Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương Tây vẫn bất đồng về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

TTXVN
20:52, 31/05/2024

*  Trung Quốc xác nhận không tham gia Hội nghị Hòa bình về Ukraine tại Thụy Sĩ                    

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 30-5, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani tái khẳng định nước này sẽ không bao giờ cử quân tới Ukraine và Kiev không thể sử dụng vũ khí Italy trên lãnh thổ Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington DC., ngày 14-5-2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington DC., ngày 14-5-2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình RAI, Ngoại trưởng Tajani nhấn mạnh, tất cả vũ khí Italy chuyển tới Ukraine chỉ được sử dụng trong lãnh thổ quốc gia Đông Âu này. Dưới thời Thủ tướng Giorgia Meloni, Italy là nước dành nhiều sự ủng hộ đối với Ukraine, nhưng Rome chưa bao giờ tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Cùng ngày, Kênh truyền hình CNN dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống nước này Joe Biden đã cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng đạn được của Mỹ, song chỉ được nhằm vào các mục tiêu gần Kharkov.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, quyết định trên đồng nghĩa với việc Ukraine có thể sử dụng pháo và tên lửa, do Mỹ cung cấp, tấn công các lực lượng, kho đạn dược và trung tâm hậu cần của Nga từ Kharkov. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ kiên quyết không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS để tấn công lãnh thổ Nga.

Việc nới lỏng các hạn chế trên đánh dấu sự phá vỡ chính sách lâu nay của Washington trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng tăng từ các đồng minh thân cận của Mỹ. Ukraine đã yêu cầu Mỹ thay đổi chính sách này chỉ mới vài tuần qua, khi lực lượng Nga đạt được các bước tiến lớn trên chiến trường.

Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên cho phép Kiev sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga hay không. Một số nước phản đối do lo ngại điều này có thể kéo họ đến gần xung đột trực tiếp với Moskva.

Cùng ngày, trong chuyến thăm bất ngờ tới Odessa, miền Nam Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo, Berlin sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu euro (540 triệu USD) cho Kiev. Theo truyền thông Đức, ông Pistorius đã cho phép viện trợ một lượng lớn tên lửa tầm trung, thiết bị bay không người lái để trinh sát và chiến đấu ở Biển Đen, cũng như các phụ tùng thay thế.

Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022, Đức đã trở thành nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ 2 cho Kiev, sau Mỹ.

* Trung Quốc xác nhận sẽ không tham dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng tới, do hội nghị không đáp ứng các yêu cầu của Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 31-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nhấn mạnh yêu cầu của Trung Quốc về một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận là “công bằng” và “không thiên vị” và không nhằm vào bất kỳ bên nào.

Bà Mao Ning cho biết: “Trung Quốc rất coi trọng việc Thụy Sĩ tổ chức Hội nghị Hòa bình về Ukraine lần đầu tiên và đã làm việc với phía Thụy Sĩ cùng tất cả các bên liên quan từ đầu năm nay”.

Trước đó, Trung Quốc cho rằng hội nghị phải có sự tham gia của cả Nga và Ukraine. Gần đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh quan điểm rằng, các cuộc đàm phán hòa bình được cả Nga và Ukraine công nhận là cách tốt nhất để chấm dứt xung đột đang diễn ra giữa 2 nước. Trong tuần này, Trung Quốc đã thông báo với các nhà ngoại giao rằng các điều kiện mà Bắc Kinh đưa ra chưa được đáp ứng, bao gồm hội nghị phải được cả Nga và Ukraine công nhận, cần có sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và cần có cuộc thảo luận công bằng về tất cả các đề xuất.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, các cuộc đàm phán trong khuôn khổ hội nghị trên cần tôn trọng tình hình thực địa, cần xác định được nguyên nhân gốc của cuộc xung đột để có thể giải quyết ngay từ đầu và các thỏa thuận tiếp theo dựa trên nguyên tắc bình đẳng và an ninh không tách rời khỏi an ninh khu vực. Ông Lavrov cho biết, Trung Quốc có thể sắp xếp một hội nghị hòa bình trong đó có Nga và Ukraine.

Thụy Sĩ đầu tháng này xác nhận đã gửi thư mời hơn 100 quốc gia dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine vào ngày 15 và 16-6 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock.

TTXVN

 

Tin xem nhiều