường trong khu công nghiệp và bổ sung diện tích cây xanh xung quanh nhằm giảm thiểu bụi phát sinh ảnh hướng đến môi trường không khí xung quanh khu công nghiệp.

Ông Phan Văn Thuận cho biết: “Trên tuyến quốc lộ 51, đoạn qua P.Phước Tân, lượng xe ben chở đất, đá rất lớn nên khu vực này khá bụi, đặc biệt tại 2 nút giao quốc lộ 51 - đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và quốc lộ 51 - đường Nam Cao. Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến chúng tôi không dám mở bung cửa vì hễ mở là bụi vào đầy nhà, quét dọn liên tục rất vất vả. Nếu không đóng cửa, hít bụi vào người về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”.

Đây cũng là tâm trạng chung của những hộ dân sống ngay tại các giao lộ lớn dọc theo những quốc lộ, đường tỉnh, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp - nơi có mật độ xe tải, xe đầu kéo hoạt động rầm rộ (nhất là các loại xe chở vật liệu xây dựng). Điển hình tại một số giao lộ như: ngã tư Vũng Tàu, vòng xoay Cổng 11, ngã tư Amata, ngã ba Phát triển (TP.Biên Hòa); nút giao quốc lộ 51 - đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (H.Long Thành); ngã ba Trị An (H.Trảng Bom); ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất)…

Để đánh giá mức độ ô nhiễm do khói bụi tại các giao lộ lớn nói trên, từ đầu tháng 3-2023 đến giữa tháng 4-2023, Sở TN-MT đã thực hiện quan trắc môi trường không khí tại 16 nút giao thông trọng điểm toàn tỉnh vừa nêu trên với 387 giờ quan trắc. Kết quả đo được có 212/387 giờ có kết quả chất lượng không khí tốt (chiếm 55% số giờ quan trắc); có 131/387 giờ quan trắc có chất lượng không khí chỉ ở mức trung bình (chiếm 34% số giờ quan trắc); ngoài ra có 44 giờ có chất lượng không khí từ kém đến rất xấu.

Theo đánh giá của Sở TN-MT, so với kết quả quan trắc trong tháng 1-2023 cho thấy, chất lượng không khí tại các điểm giao thông tháng 3-2023 bị ô nhiễm hơn. Chất lượng không khí ở mức độ tốt đã giảm từ 218 số giờ quan trắc xuống còn 212 giờ, đồng thời chỉ số chất lượng không khí ở mức độ kém, nguy hại tăng từ 33 giờ lên 44 giờ. Đáng nói, tại các thời điểm chất lượng không khí kém có nguyên nhân chủ yếu do thông số bụi.

Quản lý chặt xe chở vật liệu xây dựng

Trước thực trạng trên, Sở TN-MT đã đề nghị Công an tỉnh và Sở GT-VT phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng. Cụ thể là từ khi xe ra khỏi mỏ đến các cung đường vận chuyển (chủ yếu trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh), khu vực thi công dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành… Đặc biệt cần xử lý nghiêm các xe tải quá khổ, quá tải, không che chắn kín làm hư hỏng tuyến đường. Làm phát sinh ô nhiễm bụi tác động đến sức khỏe cộng đồng dẫn đến nhiều phản ánh, kiến nghị trong các kỳ tiếp xúc cử tri thời gian qua.

Để giảm bớt bụi đất trên đường tỉnh 768 (H.Vĩnh Cửu) do xe tải ben chở vật liệu gây ra, cơ quan chức năng đã triển khai xe quét đường hoạt động liên tục
Để giảm bớt bụi đất trên đường tỉnh 768 (H.Vĩnh Cửu) do xe tải ben chở vật liệu gây ra, cơ quan chức năng đã triển khai xe quét đường hoạt động liên tục

Thượng tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng xe. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Qua đó hạn chế tình trạng cát, đá, vật liệu xây dựng rơi rớt trên đường khi xe tham gia giao thông.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, lập biên bản gần 100 trường hợp xe quá tải; 45 trường hợp xe quá khổ; 43 trường hợp chủ phương tiện tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe.

Bên cạnh đó, vừa qua, lãnh đạo Sở GT-VT cũng yêu cầu Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của các phương tiện liên quan đến tải trọng. Như: cơi nới kích thước thành thùng hàng; vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải, làm rơi vãi trên đường gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ và ô nhiễm môi trường.

Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 (Thanh tra giao thông tỉnh, Sở GT-VT) - phụ trách H.Vĩnh Cửu Lê Cao Trí cho hay, để đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của lãnh đạo Sở GT-VT, Đội sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải. Nhất là ở các các mỏ đá, các đơn vị phân phối vật liệu xây dựng... Cùng với đó sẽ phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và tải trọng xe.

Đăng Tùng


Chánh thanh tra giao thông (Sở GT-VT) NGUYỄN PHAN TRONG:

Tăng cường kiểm tra các phương tiện chở đá, cát

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) liên tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải tăng cường kiểm tra tải trọng, việc cơi nới thành thùng xe, việc xếp hàng trên thùng xe… Qua đó ngăn ngừa tình trạng xe chở quá tải, chở hàng rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường trên các nút giao thông lớn.

Đặc biệt tập trung ở các khu vực lối ra vào các cụm mỏ đá tại TP.Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành… Trên các tuyến đường tỉnh 762, 768, 767, 769… nơi có lượng xe tải ben, xe đầu kéo di chuyển đông đúc.

Anh NGUYỄN TIẾN ĐẠT (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa):

Kiểm tra chặt khí thải của phương tiện từ khâu đăng kiểm

Không chỉ kiểm soát các xe tải, xe đầu kéo khi chở vật liệu xây dựng trên đường, cơ quan chức năng cần kiểm tra nghiêm ngặt khí thải của các loại xe trên từ khâu đăng kiểm. Qua đó không để các xe không đạt chuẩn khí thải lưu thông trên đường. Vì thực tế hiện nay nhiều xe khi chở hàng nặng, lên dốc thường xả khói đen mù mịt. Việc này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người đi xe 2 bánh ngay phía sau.    

                Minh Thành (ghi)


 

Tin xem nhiều