Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước treo cờ rủ, mở sổ tang và tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTXVN
21:21, 25/07/2024

* Trong ngày đầu tiên tổ chức Lễ viếng, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cùng đại diện nhiều bộ, ngành Thái Lan đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan dâng vòng hoa viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong sổ tang, Thủ tướng Srettha viết: “Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Thái Lan, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Mọi suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng tôi đều dành cho gia đình của Tổng Bí thư, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong khoảng thời gian đầy đau thương, mất mát này”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres viết Sổ tang sau khi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ ở New York (Mỹ). Ảnh: Quang Huy/PV TTXVN tại Mỹ

* Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Brunei diễn ra trong 2 ngày quốc tang 25 và 26-7 với sự tham dự của cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brunei.

Trong ngày đầu của Lễ viếng, Công chúa Hajah Masna, em gái Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, thay mặt Hoàng gia và Chính phủ Brunei tham dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công chúa Hajah Masna trân trọng gửi lời chia buồn trong sổ tang với nội dung: “Thay mặt Chính phủ và người dân của Vương quốc Brunei Darussalam, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và Nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng như tang quyến trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”.

* Sáng cùng ngày, đoàn cấp cao Hoàng cung Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thượng viện, Quốc hội và các cơ quan bộ, ngành Campuchia đã đến ghi sổ tang, viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Dẫn đầu đoàn cấp cao đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác Hoàng cung Campuchia Kuy Sophal chuyển thư chia buồn của Quốc vương Norodom Sihamoni đến Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng. Chia sẻ với Đại sứ Việt Nam tại Lễ viếng, Bộ trưởng cao cấp Kuy Sophal thành kính chia buồn và trân trọng chuyển lời chia buồn của Quốc vương Norodom Sihamoni và Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk đến lãnh đạo và Nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người bạn rất thân thiết của Nhân dân Campuchia, Quốc vương và Hoàng Thái hậu.

* Tới viếng và ghi sổ tang tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thứ trưởng Ngoại giao và thương mại Australia Michelle Chan bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc của Chính phủ Australia trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gửi lời chia buồn tới gia đình Tổng Bí thư, cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; khẳng định Chính phủ Australia đánh giá cao năng lực lãnh đạo, tầm nhìn, đóng góp và di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ song phương, đặc biệt là quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

* Phó chủ tịch Lưỡng viện Indonesia Ahmad Basa đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia với tư cách là đại diện cho Quốc hội và bà Megawati Soekarno Putri - Tổng thống thứ 5 của Cộng hòa Indonesia. Ông gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Ahmad Basa dẫn lời bà Megawati cho biết, bà cảm thấy mất mát trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo, một chính khách của Việt Nam, người không chỉ góp phần vào sự tiến bộ của dân tộc Việt Nam để Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển như ngày nay, mà còn có tư tưởng luôn mong muốn duy trì hòa bình cho thế giới. Bà Megawati đã gặp Tổng Bí thư khi đến thăm Indonesia năm 2017. Cuộc gặp rất đáng nhớ và bà cảm nhận ông là một người rất thông minh, một chính khách nhưng rất nồng hậu.

* Tới viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc có đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp, các tổ chức xã hội/văn hóa Hàn Quốc; các tổ chức người Việt, kiều bào, du học sinh Việt Nam… Các cơ quan thông tấn, báo chí của Hàn Quốc; các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng gửi vòng hoa và đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

* Trước đó, ngày 24-7, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), đại sứ các nước tại LHQ đã tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ ở New York (Mỹ).

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đánh giá cao vai trò lãnh đạo chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc và trở thành đối tác ngày càng quan trọng của LHQ. Thay mặt LHQ, Tổng thư ký Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, Nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

TTXVN

 

Tin xem nhiều