Báo Đồng Nai điện tử
En

Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em toàn cầu trì trệ, gây mối lo về dịch bệnh

TTXVN
20:27, 15/07/2024

Liên hợp quốc (LHQ) công bố dữ liệu cho thấy, tỷ lệ tiêm chủng trẻ em trên toàn cầu đã bị đình trệ trong năm 2023, khiến hàng triệu trẻ em không được tiêm chủng hoặc không được tiêm chủng đầy đủ so với trước đại dịch Covid-19. Điều này dẫn đến lo ngại những lỗ hổng bao phủ vaccine này có thể dẫn đến bùng phát các dịch bệnh.

Ảnh minh họa: UNDP
Ảnh minh họa: UNDP

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho rằng, thực tế cho thấy chương trình tiêm chủng ở nhiều quốc gia vẫn bỏ qua quá nhiều trẻ em.

Không chỉ tiến độ bị đình trệ mà số lượng trẻ em không được tiêm bất kỳ mũi tiêm nào cũng tăng lên 14,5 triệu trẻ em vào năm ngoái, so với 13,9 triệu trẻ em vào năm 2022 và 12,8 triệu trẻ em vào năm 2019. Như vậy, năm 2023 có thêm 2,7 triệu trẻ em không được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ so với mức trước đại dịch Covid-19 vào năm 2019.

Điều đáng lo ngại hơn là hơn một nửa số trẻ em không được tiêm chủng trên thế giới sống ở 31 quốc gia có tình cảnh dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng do xung đột, nơi trẻ em đặc biệt dễ mắc các bệnh có thể phòng ngừa do thiếu tiếp cận với an ninh, dinh dưỡng và dịch vụ y tế.

Giám đốc phụ trách vaccine của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Kate O'Brien nhấn mạnh, thực tế này đặt cuộc sống của những trẻ em dễ bị tổn thương nhất vào tình trạng nguy hiểm.

Điểm tích cực trong báo cáo cho thấy tỷ lệ tiêm chủng phòng HPV gây ung thư cổ tử cung đã tăng đáng kể trong năm qua. Tuy nhiên, loại vaccine này chỉ tiếp cận được 56% trẻ em gái ở các nước có thu nhập cao và 23% ở các nước có thu nhập thấp - kém hơn nhiều so với mục tiêu 90%.

TTXVN

Tin xem nhiều