Báo Đồng Nai điện tử
En

Campuchia, Nhật Bản cam kết duy trì hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực

TTXVN
22:04, 07/07/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong cuộc gặp sáng 6-7 ở Cung Hòa bình giữa Thủ tướng Campuchia Hun Manet và Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Campuchia của nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản, hai bên đã cam kết duy trì hợp tác song phương và đa phương vì hòa bình và thịnh vương trong khu vực.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa tại cuộc gặp ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 6-7-2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Campuchia Hun Manet (phải) và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa tại cuộc gặp ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 6-7-2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Kamikawa cho biết, các lĩnh vực hợp tác giữa Nhật Bản và Campuchia đang dần mở rộng sau nhiều năm hợp tác. Về hợp tác song phương trong tương lai, bà bày tỏ mong muốn phối hợp nhằm tăng cường sự bền vững của Campuchia và cùng tạo ra thêm nhiều giá trị cho xã hội, tập trung vào phát triển nguồn nhân lực và sử dụng công nghệ Nhật Bản.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Manet đánh giá cao sự ủng hộ bấy lâu nay của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản dành cho Campuchia, đồng thời khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện”.

Về quan hệ song phương, nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong việc cung cấp nước sạch và công nghệ số, vốn là thế mạnh của Nhật Bản, nhằm trợ giúp các lĩnh vực trọng tâm của Campuchia trong việc phát triển bền vững và xã hội kinh tế số. Theo bà, trong lĩnh vực công nghệ số, bà mong muốn xúc tiến Sáng kiến đồng sáng tạo cho chương trình nghị sự chung. Bà cũng bày tỏ mong muốn tận dụng chuyên môn của Nhật Bản và hợp tác với Campuchia để phát triển cơ sở hạ tầng truyền thông cốt lõi, bao gồm cả mạng 5G và tiếp tục hợp tác với Campuchia để tăng cường an ninh mạng.

Thủ tướng Hun Manet cho rằng sự hỗ trợ liên quan đến vấn đề nước sạch từ Nhật Bản vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người dân Campuchia và Chính phủ Campuchia coi trọng việc phát triển một xã hội kinh tế số, cũng như mong muốn thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Kamikawa đã bày tỏ sự sẵn sàng thúc đẩy hợp tác phát triển cảng Sihanoukville thành cảng trung tâm và cơ sở hậu cần trong khu vực. Bà còn cho biết mong muốn hợp tác với Campuchia trong việc thu hút vốn đầu tư từ các công ty Nhật Bản, đồng thời thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp nguồn vốn ODA 8 tỷ yen (gần 50 triệu USD) cho dự án mở rộng hệ thống truyền tải và phân phối điện ở thành phố Phnom Penh nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

Ngoại trưởng Kamikawa cũng cho biết Nhật Bản muốn hợp tác với Campuchia trong lĩnh vực an ninh, trong đó có việc Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) ghé thăm cảng Ream của Campuchia, trong khi Thủ tướng Hun Manet hoan nghênh tiến triển trong hợp tác an ninh giữa Nhật Bản và Campuchia, đồng thời nhấn mạnh rằng ông có chung quan điểm với bà Kamikawa và Campuchia coi trọng hợp tác hàng hải.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như vấn đề Israel - Palestine. Hai bên nhất trí hợp tác trong các vấn đề quốc tế, bao gồm vấn đề Nga - Ukraine, hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và tình hình ở Myanmar.

TTXVN

Tin xem nhiều