Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang Tết đến với trẻ em khó khăn

11:01, 26/01/2022

Bên cạnh các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em cũng là đối tượng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền dành sự quan tâm chăm lo nhân dịp Tết đến, Xuân về.

[links()]Bên cạnh các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em cũng là đối tượng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền dành sự quan tâm chăm lo nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn
Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Sơn

Những món quà đến tay các em tuy nhỏ nhưng ấm áp, kịp thời đã trở thành nguồn động viên, khích lệ, giúp các em có thêm niềm tin để nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

* Niềm vui Tết thêm trọn vẹn…

Nhiều năm nay, nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương mà hầu như Tết năm nào chị em Vy Thị Thùy Trang (ở ấp Thuận Trường, xã Sông Thao, H.Trảng Bom) cũng được nhận quà tết. Thùy Trang cho biết, em là con thứ 3 trong gia đình có 3 chị em. Lúc em được 8 tháng tuổi, mẹ bỏ đi để lại 3 chị em cho bà nội và cha nuôi dưỡng. Bà nội năm nay tuổi đã cao, còn cha em làm phụ hồ công việc không ổn định, trong khi cả 3 chị em Trang đều đang trong độ tuổi ăn học. Năm vừa rồi, dịch bệnh hoành hành, mấy tháng liền cha em không có việc làm, cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Những ngày giáp Tết, thấy các gia đình xung quanh mua sắm đồ đạc, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón Tết, nhìn lại nhà mình, Trang không khỏi chạnh lòng.

Với cô bé Trần Ngọc Minh Thư (ở ấp 3, xã Tân Hiệp, H.Long Thành) có lẽ đây là cái Tết buồn nhất từ khi em cất tiếng khóc chào đời. Minh Thư chia sẻ, tháng 7 vừa qua, dịch bệnh ập đến đã cướp đi người cha của em. Từ ngày cha mất, áp lực kinh tế đè lên đôi vai mẹ. Mẹ để 3 chị em Thư ở lại với bà nội, một mình lên TP.HCM bươn chải kiếm tiền nuôi 3 chị em ăn học. Những ngày giáp Tết công việc nhiều nên mẹ em vẫn chưa thể về. Vì vậy, với 3 chị em Thư, Tết vẫn còn ở rất xa.

Thấu hiểu được sự mong chờ Tết của các em, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (trực thuộc Sở LĐ-TBXH) cách đây khoảng 1 tuần đã đến thăm và tặng quà tết cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở một số xã của các huyện: Xuân Lộc, Trảng Bom và Long Thành.

Em Võ Kiều Dung (ở ấp 1C, xã Phước Thái, H.Long Thành) bày tỏ, em rất vui khi được nhận quà. Đó không chỉ là niềm vui vì có bánh mứt, bao lì xì mà em vui vì trong xã hội này vẫn còn rất nhiều người quan tâm, chia sẻ với những khó khăn, giúp các em đón Tết trọn vẹn hơn.

Đó không chỉ là niềm vui của riêng Kiều Dung mà còn là niềm vui chung của rất nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết đến, Xuân về.

Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết, ngoài phần quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán này, Sở
LĐ-TBXH trao tặng gần 4,3 ngàn phần quà cho trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập, trẻ em hưởng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng với tổng trị giá trên 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã có những chương trình, hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho các em có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng trên 2,4 ngàn phần quà với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

* Xuân thêm ấm áp

Bên cạnh những phần quà, những suất học bổng dành cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của các cấp, các ngành, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn có những hoạt động ý nghĩa, thiêt thực dành cho các em thiếu nhi ngày trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết, ngay từ giữa tháng 12-2021, Tỉnh đoàn đã khởi động chương trình chăm lo Tết cho trẻ em bằng việc trao tặng 50 suất học bổng cho con thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn và 15 tủ sách măng non cho các em thiếu nhi là con công nhân lao động tại các khu nhà trọ trên địa bàn H.Nhơn Trạch nhằm tạo thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi.

Em Nguyễn Thị Tâm Như, học sinh lớp 8/2, Trường THCS Đại Phước (H.Nhơn Trạch) cho rằng, việc trao tặng tủ sách ở các khu nhà trọ rất ý nghĩa. Em thấy hầu hết các bạn nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh không có hình thức giải trí nào khác ngoài xem tivi, điện thoại. Việc trang bị tủ sách ở khu vực nhà trọ sẽ giúp cho Như cũng như các bạn nhỏ ở khu nhà trọ có thêm một hình thức giải trí lành mạnh trong những ngày nghỉ Tết và sau này.

Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tỉnh đoàn cũng đã khánh thành và bàn giao 2 ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho 2 em đội viên thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Là một trong 2 đội viên thiếu nhi may mắn được đón Tết trong căn nhà mới, em Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh lớp 1/3, Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Phú Lập, H.Tân Phú) không giấu được niềm vui.

Hằng chia sẻ, cha em làm thợ hồ, mẹ em ai thuê gì làm nấy nên công việc và thu nhập không ổn định, vì thế căn nhà em ở được lợp bằng tôn, vách bằng bạt sửa đi sửa lại nhiều lần vẫn chưa có cơ hội được xây mới. Nhờ có Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ mà Tết này gia đình em đã được đón Tết trong căn nhà khang trang, ấm cúng hơn.

Theo Tỉnh đoàn, bên cạnh các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi của Tỉnh đoàn, tổ chức Đoàn, Đội cấp huyện và cơ sở cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo cho đội viên, thiếu nhi. Trong đó, tổ chức Đoàn, Hội, Đội H.Nhơn Trạch vận động trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em đội viên thiếu nhi có đạo, con thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Đoàn, Hội, Đội TP.Biên Hòa trao tặng 200 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức Đoàn, Hội, Đội H.Định Quán phát động 100% liên đội tiếp tục thực hiện chương trình san sẻ cùng em thơ vượt qua đại dịch và kết quả đã vận động trao tặng trên 1,8 ngàn phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19…, giúp các em đội viên thiếu nhi có được một cái Tết trọn vẹn.

Nga Sơn

 


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích