Báo Đồng Nai điện tử
En

Nội các Israel nhất trí thành lập lực lượng vệ binh quốc gia

09:04, 03/04/2023

Nội các Israel ngày 2-4 đã bỏ phiếu chấp thuận việc thành lập lực lượng vệ binh quốc gia do Bộ trưởng An ninh quốc gia Ben-Gvir quản lý.

Nội các Israel ngày 2-4 đã bỏ phiếu chấp thuận việc thành lập lực lượng vệ binh quốc gia do Bộ trưởng An ninh quốc gia Ben-Gvir quản lý.

Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Israel, Itamar Ben Gvir. Ảnh: Aljazeera
Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Israel, Itamar Ben Gvir. Ảnh: Aljazeera

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nêu rõ, lực lượng mới thành lập này có nhiệm vụ ứng phó với “các tình huống khẩn cấp quốc gia”, chẳng hạn như các cuộc đụng độ bạo lực giữa các công dân Do Thái và Arab của Israel.

Theo kế hoạch, một ủy ban bao gồm đại diện tất cả các cơ quan an ninh sẽ được thành lập để soạn thảo quy chế hoạt động của lực lượng vệ binh quốc gia trong vòng 90 ngày, cũng như thảo luận về quyền hạn của lực lượng này.

Tuần trước, phát biểu trên Đài Phát thanh quân đội, Bộ trưởng Ben-Gvir cho biết, lực lượng mới này chỉ được triển khai tại các cộng đồng người Arab, với lý do lực lượng cảnh sát không đủ thời gian để xử lý các vấn đề riêng liên quan đến người Arab.

Quyết định thành lập lực lượng vệ binh quốc gia đã vấp phải phản ứng trái chiều trong nội bộ Israel. Theo Hãng tin nhà nước Kan TV, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Israel Yaacov Shabtai đã viết thư cho Bộ trưởng Ben-Gvir để bày tỏ quan ngại về việc thành lập lực lượng này. Trong khi đó, lãnh đạo đảng đối lập Yair Lapid cảnh báo việc thành lập lực lượng vệ binh quốc gia có thể làm gia tăng bạo lực trên toàn quốc.

Trước đó, ngày 27-3, Thủ tướng Netanyahu đã chính thức tuyên bố hoãn thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi suốt hơn 2 tháng qua. Theo ông Netanyahu, việc hoãn kế hoạch cải cách tư pháp là cần thiết để tiếp tục đối thoại rộng rãi trong nhân dân và tránh nguy cơ xảy ra xung đột tại quốc gia này. Để có được sự ủng hộ của Bộ trưởng Ben-Gvir đối với quyết định này, ông Netanyahu đã chấp nhận yêu cầu của ông Ben-Gvir về việc thành lập lực lượng vệ binh quốc gia trực thuộc Bộ An ninh quốc gia.

TTXVN

Tin xem nhiều