Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn tổng lực để ngăn dịch Covid-19 lan rộng ra cộng đồng

03:07, 13/07/2021

Trong 10 ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai liên tục gia tăng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh đã ra chỉ thị cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ...

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

[links()]Trong 10 ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai liên tục gia tăng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh đã ra chỉ thị cách ly xã hội trên phạm vi toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 9-7-2021. Ngoài ra, 6 phường trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng đã thực hiện phong tỏa để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhấn mạnh, 2 tuần thực hiện giãn cách là thời gian vàng để khống chế sự lây lan đang ở tốc độ nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tất cả nhân viên y tế trong tỉnh xác định làm việc với tinh thần khẩn trương, thần tốc, làm hết việc chứ không hết giờ.

Số ca nhiễm tăng nhanh

* Xin ông cho biết về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh?

- Xuất phát từ những ca nhiễm Covid-19 ban đầu liên quan đến các chợ đầu mối ở TP.HCM như: chợ Thủ Đức, chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn, những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao. Với tính chất giao thương lớn nên ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh đều có tiểu thương liên quan đến các chợ đầu mối, chợ lớn ở TP.HCM.

Riêng tại TP.Biên Hòa, nhiều tiểu thương buôn bán ở các chợ: Hóa An, Tân Biên, Phước Tân… thường xuyên đến các chợ: Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức để lấy hàng về bán tại các chợ ở Đồng Nai. Từ những ca đầu tiên, lực lượng chức năng đã rà soát, thống kê có gần 2 ngàn tiểu thương đang buôn bán tại 3 chợ: Hóa An, Tân Biên, Phước Tân của TP.Biên Hòa. Trong số này, có khoảng 200 tiểu thương thường xuyên trực tiếp lên các chợ ở TP.HCM để lấy hàng về bán. Ngoài ra, còn có một số lượng tài xế chở hàng cho các tiểu thương này.

Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương ở các chợ. Đến ngày 10-7, đã lấy được khoảng 2 ngàn mẫu. Kết quả có gần 100 trường hợp cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho những tiểu thương.

Về địa bàn, các tiểu thương buôn bán tại 3 chợ: Hóa An, Phước Tân, Tân Biên tập trung nhiều ở các phường: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Biên, Hố Nai, Phước Tân, Tân Hòa. Ngoài ra, còn một số tiểu thương sinh sống trên địa bàn P.Hòa Bình và một số phường lân cận.

Đáng lưu ý ở khu vực P.Hóa An có Công ty TNHH Pouchen Việt Nam có số lượng công nhân lao động rất lớn, gần 20 ngàn người. Công nhân lao động sinh sống tập trung tại các khu nhà trọ ở P.Hóa An và các phường xung quanh khu vực nhà máy. Họ cũng là những người thường xuyên mua hàng tại chợ Hóa An.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xác định việc truy vết trên diện rộng không thể thực hiện nhanh trong thời gian ngắn, TP.Biên Hòa và ngành Y tế đã đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý, ra quyết định phong tỏa một phần của P.Phước Tân và 6 phường (Hóa An, Tân Hạnh, Tân Biên, Hố Nai, Tân Hòa và Hòa Bình) để tập trung lực lượng truy vết nhanh, quản lý, ngăn chặn lây lan dịch bệnh trên 6 phường trọng điểm này.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân lao động Công ty TNHH Pouchen Việt Nam. Ảnh: H.Dung
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân lao động Công ty TNHH Pouchen Việt Nam. Ảnh: H.Dung

* Ngành Y tế đánh giá nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn TP.Biên Hòa ra sao, thưa ông?

- Số người từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương đến Đồng Nai làm việc và số người ở Đồng Nai đến TP.HCM, tỉnh Bình Dương làm việc rất lớn, vào khoảng vài chục ngàn đến cả trăm ngàn người.

Trước ngày 9-7, Đồng Nai đã rất cố gắng để quản lý người đi - về từ TP.HCM, Bình Dương nhưng rất khó khăn để có thể quản lý hết. Vì thế, chúng tôi nhận định có một số lượng người đã bị nhiễm Covid-19, trường hợp F1, F2 liên quan đến các ổ dịch ở TP.HCM, Bình Dương đã đến/về Đồng Nai, trong đó tập trung nhiều nhất ở TP.Biên Hòa.

Kết quả điều tra, truy vết những ngày qua cho thấy, đã có những trường hợp F1 bị nhiễm bệnh nên khả năng cao cũng đã lây nhiễm đến thế hệ F2. Vì thế, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn TP.Biên Hòa rất lớn.

* Còn trên địa bàn H.Thống Nhất, sau nhiều ngày triển khai các biện pháp quyết liệt phòng dịch, đến nay tình hình dịch bệnh ở đây như thế nào?

- Các ổ dịch trọng điểm trên địa bàn H.Thống Nhất tập trung ở các xã: Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3. Nguồn lây ban đầu từ chợ Hóc Môn, TP.HCM.

Ngay khi phát hiện các ca bệnh, lực lượng chức năng đã khẩn trương điều tra, truy vết các đối tượng liên quan. Mặc dù đã tiến hành các biện pháp khá nhanh nhưng dịch bệnh đã lây nhiễm đến các F2 và có dấu hiệu lây nhiễm cho F3.

Cho đến thời điểm này, trên địa bàn H.Thống Nhất đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm Covid-19. Số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục được phát hiện, chủ yếu nằm trong số các trường hợp F1 và F2 đôn lên F1 trong các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa.

Lực lượng chức năng đã thần tốc làm xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng cho hơn 70 ngàn người dân đang sinh sống ở các xã: Gia Kiệm, Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3 của H.Thống Nhất. Qua đó, đã kịp thời phát hiện một số trường hợp F2 dương tính với Covid-19. Trong ngày 10-7, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, tập trung cho các đối tượng F2 trên địa bàn các xã này.

Nhìn chung, về cơ bản đã kiểm soát được ổ dịch trên địa bàn H.Thống Nhất. Các ngành chức năng đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm sớm đem lại cuộc sống bình thường cho người dân.

Cộng đồng trách nhiệm, chung sức, đồng lòng

* Thời gian 15 ngày cách ly xã hội có đủ để ngành Y tế và các lực lượng chức năng khống chế được dịch bệnh không, thưa ông?

- Chúng tôi xem 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh là thời gian vàng để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng. Khi TP.HCM và tỉnh Bình Dương đều thực hiện giãn cách xã hội, tỉnh Đồng Nai sẽ quản lý được nguồn lây từ 2 địa phương này đến/về. Tỉnh đồng thời thực hiện giãn cách xã hội nên các ca nhiễm sẽ ít di chuyển, giúp chúng ta quản lý được các nguồn lây và giảm lây nhiễm trong cộng đồng.

Chúng tôi nhận định còn khá nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 đang ở trong cộng đồng. Do đó, phải tập trung tất cả các lực lượng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Về giải pháp, trước hết là thực hiện kích hoạt khẩn cấp các tổ Covid cộng đồng, phát huy hiệu quả của các tổ Covid cộng đồng. Cung cấp test nhanh cho các trạm y tế, thực hiện rất nhanh việc test nhanh ở các chợ, khu nhà trọ, động viên các doanh nghiệp thực hiện test nhanh cho người lao động. Từ đó, phát hiện sớm các ca nhiễm, ổ dịch mới để xử lý.

Tiếp đến là tiến hành khoanh vùng, truy vết nhanh các trường hợp đã phát hiện nhiễm bệnh, đặc biệt là các địa điểm đã được xem là ổ dịch để cắt đứt nguồn lây.

Tập trung điều tra tất cả các đối tượng nguy cơ từ TP.HCM, Bình Dương về để làm xét nghiệm, xử lý. Trong vòng 15 ngày, tất cả các địa phương cùng thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội sẽ có thể kiểm soát được nguồn lây trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất kiểm soát tất cả người vào bệnh viện
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất kiểm soát tất cả người vào bệnh viện

* Ở đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 tiếp theo, ngành Y tế đã có kế hoạch gì?

- Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổng thể về tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 của toàn quốc. Những ngày tới, Đồng Nai được Bộ Y tế phân bổ 21 ngàn liều vaccine phòng Covid-19. Thời điểm này trùng với thời gian tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 ở đợt đầu tiêm vaccine của tỉnh. Do đó, số lượng vaccine đợt tới đây về Đồng Nai sẽ dành để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1.

Đối với đối tượng là công nhân lao động trong các khu công nghiệp, Đồng Nai cũng sẽ ưu tiên tiêm vaccine khi Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine lớn về cho tỉnh.

* Người dân cần làm gì trong những ngày thực hiện cách ly để chung tay dập dịch Covid-19?

- Ngay lúc này, việc mà người dân cần làm là ở nhà. Nếu không có việc gì cấp thiết, người dân tuyệt đối không nên ra ngoài đường. Đồng thời, theo dõi tất cả các thông báo của chính quyền địa phương, của ngành Y tế để biết, nếu bản thân có liên quan đến các địa điểm đang có dịch bệnh như các chợ: Hóa An, Tân Biên, Phước Tân thì chủ động khai báo y tế với lực lượng chức năng. Nếu có tiếp xúc với các ca bệnh Covid-19 thì khẩn trương khai báo y tế để được hướng dẫn xử lý phòng dịch. Nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì chủ động đi làm xét nghiệm và khai báo cho cơ sở y tế biết. Đặc biệt, người dân cần thực hiện tốt quy định 5K để chủ động phòng dịch cho bản thân, người thân trong gia đình và những người xung quanh.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

Kết thúc đợt 2 tiêm vaccine phòng Covid-19, toàn tỉnh đã tiêm 34.320 liều cho các lực lượng ưu tiên tiêm vaccine theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Tổng cộng đến nay, toàn tỉnh có 54.696 người thuộc các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều