Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội

04:07, 12/07/2021

Những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-UBND của UBND tỉnh, tình hình thị trường ở TP.Biên Hòa liên tục có những biến động khi lượng người đến các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị… để mua sắm hàng hóa tăng cao.

Những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-UBND của UBND tỉnh, tình hình thị trường ở TP.Biên Hòa liên tục có những biến động khi lượng người đến các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị… để mua sắm hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, mì gói, trứng gia cầm… tăng cao.

Nguồn hàng rau, củ, quả liên tục được các siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa tăng cường trong những ngày qua. Trong ảnh: Người dân chọn mua các sản phẩm rau, củ, quả tại Co.opmart Biên Hòa vào sáng 11-7. Ảnh: Hải Quân
Nguồn hàng rau, củ, quả liên tục được các siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa tăng cường trong những ngày qua. Trong ảnh: Người dân chọn mua các sản phẩm rau, củ, quả tại Co.opmart Biên Hòa vào sáng 11-7. Ảnh: Hải Quân

Đặc biệt, trong ngày 10-7, sau khi TP.Biên Hòa có quyết định tạm ngừng hoạt động nhiều chợ lớn trên địa bàn để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ra quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại các phường: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và một phần các phường: Hòa Bình, Tân Hiệp, Tân Phong, Phước Tân (thuộc KP.Hương Phước, KP.Vườn Dừa và một phần KP.Miễu) trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhu cầu mua sắm của người dân tăng đột biến. Nhiều siêu thị dù đã tăng lượng hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, củ, quả… lên 3-4 lần vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng này của người dân.

* Giá các mặt hàng thực phẩm, rau, củ, quả… liên tục tăng

Theo ghi nhận, giá các loại thực phẩm, rau, củ, quả, thủy sản… liên tục biến động trong ngày 9-7 và sáng 10-7 khi nhiều chợ truyền thống tại TP.Biên Hòa vẫn chưa tạm thời đóng cửa.

Đặc biệt, sau khi các chợ Hóa An, Tân Biên và Phước Tân tạm ngừng hoạt động từ tối 9-7 để thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19, theo ghi nhận đến sáng 10-7, giá các loại rau, củ, quả tăng cao gấp rưỡi, một số mặt hàng tăng gần gấp đôi so với ngày thường, cụ thể: cà rốt khoảng 40 ngàn đồng/kg, bí xanh 40 ngàn đồng/kg, bắp cải, khoai tây 35-40 ngàn đồng/kg...

Tương tự, đối với các loại mặt hàng như: thủy, hải sản, thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm… giá liên tục ở mức cao. Trong đó, cá diêu hồng giá từ 65-80 ngàn đồng/kg, cá lóc 70-80 ngàn đồng/kg, mực khoảng 240 ngàn đồng/kg, thịt heo ba rọi từ 130-170 ngàn đồng/kg; thịt bò phi lê từ 270-320 ngàn đồng/kg; thịt gà công nghiệp làm sẵn từ 50-60 ngàn đồng/kg; trứng gà, trứng vịt từ 20-35 ngàn đồng/chục…

Đến ngày 11-7, sau khi TP.Biên Hòa có quyết định tạm ngừng hoạt động chợ Biên Hòa, chợ Tân Hiệp, chợ Tân Phong, chợ Sặt, chợ Tân Mai…, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, nông sản tại một số khu vực, các quầy, sạp tạp hóa gia đình… tiếp tục ở mức cao.

Bà Lê Tri (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Giá cả các mặt hàng thực phẩm liên tục biến động sau những thông tin mới về dịch bệnh, cũng như những diễn biến bất ngờ của thị trường. Những ngày gần đây, tôi thấy các mặt hàng như: thực phẩm, rau xanh, hàng tiêu dùng... tăng giá ở các kênh bán lẻ truyền thống, trong đó riêng các loại rau xanh, tăng đột biến từ 50-60% tùy loại, các loại thực phẩm khác như: cá, hải sản cũng tăng giá hơn nhiều… Điều này khiến việc cân đối chi tiêu của gia đình gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp”.

* Tạm đóng cửa nhiều chợ truyền thống, người dân kéo nhau đến siêu thị mua sắm

Sau khi UBND TP.Biên Hòa có quyết định tạm ngưng hoạt động nhiều chợ truyền thống để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách đến các siêu thị trên địa bàn mua sắm tăng cao đột biến.

Người dân chọn mua các sản phẩm thực phẩm tại MM Mega Market Biên Hòa vào sáng 11-7
Người dân chọn mua các sản phẩm thực phẩm tại MM Mega Market Biên Hòa vào sáng 11-7. Ảnh: Hải Quân

Đại diện một số siêu thị cho biết, lượng khách tính riêng trong ngày 10-7 tăng đột biến, thậm chí còn cao hơn so với đỉnh điểm mua sắm trong những dịp giáp Tết Nguyên đán vốn là dịp cao điểm bán hàng của các siêu thị. Đến ngày 11-7, ngay từ 7 giờ, một số siêu thị đã mở cửa đón khách, theo ghi nhận lượng khách đến nhiều siêu thị vẫn khá đông. Các siêu thị đã tiến hành phân luồng từng lượt khách nhất định vào siêu thị trong một thời điểm.

Theo ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai, lượng khách tại siêu thị trong những ngày qua tăng cao, đặc biệt trong tối 10-7 tăng đột biến, lượng khách mua sắm tính đến cuối ngày tại siêu thị tăng 2-3 lần so với ngày thường. Siêu thị đã huy động toàn bộ nhân sự, mở tất cả quầy thanh toán, dự kiến có thể kéo dài thời gian hoạt động nếu lượng khách vẫn tăng cao.

Ghi nhận tại Co.opmart Biên Hòa, tới khoảng 21 giờ ngày 10-7 và đến sáng 11-7, lượng khách mua sắm tại đây vẫn khá đông. Siêu thị liên tục tăng cường các đợt hàng nông sản, thực phẩm cung ứng trong ngày này, nhưng do nhu cầu của khách hàng quá cao nên có một số thời điểm nhiều loại rau xanh, trứng gia cầm… đang tạm hết hàng trên kệ.

Đại diện Co.opmart Biên Hòa chia sẻ, siêu thị đã tiến hành phân luồng khách hàng để tránh quá đông khách hàng vào mua sắm cùng lúc, tăng cường nguồn hàng đưa về ngay trong sáng hôm sau để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tương tự, ông Trần Đình Quyền, Giám đốc MM Mega Market Biên Hòa cho hay, chỉ tính riêng lượng khách trong ngày 10-7 tại siêu thị tăng gấp 3 lần so với bình thường. Dù lượng hàng rau, củ, quả, thực phẩm… đã được siêu thị tăng 300% so với ngày thường nhưng tới tối vẫn tạm hết hàng trên kệ. Siêu thị đã tăng cường lượng hàng rau, củ, quả, thực phẩm… để cung ứng ngay trong sáng 11-7, đồng thời chủ động mở cửa hoạt động sớm hơn và kéo dài thời gian hoạt động tùy vào tình hình lượng khách đến siêu thị.

* Áp lực số lượng đơn hàng online tăng cao

Theo đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Biên Hòa, những ngày vừa qua, nhu cầu đặt hàng trực tuyến thông qua các hình thức đường dây nóng, ứng dụng đặt hàng của hệ thống các siêu thị… tăng lên đột biến.

Nhu cầu đặt hàng trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tăng cao trong những ngày gần đây. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Đồng Nai kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao cho khách đã đặt hàng qua ứng dụng của hệ thống Lotte Mart
Nhu cầu đặt hàng trực tuyến tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tăng cao trong những ngày gần đây. Trong ảnh: Nhân viên siêu thị Lotte Mart Đồng Nai kiểm tra lại hàng hóa trước khi giao cho khách đã đặt hàng qua ứng dụng của hệ thống Lotte Mart. Ảnh: Hải Quân

Bà Cẩm Nhung (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, thông thường bà vẫn hay đi các chợ gần nhà để mua lương thực, thực phẩm hằng ngày cho cả gia đình. Tuy nhiên, trước tình hình các chợ tạm đóng cửa, bà chuyển qua đi đến một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi… để mua thực phẩm nhưng lượng khách thường xuyên đông đúc.

“Tôi chọn cách đặt hàng trực tuyến qua ứng dụng của một số siêu thị ở TP.Biên Hòa nhưng đã hơn 2 ngày vẫn chưa thấy xác nhận đơn hàng, trong khi đó vào kiểm tra thì thấy ứng dụng quá tải chưa thể truy cập theo dõi đơn dù thanh toán qua thẻ rồi”- bà Nhung cho hay.

Đại diện nhiều siêu thị ở TP.Biên Hòa cho biết gặp nhiều áp lực khi lượng đơn hàng online tăng lên “chóng mặt” dù đã huy động tất cả nhân lực, nhân viên vận chuyển, giao hàng trong những ngày cuối tuần.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn cho biết, số lượng đơn hàng đặt online tại Lotte Mart Đồng Nai trong 3 ngày gần đây tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Do lượng đơn hàng quá nhiều nên dù siêu thị đã huy động toàn bộ lực lượng vận chuyển, giao hàng và cả bố trí thêm các nhân lực khác để hỗ trợ nhưng nhiều đơn hàng không thể giao kịp trong ngày, buộc phải chuyển sang ngày hôm sau.

Tương tự, đại diện BigC Tân Hiệp cho biết, lượng đơn đặt hàng qua kênh trực tuyến trong những ngày qua tăng đột biến. Có một số thời điểm siêu thị tạm ngưng ứng dụng đặt hàng trực tuyến để xử lý các đơn hàng còn ùn ứ, khi xử lý xong sẽ tiếp tục mở lại ứng dụng để khách hàng đặt hàng như bình thường.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích