Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo khí thế thi đua ngay từ đầu năm mới

10:02, 08/02/2022

Người dân khắp nơi vừa phấn khởi đón một mùa Xuân mới tươi vui, ấm áp, dù đã phải trải qua một năm 2021 đầy khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người hối hả trở lại công việc thường nhật với quyết tâm lớn hơn...

Người dân khắp nơi vừa phấn khởi đón một mùa Xuân mới tươi vui, ấm áp, dù đã phải trải qua một năm 2021 với đầy khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người hối hả trở lại công việc thường nhật với quyết tâm lớn hơn và mục tiêu cao hơn ngay từ đầu năm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe báo cáo tiến độ thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Huy Anh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe báo cáo tiến độ thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Huy Anh

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chia sẻ: “Bù đắp lại những thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 xảy ra năm 2021, ngay từ đầu năm 2022 này, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải vào cuộc với khí thế khẩn trương và quyết liệt. Mỗi người dân và doanh nghiệp (DN) phải là những hạt nhân quan trọng góp phần đẩy nhanh hơn tiến trình phục hồi, phát triển kinh tế, đưa Đồng Nai không chỉ trở lại “quỹ đạo” phát triển trước đây mà phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa”.

* Tận dụng từng ngày sản xuất

Ngay trong ngày 5-2 (mùng 5 Tết) Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 2) đã đón trên 34,2 ngàn lao động trong số 38 ngàn lao động của công ty trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Chỉ còn khoảng 3,8 ngàn công nhân chưa trở lại làm việc là do về quê đón Tết ở các tỉnh xa và trở lại trong vài ngày tiếp theo.

Trong ngày làm việc đầu năm, mỗi công nhân được Công đoàn cơ sở lì xì 200 ngàn đồng và tổ chức bốc thăm nhận nhiều phần quà giá trị khác. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Đinh Sỹ Phúc cho biết: “Ngày làm việc đầu năm diễn ra trong khí thế rất phấn khởi, người lao động tỏ rõ quyết tâm cùng với công ty tăng tốc sản xuất”.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng:

Không được “đủng đỉnh” sau kỳ nghỉ Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, hoạt động của các cơ quan, đơn vị phải nhanh chóng đi vào nền nếp, tuyệt đối không được đủng đỉnh, bỏ bê nhiệm vụ phục vụ người dân và DN. Các công trình, dự án đầu tư công phải được khởi động lại ngay, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Các ngành, các địa phương phải tăng cường hỗ trợ người lao động và DN ổn định sản xuất ngay sau Tết. UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường vai trò của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Nơi nào không thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh thì người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm.

Công ty TNHH Hwaseung Vina (KCN Nhơn Trạch 1) là một trong những DN có đông lao động nhất tại H.Nhơn Trạch, với 11 ngàn lao động. Hiện có hơn 90% lao động đã trở lại làm việc. Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Hồ Tăng Anh Tuấn cho biết: “Tết năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn trong đi lại nên phần lớn công nhân đón Tết tại chỗ, sau Tết là vào nhà máy làm việc ngay. Chúng tôi dự kiến chỉ khoảng mùng 9 hoặc mùng 10 tháng Giêng là có đủ 100% lao động trở lại sản xuất. Hiện tại, các đơn hàng của công ty nhận được khá lớn, do đó người lao động sẽ có cơ hội làm việc hết công suất, đồng thời có thêm thu nhập ổn định ngay từ đầu năm”.

Còn anh Nguyễn Hồng Hải, công nhân làm việc tại Công ty CP Kim loại Comax Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, sau những ngày đón Tết bên gia đình tại tỉnh Gia Lai, sáng 5-2, anh đã trở lại công ty bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Anh Hải chia sẻ: “Trải qua 1 năm sóng gió vì đại dịch Covid-19, tôi hạnh phúc trở về đoàn tụ cùng cha mẹ, vợ con và người thân. Ngày tạm biệt gia đình trở lại công ty làm việc, điều tôi mong mỏi là dịch bệnh sẽ không bùng phát trở lại, công ty tiếp tục phát triển ổn định và tôi sẽ dốc sức làm việc từng ngày để cống hiến cho công ty ngày càng phát triển hơn nữa trong năm mới”.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết, ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ bảy, sau đó là ngày nghỉ chủ nhật. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn tận dụng ngày này đón người lao động trở lại sản xuất ngay vì đơn hàng đang dồi dào. “Sau kỳ nghỉ Tết, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các DN, đồng thời hỗ trợ DN tuyển dụng nếu DN thiếu lao động để mở rộng quy mô sản xuất” - ông Danh nói.

* Tăng tốc đầu tư hạ tầng ngay đầu năm

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022, Đồng Nai đã được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến kiểm tra 2 dự án có tầm quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh là dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Những dự án trọng điểm này sẽ góp phần rất lớn thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Đồng Nai mà của cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đến nay, tỉnh đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng, đó là giải phóng mặt bằng, đồng thời tạo điều kiện về nguồn vật liệu cho quá trình thi công dự án. Đặc biệt, với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh đang quyết liệt phấn đấu trong quý I này sẽ hoàn thành bàn giao 15% còn lại quỹ đất phục vụ thi công dự án.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm, chúc Tết kỹ sư, công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Ảnh: HUY AN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm, chúc Tết kỹ sư, công nhân thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: HUY ANH

Theo Sở KH-ĐT, năm 2022 sẽ là năm tăng tốc nhiều dự án hạ tầng giao thông đã khởi công trong năm 2021, trong đó có hương lộ 2, cầu Vàm Cái Sứt, đường ven sông Đồng Nai. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang rất khẩn trương khởi công nhiều dự án mới để tạo đột phá cho bộ mặt đô thị Biên Hòa như: đường ven sông Cái, cầu Thống Nhất và trục đường trung tâm TP.Biên Hòa nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa… Để đạt được mục tiêu về tiến độ đi liền với chất lượng công trình, Sở KH-ĐT đang tham mưu UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm hoàn thành các khu tái định cư, đồng thời rút ngắn thủ tục đầu tư để sớm triển khai khởi công.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, một trong những dự án trọng điểm lớn khác của tỉnh đang được tập trung quyết tâm thực hiện trong năm 2022 này chính là việc chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1. Sau nhiều buổi làm việc với các DN tại KCN Biên Hòa 1 và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp, đến nay các DN đều đã thống nhất với tỉnh sẽ di dời đi nơi khác trong năm 2022. Cùng với việc khẩn trương di dời các DN, Sở KH-ĐT đang tích cực nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị, thương mại dịch vụ hiện đại của tỉnh.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho hay, cuối năm 2021, bước sang đầu năm 2022, TP.Biên Hòa tăng tốc triển khai một loạt dự án hạ tầng, trong đó có những dự án mang tính đột phá như: đường ven sông Đồng Nai (thuộc P.Bửu Long) từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, khu tái định cư P.Thống Nhất. TP.Biên Hòa cũng đang khẩn trương hoàn thành hệ thống thoát nước, cải tạo mỹ quan đô thị với nhiều tuyến đường trung tâm thành phố như: đường 30-4, đường Võ Thị Sáu (nối dài), đường Hà Huy Giáp, đường Hưng Đạo Vương… Đặc biệt, ngay sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, TP.Biên Hòa khánh thành Trung tâm Hành chính công và Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tại P.Thống Nhất với quy mô lớn, hiện đại.

* Thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19

Từ những chính sách chỉ đạo điều hành quyết liệt của tỉnh, nhất là tinh thần thi đua vượt mọi khó khăn của người dân và cộng đồng DN, những tháng cuối năm 2021, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh đã từng bước được phục hồi. Một trong những minh chứng cụ thể là hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định, thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra, tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm chăm lo đời sống người lao động, ổn định quan hệ lao động trong DN. Người dân toàn tỉnh được đón Tết Nhâm Dần 2022 với không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để bước sang đầu năm 2022, Đồng Nai có thêm khí thế mới thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Trung tâm Hành chính công mới của TP.Biên Hòa đã sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp từ ngày 7-2
Trung tâm Hành chính công mới của TP.Biên Hòa đã sẵn sàng phục vụ người dân và doanh nghiệp từ ngày 7-2

Do bị ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh Covid-19, cùng với việc dạy học trực tuyến, tỉnh đã mạnh dạn thí điểm cho học sinh các bậc học trở lại trường học trực tiếp. Đến ngày 11-1, toàn tỉnh đã có trên 250 trường từ cấp tiểu học đến THPT tổ chức cho học sinh đến lớp học trực tiếp với 93% học sinh đến lớp học. Từ ngày 14-2, học sinh toàn tỉnh ở tất cả các bậc học sẽ trở lại học trực tiếp với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Với những kinh nghiệm trong tổ chức dạy học trực tiếp thời gian qua, tỉnh chắc chắn sẽ mở cửa lại trường học an toàn và thông suốt với quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022”.

