Báo Đồng Nai điện tử
En

Chống dịch hiệu quả, thi tốt nghiệp an toàn

08:06, 28/06/2021

Chỉ còn 1 tuần nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ chính thức diễn ra. Trong bối cảnh dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp khiến cho học sinh, phụ huynh ở nhiều địa phương không khỏi lo lắng.

Chỉ còn 1 tuần nữa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ chính thức diễn ra. Trong bối cảnh dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp khiến cho học sinh, phụ huynh ở nhiều địa phương không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT vẫn quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế... Điều này có nghĩa là chính quyền các cấp và ngành Giáo dục các địa phương sẽ phải nỗ lực hết mình vì mục tiêu kép “chống dịch hiệu quả và thi tốt nghiệp an toàn”.

Làm thế nào để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép nói trên là trách nhiệm và nghĩa vụ không của riêng ai, từ lãnh đạo chính quyền các cấp, hệ thống y tế, giáo dục, giao thông đến người dân… Trong đó phải kể đến các đối tượng trực tiếp tham gia kỳ thi gồm lực lượng làm nhiệm vụ tổ chức, coi thi và thi. Đồng Nai với hơn 31 ngàn thí sinh, hơn 4 ngàn cán bộ coi thi, thanh tra, giám sát tại 59 điểm thi, chưa kể các lực lượng hậu cần, an ninh, giao thông. Thế nhưng, vũ khí để các lực lượng này chống dịch vẫn là biện pháp 5K và 5K! Bởi trong số này, rất ít người đã được tiêm ngừa vaccine, đặc biệt là đội ngũ giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và học sinh khối 12 dự thi gần như chưa được triển khai.

Nói điều này để thấy rằng, khi chưa có nguồn vaccine và số lượng người được tiêm chủng chưa đủ nhiều thì việc tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT, huy động sự tham gia của nhiều người là một thách thức rất lớn với chính quyền và ngành Giáo dục địa phương. Tại Đồng Nai, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục và các hội đồng thi áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất, siết chặt các biện pháp y tế, đảm bảo nguyên tắc 5K, rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan. Đặc biệt, tỉnh tiến hành xét nghiệm toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, coi thi và thi.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên tổ thức thi tốt nghiệp trong mùa dịch và công tác tổ chức đã được chính quyền chỉ đạo và cam kết triển khai đảm bảo an toàn tốt nhất cho thí sinh. Song, một thực tế là vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phụ huynh lẫn học sinh khi có nhất thiết cứ phải tổ chức thi tốt nghiệp trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang nguy hiểm? Thí sinh đến trường thi trong tâm lý bất an và điều kiện không thoải mái, phụ huynh đầy lo lắng? Bộ GD-ĐT có cách thức xét tốt nghiệp nào khác không hay vẫn mãi là câu chuyện đầy lo lắng về mùa thi mùa dịch?

Sự lo lắng này không phải không có cơ sở khi những ngày qua, Đồng Nai ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm trong cộng đồng và các F1, F2 cũng vì thế mà tăng theo; trong khi các địa phương lân cận như: TP.HCM, Bình Dương… liên tục cập nhật số ca nhiễm và các ổ dịch cộng đồng ngày càng khó kiểm soát với biến chủng ngày càng nguy hiểm.

An Phương

 

Tin xem nhiều