Báo Đồng Nai điện tử
En

Man City đang thụt lùi?

Trần Phạm
08:20, 05/12/2023

Trận hòa 3-3 trước Tottenham vào đêm chủ nhật vừa qua đã là trận hòa thứ 3 liên tiếp của Man City. Một lần nữa nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh và Champions League có khởi đầu khó khăn ở mùa giải mới.

Man.City hòa 3 trận gần nhất tại Premier League và kém 3 điểm so với đội đầu bảng Arsenal

Việc đối đầu 3 đội bóng thuộc nhóm Big Six như: Chelsea, Liverpool và Tottenham ở 3 vòng đấu liên tiếp không phải là chuyện dễ dàng, song cái cách Man City bị cầm hòa thật sự đáng lưu tâm. Trong nhiều năm gần đây, người ta chưa bao giờ thấy The Citizens lại mong manh như ở thời điểm hiện tại.

* Báo động nơi hàng thủ

Tại Ngoại hạng Anh mùa này, sau 14 vòng đấu, Man City đã nhận đến 16 bàn thua với hiệu suất gần 1,15 bàn/trận. Con số này không quá cao nhưng cũng cho thấy hàng phòng ngự khá kém của đội chủ sân Etihad. Đáng nói, trong 3 trận gần nhất, hàng công của Man City đã ghi được đến 8 bàn thắng nhưng cũng để đối thủ chọc thủng lưới 8 bàn, kết quả là Man City đánh rơi đến 6 điểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng phòng ngự của đội chủ sân Etihad sụt giảm trong mùa giải năm nay. Đầu tiên là chấn thương của John Stones, một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong chiến thuật của HLV Guardiola. Anh mới ra sân được 4 trận cho Man City mùa này và vẫn chưa thể tìm lại được phong độ đã mất. Mùa giải trước, HLV Guardiola thường bố trí John Stones thi đấu nhô cao bên cạnh Rodri để làm nhiệm vụ phân phối bóng cũng như hỗ trợ tiền vệ người Tây Ban Nha che chắn hàng phòng ngự. Khi vắng đối tác ăn ý thì khối lượng công việc Rodri phải đảm nhận là quá nhiều, từ đó khiến tiền vệ người Tây Ban Nha không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp theo là do Gvardiol, hậu vệ đắt giá gia nhập sân Etihad mùa hè vừa qua, chưa có màn thể hiện như kỳ vọng. Hậu vệ người Croatia thường được bố trí trong vai trò hậu vệ trái hoặc trung vệ lệch trái, nhưng mỗi khi xuất hiện trên sân Gvardiol luôn là mục tiêu bị đối thủ nhắm tới và khoét sâu. Như trận đấu với Tottenham vừa qua, Gvardiol liên tục bị Kulusevski vượt mặt bằng tốc độ, điều tương tự cũng diễn ra trong trận đấu với Chelsea. Hậu quả là Man City bị thủng lưới đến 7 bàn chỉ trong 2 trận đấu này.

Nhiệm vụ sắp tới của HLV Guardiola và các cộng sự là sẽ tìm cách vá lỗ hổng nơi hàng phòng ngự của Man City, bởi họ không thể thi đấu với cảnh “công làm thủ phá” mãi được. Man City cần một hàng thủ vững chắc mới có thể bảo vệ được ngôi vương.

* Chưa quá lo ngại

Đây không phải lần đầu Man City có khởi đầu chậm chạp ở mùa giải mới và rồi cuối mùa họ vẫn hiên ngang dẫn đầu Ngoại hạng Anh trong nhiều mùa giải gần đây. Ở mùa giải năm ngoái, đã có những thời điểm Man City bị Arsenal bỏ xa đến 8 điểm trong cuộc đua vô địch, nhưng với cú nước rút thần kỳ trong giai đoạn cuối mùa giải, Man City đã bỏ túi đến tận 3 danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup và Champions League.

Ngoài ra, trong tay HLV Guardiola vẫn chưa có được đội hình mạnh nhất khi tiền vệ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh Kevin de Bruyne vẫn còn bị chấn thương. Khi tiền vệ người Bỉ trở lại thì hàng công của Man City sẽ còn mạnh hơn rất nhiều, bởi ai cũng biết cặp song sát De Bruyne - Haaland đáng sợ như thế nào. Bản thân HLV Guardiola cũng khẳng định các trận đấu từ tháng 3 đến tháng 5 mới quan trọng nhất và ngôi vô địch chỉ được định đoạt bằng phong độ trong khoảng thời gian này.

Vì vậy, việc kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm chưa thể khiến đội chủ sân Etihad phải bận tâm, vì mùa giải vẫn còn rất dài.

Trần Phạm

Tin xem nhiều