Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc thi công trên các đại công trường

10:02, 13/02/2022

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các nhà thầu thi công đã huy động lực lượng công nhân, máy móc tăng tốc thi công trên các công trường xây dựng thuộc các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh....

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, các nhà thầu thi công đã huy động lực lượng công nhân, máy móc tăng tốc thi công trên các công trường xây dựng thuộc các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Các phương tiện máy móc nhộn nhịp thi công tại dự án Xây dựng hương lộ 2
Các phương tiện máy móc nhộn nhịp thi công tại dự án Xây dựng hương lộ 2. Ảnh: P.TÙNG

* Đẩy nhanh tiến độ ngay trong và sau Tết

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các công trình xây dựng thuộc các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong thi công dẫn đến việc bị chậm tiến độ. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu năm mới 2022, hầu hết các nhà thầu đã huy động tối đa nguồn lực để tăng tốc thi công, bù tiến độ.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong 2 dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong số ít những dự án duy trì việc thi công xuyên Tết Nguyên đán 2022 để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các nhà thầu thi công đã tiếp tục tăng cường thêm lực lượng công nhân, máy móc để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án.

Theo kế hoạch, trong năm 2020 nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác như: Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Hương lộ 2; Cầu Vàm Cái Sứt, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm khác cũng sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022 như: dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM); Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn).

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 3, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, để đảm bảo tiến độ công trình, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, nhà thầu vẫn duy trì lực lượng để thi công trên công trường. Đến ngày 5-2 (tức mùng 5 Tết), hầu hết lực lượng công nhân về quê ăn Tết cũng đã trở lại công trường tiếp tục thi công. “Hiện nay, trên công trường số lượng công nhân, máy móc, thiết bị đã được huy động đủ so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Trong khi đó, kể từ ngày 10-2, tất cả nhà thầu xây dựng các công trình của các dự án thành phần xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành cũng đã “khởi động” lại công tác thi công. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong thời gian tới, đơn vị đã yêu cầu nhanh chóng tăng cường thêm nguồn nhân lực, máy móc để phục vụ công tác thi công.

Trong năm 2021, dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) là một trong những dự án gặp nhiều khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thiếu mặt bằng thi công. Chính vì vây, tiến độ của dự án cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Để bù đắp tiến độ, đảm bảo thời gian hoàn thành dự án, ngay từ ngày 8-2, nhà thầu xây dựng đã ra quân thi công trở lại trên công trường của dự án.

Ông Hoàng Văn Ngà, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công dự án thuộc Công ty TNHH Cường Hùng cho hay, nhà thầu đã huy động đến công trường 15 xe lu, 4 xe ủi, 3 máy cuốc và hơn 30 công nhân thi công công trình. “Chúng tôi đang tập trung thi công hạng mục san nền ở đoạn đầu tuyến dài khoảng 900m. Đây là phần mặt bằng sạch đã được bàn giao nên nhà thầu tập trung lượng lớn nguồn nhân lực, máy móc để phục vụ thi công” - ông Hoàng Văn Ngà cho hay.

Duy trì thi công ổn định từ trước Tết Nguyên đán nên nhà thầu tại dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt có nhiều thuận lợi khi hầu hết các máy móc, thiết bị đã được tập kết sẵn tại công trường. Chính vì vậy, ngay từ ngày 9-2, việc thi công các hạng mục của dự án đã chính thức được “khởi động” lại. Ông Ngô Đông Chí, Giám đốc Ban điều hành liên doanh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty TNHH Phúc Hiếu, nhà thầu thi công dự án cho biết, trong ngày đầu thi công, đơn vị đã huy động hơn 30 công nhân, đạt khoảng 50% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022, trở lại làm việc.

Tại dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai, đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu, từ ngày 8-2, nhà thầu cũng đã huy động lực lượng công nhân, máy móc thiết bị thi công trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, từ ngày 10-2, nhà thầu thi công sẽ huy động đủ 100% lực lượng công nhân và máy móc, thiết bị phục vụ thi công công trình.

* Chạy đua về đích

Theo kế hoạch, trong năm 2022, hàng loạt dự án trọng điểm được triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, ngoài việc gấp rút thi công trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các nhà thầu đang xây dựng kế hoạch để tăng tốc tiến độ.

Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Cuối năm 2022 là thời điểm dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng. Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra các dự án thành phần thuộc dự án Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan cần phối hợp tốt, nỗ lực nâng cao chất lượng thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết lên một quý.

Để đạt được mục tiêu này, hiện nay, các nhà thầu thi công đã lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là huy động thêm máy móc, thiết bị, tăng ca để phục vụ thi công khi các mỏ vật liệu phục vụ dự án sẽ được cấp phép khai thác trong thời gian tới. “Chúng tôi đã lên kế hoạch huy động thêm máy lu để tăng ca khi các mỏ đất san lấp được cấp phép khai thác phục vụ cho dự án” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay.

Trong khi đó, tại dự án Xây dựng hương lộ 2, nhà thầu cũng đã lên kế hoạch tăng gấp rưỡi nguồn nhân lực và các phương tiện thi công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ông Hoàng Văn Ngà cho biết, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022, do đó đơn vị phải thực hiện tăng tốc tiến độ để đảm bảo thời gian hoàn thành. Thời gian tới, khi mặt bằng của dự án được bàn giao thêm nhà thầu sẽ tăng cường thêm nhân công, máy móc để đáp ứng nhu cầu thi công.

Tương tự, dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt cũng sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2022. Chính vì vậy, nhà thầu đã lên kế hoạch tăng cường thêm nguồn lực thi công dự án. Theo kế hoạch, trong khoảng 1 tuần tới, khi lực lượng công nhân trở về các địa phương ăn Tết hoàn thành việc cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, dự án sẽ đảm bảo 100% nguồn nhân lực phục vụ công tác thi công.

Riêng đối với dự án Xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, theo dự kiến trong tháng 5-2022 sẽ hoàn thành xây dựng tất cả các hạng mục công trình. Để đảm bảo tiến độ đề ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh yêu cầu các nhà thầu có kế hoạch tăng cường nguồn nhân, vật lực, xây dựng đường gantt tiến độ trong quá trình thi công.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều