Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến tới xóa chợ tự phát, chợ ''cóc'' lấn đường

10:07, 09/07/2021

Trong những ngày Đồng Nai thực hiện việc giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hàng loạt chợ tạm, tự phát tạm thời dừng hoạt động...

Trong những ngày Đồng Nai thực hiện việc giãn cách toàn xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, hàng loạt chợ tạm, tự phát tạm thời dừng hoạt động. Bài toán là sau khi quy định này kết thúc, làm thế nào để giải tán hoàn toàn các chợ tự phát nhằm tiếp tục trả lại lòng, lề đường thông thoáng cho người dân tham gia giao thông, phụ thuộc nhiều vào nỗ lực và quyết tâm của các địa phương.

Lực lượng chức năng H.Vĩnh Cửu ra quân xử phạt tình trạng mua bán hàng rong, họp chợ trái phép tại khu vực gần cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú). Ảnh: V.Nguyên
Lực lượng chức năng H.Vĩnh Cửu ra quân xử phạt tình trạng mua bán hàng rong, họp chợ trái phép tại khu vực gần cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú). Ảnh: V.Nguyên

* Mong sớm “dẹp” các chợ tự phát

Họp chợ trái phép, buôn bán tràn ra lòng, lề đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình lưu thông xung quanh chợ và mất an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Tình trạng trên tồn tại đã lâu, dù hầu như năm nào các địa phương cũng chỉ đạo quyết liệt xử lý, xóa chợ tự phát, nhưng đến nay việc xử lý vẫn chưa như mong muốn.

Chẳng hạn, chợ tự phát đoạn trước cổng Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, H.Long Thành) tồn tại trên 10 năm, không ít lần lực lượng công an, chính quyền địa phương làm rốt ráo, tịch thu phương tiện kinh doanh trái phép, phạt nặng người vi phạm nhưng sau khi lực lượng chức năng rút đi thì đâu lại vào đó, chợ tự phát này vẫn tiếp tục xuất hiện.

 Một trong những chợ tự phát lấn đường khác ở TP.Biên Hòa nhiều năm qua vẫn chưa dẹp được là chợ “cóc” trên đường Nguyễn Thị Tồn (cổng sau Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, thuộc 2 phường Bửu Hòa và Hóa An). Vào mỗi buổi sáng và khoảng 16 giờ mỗi ngày, tình hình buôn bán diễn ra rất lộn xộn. Sau khi công nhân tan ca, hàng ngàn người cùng tràn ra khiến tuyến đường này chật ních người mua kẻ bán.

Ông Đỗ Văn Quang (ngụ P.Hóa An) cho biết, ở góc độ an toàn thực phẩm, khu vực kinh doanh tự phát không chịu bất kỳ sự kiểm soát nào, vì vậy nguy cơ hàng trôi nổi, kém chất lượng từ khu vực này tỏa ra nhiều nơi, gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng. Chưa kể, tình trạng xe ô tô lưu thông qua đây nhiều, trong khi đường sá chật hẹp, đông đúc làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. “Mong muốn của người dân chúng tôi là phải dẹp bỏ chợ tự phát này. Để làm được việc này, cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành; đồng thời, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tạo điều kiện để các tiểu thương có nơi buôn bán đúng quy định” - ông Quang nói.

Theo luật gia Lê Văn Nhân, Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh), hiện các quy định pháp luật, biện pháp chế tài để xử lý việc mua bán trên đường đã được ban hành tương đối đầy đủ. Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định mức phạt đối với các hành vi liên quan đến lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Còn hành vi họp chợ trên đường cản trở việc đi lại, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị xử lý hình sự.

* Cần nỗ lực và quyết tâm

Thực tế, nhiều năm nay, việc dẹp chợ tự phát tiến hành kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, nơi nào lực lượng chức năng ra quân liên tục, thường xuyên thì người kinh doanh tự phát sẽ không xuất hiện. Tuy nhiên, khi lực lượng liên ngành rời khỏi thì tiểu thương quay lại họp chợ bình thường.

Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Trần Dương Hùng cho biết, hiện nay các chợ tạm, chợ tự phát trên địa bàn huyện đã tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây là chợ tự phát hoạt động trái phép nên địa phương sẽ xử lý dứt điểm, quyết liệt, không để tái diễn tình trạng này.

Từ ngày 9-7, Công an H.Vĩnh Cửu phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý tất cả các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, các điểm họp chợ tự phát lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, phạm vi đất giao thông đã bồi thường giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường tỉnh: 767, 768, 761, 762 và đường Đồng Khởi (khu vực cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam). Việc ra quân xử lý nghiêm tình trạng này cũng góp phần tránh tập trung đông người, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Hùng, địa phương sẽ đặt bảng cấm dừng, đậu xe tại các khu vực tổ chức họp chợ trái phép. Lực lượng Công an huyện sẽ thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành công tác giải tỏa hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, các điểm kinh doanh tự phát sẽ báo cáo và xin ý kiến UBND huyện về việc bàn giao mặt bằng cho UBND các xã chịu trách nhiệm quản lý.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều