Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự bất ổn của đồng yen phản ánh nỗi lo về tăng trưởng tiền lương của Nhật Bản

TTXVN
21:54, 14/07/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đồng nội tệ Nhật Bản vẫn chịu áp lực sau những ngày tăng mạnh làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền đã can thiệp để hỗ trợ đồng yen.

Kiểm tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Kiểm tiền mệnh giá 10.000 yen Nhật Bản tại thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng yen yếu có nguy cơ làm giảm lợi ích của việc tăng lương được mong đợi từ lâu mà các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ thúc đẩy một chu kỳ kinh tế lành mạnh. Bất chấp đà tăng, yếu tố thúc đẩy việc bán tháo đồng yen - chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ - vẫn không thay đổi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Masato Kanda từ chối bình luận về việc liệu chính phủ và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) có can thiệp vào thị trường tiền tệ vào cuối ngày 12-7 hay không. Đồng yen đã tăng lên mức cao nhất trong khoảng ba tuần ở mức 157 yen so với đồng USD.

Thế nhưng, ông Kanda vẫn lên tiếng cảnh báo rằng: “80% hàng nhập khẩu của Nhật Bản được tính bằng ngoại tệ, vì vậy giá nhập khẩu tăng khi đồng yen yếu đi do các động thái đầu cơ. Và điều đó sẽ trở thành vấn đề nếu nó gây nguy hiểm cho cuộc sống hằng ngày của mọi người”.Sự tăng vọt của đồng yen ngày 12-7 theo sau mức tăng khoảng 4 yen so với đồng USD trong ngày 11-7 ngay sau khi báo cáo lạm phát mới nhất của Mỹ làm dấy lên suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất vào tháng 9.Dựa trên dự báo tài khoản vãng lai của BOJ công bố ngày 12-7, những chuyên gia theo dõi thị trường cho biết có bằng chứng về sự can thiệp trị giá khoảng 3 ngàn tỷ yen đến 4 ngàn tỷ yen vào tối 11-7.

  Theo thống kê của liên đoàn lao động Rengo, các cuộc đàm phán về lương mùa xuân năm nay đã tạo ra mức tăng trung bình 5,1%, lần đầu tiên đạt mức 5% sau 33 năm. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương không theo kịp lạm phát. Theo cuộc khảo sát của BOJ, có tới 95% người dân Nhật Bản cảm thấy giá cả đã tăng trong năm qua, vượt mức 90% trong quý thứ 8 liên tiếp.

 Cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ trong tháng 6 đã tăng từ mức 94,4% ba tháng trước đó, cho thấy hầu hết tiếp tục cảm nhận được tác động của việc tăng giá liên tục đối với các nhu yếu phẩm hàng ngày trong bối cảnh đồng yen suy yếu.

Mức tăng giá trung bình hàng năm mà người trả lời nhận thấy là 15,7%, tăng từ mức 14,2% trong cuộc khảo sát tháng 3.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 87,5% số người được hỏi tin rằng giá sẽ còn cao hơn trong một năm nữa, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 6-2008.

TTXVN

Tin xem nhiều