Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn tình trạng "đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng"

10:02, 13/02/2022

Việc đảm bảo tiến độ xây dựng các dự án là yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công hằng năm...

Việc đảm bảo tiến độ xây dựng các dự án là yếu tố quan trọng để hoàn thành mục tiêu giải ngân nguồn vốn đầu tư công hằng năm. Chính vì vậy, việc tăng tốc thi công ngay từ đầu năm tại các dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng” trong việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã tồn tại nhiều năm qua.

Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt chính thức thi công trở lại vào ngày 9-2
Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt chính thức thi công trở lại vào ngày 9-2. Ảnh: Q.NHI

* “Chạy nước rút” ngay từ đầu năm

Năm 2021, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt thấp. Đánh giá về nguyên nhân, UBND tỉnh cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì việc thiếu quyết liệt, năng lực yếu của các chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng là nguyên nhân dẫn tới kết quả trên. 

Năm 2022, UBND tỉnh xác định vốn đầu tư công phải thực sự đóng vai trò dẫn dắt để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Thực tế, nhiều năm qua, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công thường xảy ra tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vã”, trong đó có cả tình trạng “đủng đỉnh” vào đầu năm trong việc thực hiện thi công các dự án.

Để khắc phục tình trạng này, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các công trình, dự án đầu tư công phải được khởi động lại ngay, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Trước đó, vào giữa tháng 12-2021, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 21 về việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư ngay sau khi được giao chỉ tiêu kế hoạch phải xây dựng đường gantt công việc, xác định tiến độ, lộ trình, thời gian cụ thể đối với từng công việc cụ thể của từng dự án cụ thể gửi về Sở KH-ĐT để báo cáo UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết cho từng dự án. Từ đó, thực hiện việc ký kết giữa cấp ủy địa phương, chủ đầu tư để có cam kết thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư.

Trong giai đoạn đầu năm, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương, chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân nguồn vốn đến ngày 30-9 phải đạt từ 60% kế hoạch trở lên. UBND tỉnh nêu rõ, chủ đầu tư, địa phương nào không hoàn thành việc giải ngân và trong đánh giá thực hiện đường gantt tiến độ bị chậm do nguyên nhân chủ quan thì sẽ cắt vốn chuyển cho đơn vị giải ngân tốt hơn, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương hoặc chủ đầu tư.

* Đồng bộ trong triển khai các dự án

Trên thực tế, việc các dự án bị chậm tiến độ dẫn đến tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp nhiều năm qua có nguyên nhân từ việc triển khai các khâu thực hiện dự án thiếu đồng bộ.

Theo Sở KH-ĐT, để các dự án được triển khai đồng bộ, tính chuyên nghiệp, chủ động của các ban quản lý dự án trong công tác phối hợp để triển khai dự án cần được nâng cao. Nếu thực hiện đồng bộ hơn sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công xây dựng. Do đó, khi lựa chọn được những đơn vị tư vấn, thiết kế tốt thì có sản phẩm tốt, khi trình thẩm định, các cơ quan thẩm định sẽ không mất nhiều thời gian để yêu cầu chỉnh sửa. Lựa chọn được đơn vị thi công tốt thì sẽ đảm bảo tiến độ theo hồ sơ dự thầu, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, hiệu quả dự án sẽ cao hơn.

Đồng thời, để đảm bảo tiến độ các công trình, Sở KH-ĐT cho rằng phải có “chỉ huy trưởng” toàn diện trong công tác xây dựng cơ bản nhằm xác định trách nhiệm theo mức độ hoàn thành theo mức giải ngân. Từng dự án phải lập tiến độ triển khai cụ thể, xác định thời điểm để lập và trình duyệt hồ sơ chủ trương đầu tư; lập và trình duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự án đầu tư; tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng; kiểm tra, nghiệm thu đưa dự án vào sử dụng, thực hiện thanh quyết toán và tất toán dự án.

Đặc biệt, trong các thủ tục triển khai dự án đầu tư, một số công đoạn có thể thực hiện đồng thời nên việc lập chi tiết về tiến độ là cần thiết để người “chỉ huy trưởng”, người đứng đầu cam kết và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo thực hiện hoàn thành các công việc theo tiến độ đề ra. Từ đó có đánh giá từng tháng, từng quý.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều