Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, để nâng cao sức cạnh tranh, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp cũng cần chủ động mở rộng các kênh tiếp thị…
Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, để nâng cao sức cạnh tranh, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp địa phương cũng cần chủ động xây dựng, mở rộng các kênh tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng…
Một gian trưng bày, quảng bá các sản phẩm thế mạnh của Đồng Nai tại hội nghị kết nối giao thương giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng diễn ra trong năm 2020. Ảnh: Lam Phương |
[links()]* Chủ động nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới các sản phẩm trong nước, nhiều sản phẩm nội có chất lượng, mẫu mã có thể cạnh tranh sòng phẳng với sản phẩm ngoại. Tuy nhiên, chỗ khó là mức độ phổ biến, “độ phủ” về thương hiệu của sản phẩm Việt thì vẫn đang là bài toán nan giải. Vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu, xây dựng các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm đang trở thành một khâu quan trọng, thiết yếu trong chuỗi sản xuất và cung ứng hiện nay.
Trong khi đó, với lợi thế về nguồn vốn, công nghệ, nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia thường xuyên có các phương thức để quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, đưa sản phẩm trưng bày ở các vị trí đắc địa, vừa tầm mắt người mua ở những hệ thống phân phối, siêu thị hay ngay cả ở các cửa hàng bách hóa...
Theo nhiều chuyên gia, đối với các hoạt động tiếp thị, kết nối giao thương, nhiều doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa chuẩn bị kỹ lưỡng về thông tin sản phẩm, phương pháp tiếp thị, quảng bá để thu hút sự quan tâm của thị trường nên thường bị động, thiếu tính chuyên nghiệp, cũng như chưa triển khai công tác tham vấn khách hàng về sản phẩm để cải tiến, bám sát nhu cầu của khách hàng…
Ông Châu Minh Nguyện, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai nhận định, hiện nay nhiều DN nhỏ và vừa ở địa phương vẫn chưa thực sự chú trọng tới hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, cũng như thiếu các kênh phản hồi, đánh giá của khách hàng. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa có nguy cơ bị “chậm chân” so với các doanh nghiệp lớn trong khâu cập nhật, nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng.
* Thêm các chương trình hỗ trợ trong tình hình mới
Bên cạnh sự chủ động từ phía doanh nghiệp, để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa địa phương, cơ quan chức năng và các địa phương cần có thêm nhiều chương trình, phương án kết nối giao thương, hỗ trợ phát triển thị trường, tiếp thị trong xu thế hội nhập và bối cảnh “bình thường mới” như hiện nay.
Trong thời gian qua, Sở Công thương cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức các chương trình, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung - cầu dành cho các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia, nhất là đối với các sản phẩm, mặt hàng thế mạnh, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của địa phương. Mới đây nhất, Sở đã tổ chức kết nối cho các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị như: BigC và Lotte Mart trên địa bàn tỉnh; khánh thành và đưa vào hoạt động 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các khu du lịch: Bửu Long (TP.Biên Hòa) và thác Đá Hàn (H.Trảng Bom)...
Thông tin từ bộ phận truyền thông của hệ thống siêu thị BigC cho biết, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị GO! và BigC) đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm OCOP với 7 nhà cung cấp sản phẩm OCOP của Đồng Nai (cung ứng 21 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên). Theo ghi nhận tại hệ thống BigC Đồng Nai và BigC Tân Hiệp, đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã “lên kệ” với vị trí khá thuận tiện, dễ nhìn để thu hút người tiêu dùng đến tham quan, chọn mua các sản phẩm.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành Công thương năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, Sở Công thương cần tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, cần nghiên cứu tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung xúc tiến thương mại, mở rộng đối tượng doanh nghiệp tham gia và đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19...
Lam Phương