Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho sản phẩm OCOP vươn xa

04:07, 07/07/2021

Mục tiêu lớn nhất trong giai đoạn 2021-2025 của Đồng Nai là tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại,...

Mục tiêu lớn nhất trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX không ngừng mở rộng và nâng tầm các sản phẩm OCOP.

 Điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Khu du lịch Bửu Long, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên
Điểm trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại Khu du lịch Bửu Long, TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Liên

Trong đó, nội dung quan trọng là hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết nối các kênh tiêu thụ, đặc biệt đưa đặc sản địa phương vào siêu thị và đẩy mạnh xuất khẩu.

* Nâng tầm sản phẩm

Xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025, các địa phương rất quan tâm đến nội dung nâng sao cho các sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP trên địa bàn.

Phó trưởng phòng Kinh tế H.Long Thành Nguyễn Thế Vinh chia sẻ, theo kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, H.Long Thành dự kiến sẽ có 6 chủ thể tham gia chương trình OCOP với 10 sản phẩm trong năm 2021. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt tiêu chí 5 sao. Ngoài ra, dự kiến địa phương sẽ phát triển 1 sản phẩm du lịch OCOP.

Theo Phó giám đốc Sở Công thương Lê Văn Lộc, tỉnh đã có những chủ trương, chính sách thiết thực triển khai các hệ thống phân phối sản phẩm OCOP. Kết quả, nhiều sản phẩm OCOP của Đồng Nai đã lên kệ tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, mở được các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh…

Sở Công thương sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào showroom trưng bày giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai; tổ chức đầu tư xây dựng, nâng cấp các trung tâm, điểm bán hàng OCOP trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kết nối giữa Đồng Nai với các nhà cung cấp, phân phối sản phẩm của các tỉnh, thành miền Bắc, Trung, Nam được đẩy mạnh nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh trên thị trường cả nước, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Cùng quan điểm, Phó trưởng phòng Kinh tế TP.Long Khánh Nguyễn Thị Cúc cho biết, thời gian qua, chương trình OCOP trên địa bàn TP.Long Khánh phát triển khá tích cực. Năm 2019-2020, TP.Long Khánh đăng ký 2 sản phẩm đạt OCOP, nhưng đã đạt được 5 sản phẩm, vượt chỉ tiêu đăng ký ban đầu. Dự kiến năm 2021, Long Khánh sẽ đạt từ 5-7 sản phẩm và có sản phẩm đạt từ 4-5 sao.

Nâng sao cho sản phẩm OCOP cũng là mục tiêu của các cơ sở, HTX đã tham gia chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Bích Lệ chia sẻ, trước khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của HTX chủ yếu cung cấp ra các chợ hoặc vào đại lý mà chưa tiếp cận được hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ hiện đại. Chương trình OCOP đã hỗ trợ rất nhiều cho HTX trong quảng bá về sản phẩm. HTX đã mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói; đầu tư thay đổi mẫu logo, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm để chào hàng vào siêu thị và các kênh bán lẻ hiện đại. Nhờ đẩy mạnh đầu tư, HTX hiện đã có 7 sản phẩm chế biến từ hạt sen và bột ngũ cốc dinh dưỡng đều được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ cho hay: “HTX đầu tư nâng sao cho sản phẩm nhằm tăng độ nhận diện của thị trường về thương hiệu với mong muốn sản phẩm của HTX không chỉ có chỗ đứng tại thị trường nội địa mà còn tham gia tốt vào thị trường xuất khẩu”.

* Kết nối các kênh tiêu thụ

Trong quá trình triển khai chương trình OCOP, một trong những khó khăn của các địa phương là việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tiến tới xây dựng được những thương hiệu sản phẩm OCOP được thị trường nhận diện còn nhiều khó khăn. Theo đó, việc giải quyết đầu ra bền vững cho các sản phẩm OCOP vẫn là bài toán khó.

Hỗ trợ các chủ thể gồm doanh nghiệp, HTX, nông dân tham gia các hoạt động kết nối, giao thương để các sản phẩm OCOP sớm có mặt trên kệ hàng của siêu thị, trung tâm thương mại, điểm bán hàng Việt trong và ngoài tỉnh, hướng đến tham gia tốt thị trường xuất khẩu là những nội dung được tỉnh đặc biệt quan tâm trong triển khai chương trình OCOP giai đoạn tới. Kết quả trong 2 năm qua, toàn tỉnh có 14 doanh nghiệp, cơ sở, HTX được hỗ trợ đầu tư máy móc, thiết bị trong sản xuất và chế biến; 3 đơn vị được hỗ trợ trong đăng ký nhãn hiệu, ghi nhãn hàng hóa; các đơn vị tham gia OCOP đều được hỗ trợ xây dựng website cũng như được tập huấn về công tác quản trị, duy trì hoạt động, cập nhật hình ảnh, thông tin sản phẩm lên website…

Theo Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Lâm Sinh, giai đoạn 2021-2025, mục tiêu tỉnh đặt ra có 120 sản phẩm trở lên đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 5 sản phẩm trở lên đạt tiêu chí 5 sao cấp quốc gia. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP Đồng Nai không chỉ tham gia các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại trong tỉnh mà còn có mặt ở các sự kiện cấp quốc gia, quốc tế như: tham gia hội nghị kết nối các sản phẩm OCOP do Bộ Công thương tổ chức ở Hà Nội; tham gia hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP; nhiều hội nghị kết nối đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị lớn…

Giai đoạn 2021-2025, chương trình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để các sản phẩm OCOP không chỉ được người tiêu dùng trong nước đón nhận mà còn tham gia vào thị trường xuất khẩu.

Lê Quyên - Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều