Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhật Bản và Philippines ký thỏa thuận quốc phòng bước ngoặt

TTXVN
21:00, 08/07/2024

Ngày 8-7, Philippines và Nhật Bản đã ký Thỏa thuận tiếp cận đối ứng (RAA), cho phép triển khai lực lượng trên lãnh thổ của nhau. Thỏa thuận này là cột mốc quan trọng trong quan hệ an ninh giữa 2 nước, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản được triển khai ngoài khơi Torishima ngày 20-4-2024. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

RAA được ký kết giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa, trong buổi lễ có sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại Dinh Tổng thống.

Bà Cheloy Garafil, Thư ký truyền thông của Tổng thống Philippines, cho biết RAA tạo ra một khuôn khổ để thúc đẩy hợp tác quân sự, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lực lượng đến thăm khi đưa nhân sự và thiết bị nước ngoài vào.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Minoru Kihara đã tới Manila để tham dự cuộc họp 2+2 với những người đồng cấp Philippines. 4 quan chức cấp cao sẽ thảo luận các vấn đề quốc phòng, an ninh; trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế. Các bộ trưởng sẽ có các cuộc gặp song phương với những người đồng cấp.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2+2 là cơ chế tham vấn cao nhất giữa Nhật Bản và Philippines. Cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào tháng 4-2022.

TTXVN

 

Tin xem nhiều