Báo Đồng Nai điện tử
En

Malaysia nỗ lực đảm bảo nguồn cung gạo trong nước

TTXVN
22:34, 10/09/2023

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung gạo trong nước, từ ngày 9-9, Chính phủ Malaysia đã thực thi biện pháp hạn chế bán gạo trắng trong nước. Theo đó, mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 100kg để đảm bảo phân phối công bằng.

Quyết định trên do Bộ Nông nghiệp và an ninh lương thực Malaysia (MAFS) đưa ra căn cứ theo Luật Kiểm soát lúa gạo năm 1996.

Theo Thư ký Vụ Phát triển công, nông nghiệp thuộc MAFS Azman Mahmood, quy định này sẽ được áp dụng cho đến khi nguồn cung gạo trắng trong nước ổn định trở lại. Ông Azman lưu ý rằng nguồn cung gạo phụ thuộc vào sản lượng lúa thu hoạch trong nước. Trong những vụ mùa gần đây, sản lượng có phần giảm do sâu bệnh và ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

Bên cạnh việc hạn chế bán gạo trắng, MAFS cũng khởi động Chương trình đặc biệt “Gạo trắng nội địa”, nhằm tăng hạn ngạch sản xuất gạo trên toàn quốc lên hơn 20%. Điều này đồng nghĩa các nhà sản xuất gạo trong nước sẽ sản xuất thêm 270 ngàn tấn gạo mỗi năm. Ngoài ra, ngoại trừ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, Malaysia vẫn có thể nhập khẩu gạo từ các nước như Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Campuchia.

Cùng ngày, trước quan ngại của người dân về vấn đề giá lúa gạo và tình hình an ninh lương thực trong nước, ông Azman Mahmood khẳng định, hiện nay sản lượng lúa gạo của Malaysia đáp ứng được 70% nhu cầu trong nước và giá bán gạo trên thị trường Malaysia hiện thuộc hàng thấp nhất trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)…

  TTXVN

Tin xem nhiều