Trong khi đó, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, năm 2021 là một năm nỗ lực phi thường của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. Không chủ quan, tự mãn với những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngành Y tế đang tích cực triển khiến các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, giảm tối đa số ca tử vong, đồng thời tiếp tục triển khai công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, với quyết tâm cao trong công tác phòng, chống tội phạm, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của tỉnh trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua đã được giữ vững. Phát huy những thắng lợi trong năm 2021 và những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quyết liệt hơn nữa, quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh nắm bắt tình hình, không để cho các băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tính chất “xã hội đen” có cơ hội cơ hội manh nha hình thành và hoạt động gây bất an cho người dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ tập trung các giải pháp, tăng cường tuần tra, kiểm tra đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế các vụ cháy nổ gây thiệt hại cho người dân và DN.

Công Nghĩa


Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ:

Ngành Giáo dục tự tin mở cửa lại trường học

Ngày 14-2 tới đây là một ngày đặc biệt đối với trên 30 ngàn cán bộ, giáo viên và gần 70 ngàn trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trong toàn tỉnh khi được trở lại trường dạy và học trực tiếp sau hơn 1 học kỳ việc dạy và học bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ngành Giáo dục đã có sự chuẩn bị chu đáo cho phương án trở lại trường an toàn, linh hoạt với quyết tâm dạy và học thông suốt cho đến khi kết thúc năm học. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên sau kỳ nghỉ Tết được ngành chỉ đạo là đảm bảo tốt phương án phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Ngay khi học sinh trở lại trường, ngành sẽ chỉ đạo cho các phòng GD-ĐT và các nhà trường tăng cường củng cố kiến thức cho học sinh, nhất là với học sinh khối 1-2, học sinh cuối cấp bậc THCS-THPT trước khi các em tiếp nhận các kiến thức mới, bài học mới.

Với tinh thần vượt khó, tất cả vì học sinh, toàn ngành sẽ ra sức thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022, quyết tâm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19 mà phải bỏ học.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến:

Thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giao quân năm 2022

Phát huy truyền thống của một huyện giàu truyền thống cách mạng, ngay từ cuối năm 2021, Huyện ủy đã có sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phối hợp gọi thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022. Đến nay, huyện đã phối hợp với các đơn vị nhận quân triển khai quyết định gọi thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị tư tưởng tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ.

Những thanh niên vinh dự lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc lần này đều được chính quyền địa phương quan tâm, động viên tinh thần. H.Xuân Lộc đang rất quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu giao quân năm 2022, mở đầu cho những thắng lợi về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của huyện trong năm mới.

Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo:

Tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Cải cách hành chính là một trong những lĩnh vực đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025). Chính vì vậy, trong thời gian qua và cả thời gian sắp tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cho các đầu mối tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành tại trung tâm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và DN. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được đo lường bằng những tiêu chuẩn cụ thể như: thời gian, thái độ phục vụ, sự hài lòng của người dân và DN.

Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giải quyết các thủ tục hành chính ở mức độ 3 và 4, ứng dụng chuyển đổi số trong cải cách hành chính. Bên cạnh đó, qua thực tế tiếp nhận hồ sơ thủ tục tại trung tâm, chúng tôi sẽ mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh cắt giảm những thủ tục không cần thiết, gây khó cho người dân và DN, từ đó hướng đến một nền hành chính công chuyên nghiệp vì người dân và DN. 

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường:

Tạo khí thế cho công nhân hăng say lao động

Thời gian qua, công ty và người lao động chúng tôi đã được tỉnh và các sở, ban, ngành hỗ trợ rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ổn định đời sống. Đến nay, 100% công nhân đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 2 và đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 3.

Ngay sau Tết, Công đoàn với vai trò là nhịp cầu nối giữa DN và người lao động đang thi đua tạo khí thế cho công nhân hăng say lao động. Càng khó khăn thì càng phải ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm, góp phần vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều