Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024: Giải Ngoại hạng Anh vô đối

Trần Duy
08:21, 30/07/2024

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2024 đã đi qua được 2/3 chặng đường. Dù chưa có bản hợp đồng “bom tấn” được kích hoạt nhưng Giải Ngoại hạng Anh vẫn cho thấy sự chịu chi khi bỏ xa các giải đấu còn lại về mua bán cầu thủ.

Leny Yoro của M.U hiện là tân binh có giá trị cao nhất kỳ chuyển nhượng hè 2024.
Leny Yoro của M.U hiện là tân binh có giá trị cao nhất kỳ chuyển nhượng hè 2024.

Đội bóng đang hoạt động sôi nổi nhất trên thị trường chuyển nhượng tại Ngoại hạng Anh là Aston Villa. Sau khi đoạt vé dự Champions League, đội chủ sân Villa Park đã chi ra 176 triệu euro để mang về: Amando Onana, Ian Maatsen, Ross Barkley, Iling-Junior…

Xếp ngay sau Aston Villa là M.U khi đã chi ra 105 triệu euro để đón bộ đôi Leny Yoro - Joshua Zirkzee. Chelsea cũng chi đến 105 triệu euro để mang về nhiều tài năng trẻ nhằm phục vụ cho dự án tương lai. Tân binh Ipswich Town cũng chịu chơi khi chi 73 triệu euro để chuẩn bị cho mục tiêu trụ hạng ở mùa giải mới.

Dù đã chi hơn 1 tỷ euro nhưng theo thống kê từ trang transfermarkt.com, các đội bóng của Giải Ngoại hạng Anh chỉ mới đón 72 tân binh, ít hơn nhiều so với các giải đấu khác như: Serie A (109 tân binh) hay Bundesliga (102 tân binh). Con số trên cho thấy số tiền các đội bóng Anh phải trả để mua cầu thủ cao hơn hẳn so với các giải đấu còn lại. Trung bình một đội bóng Ngoại hạng Anh chi ra cho một tân binh khoảng 14,5 triệu euro, trong khi tại Ligue 1 là 5,05 triệu euro, tại Serie A là 4,6 triệu euro, Bundesliga chỉ là 3,9 triệu euro.

Về thống kê cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất mùa hè 2024, Ngoại hạng Anh cũng cho thấy khoảng cách về nguồn lực lẫn khả năng chi tiêu giữa các giải đấu. Tại Anh, M.U đã chi 63 triệu euro chỉ để sở hữu chữ ký của tài năng 18 tuổi Leny Yoro hay Aston Villa phải trả 60 triệu euro cho Everton để sở hữu Amando Onana. Còn tại Serie A hay Ligue 1, không có tân binh nào có giá trị trên 35 triệu euro.

Các đội bóng Anh có sức mua lớn một phần nhờ tiền bản quyền truyền hình khổng lồ từ Giải Ngoại hạng Anh. Giải đấu được bán với số tiền kỷ lục lên tới 7,8 tỷ euro trong 4 năm, tương đương 1,95 tỷ euro/năm kể từ mùa giải 2025-2026. Hợp đồng hiện tại cho giai đoạn 2022-2025, đã lên tới 5,8 tỷ euro trong 3 năm và một đội tham dự Ngoại hạng Anh được chia ít nhất hơn 100 triệu euro ở mỗi mùa giải, con số lớn gấp nhiều so với các giải đấu khác.

Không chỉ là giải đấu chi nhiều tiền nhất cho việc mua cầu thủ, ở chiều bán ra, Ngoại hạng Anh cũng cho thấy sự vượt trội. Đến hiện tại, tổng số tiền các đội bóng Ngoại hạng Anh thu về lên đến gần 760 triệu euro, gấp đôi so với Serie A và gấp 3 so với Ligue 1. Đáng chú ý, số tiền trên được các đội bóng Anh kiếm được khi chỉ cần bán 110 cầu thủ, ít hơn 18 cầu thủ so với Serie A và trong tốp 5 cầu thủ đắt giá nhất hè 2024 có đến 4 cầu thủ thi đấu tại Ngoại hạng Anh mùa vừa rồi. Điều này cho thấy những cầu thủ thi đấu tại Giải Ngoại hạng Anh được định giá cao hơn rất nhiều so với các giải đấu khác.

Những thống kê cho thấy sự vượt trội về mặt chi tiêu mua sắm cầu thủ của Giải Ngoại hạng Anh, con số trên thậm chí sẽ còn tăng cao trong những ngày tới khi các “ông lớn” như: Man City, Arsenal, Liverpool bắt đầu tham gia thị trường chuyển nhượng. Càng nhiều cầu thủ giỏi đến với Ngoại hạng Anh sẽ càng khiến giải đấu này duy trì được sự hấp dẫn và xứng đáng với danh hiệu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.          

Trần Duy

Tin xem nhiều