Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam:
Đánh giá thi đua đúng sẽ đẩy lùi căn bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử!

10:08, 09/08/2006

Hội Khuyến học sẽ tác động như thế nào để ngành giáo dục "Nói không với tiêu cực trong thi cử và căn bệnh thành tích trong giáo dục"- cuộc vận động mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động trong năm học 2006-2007. Đó là nội dung mà nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Nai về hoạt động khuyến học của tỉnh nhà.

Nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm

Hội Khuyến học sẽ tác động như thế nào để ngành giáo dục "Nói không với tiêu cực trong thi cử và căn bệnh thành tích trong giáo dục"- cuộc vận động mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động trong năm học 2006-2007. Đó là nội dung mà nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã trao đổi với phóng viên báo Đồng Nai nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Nai về hoạt động khuyến học của tỉnh nhà. Ông cho biết:

 

- Khuyến học là việc làm không đơn thuần của một tổ chức, cá nhân nào mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Trong bối cảnh đất nước quyết tâm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì giáo dục - đào tạo với nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài được xác định là nhiệm vụ quan trọng. Trong thời gian qua, với vai trò và trách nhiệm của mình, Hội Khuyến học (HKH) các cấp đã có những hoạt động bám sát sự nghiệp giáo dục - đào tạo và đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng, tài trợ, giúp đỡ những trường hợp nghèo khó, học giỏi, đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực...

 

* Phóng viên (PV): Thưa ông, vai trò của các cấp Hội đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài như thế nào?

 

- Ông Nguyễn Mạnh Cầm (Ô.NMC): Trong bối cảnh cả nước cùng nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu của công cuộc đổi mới mà Đảng và Nhà nước đề ra thì việc đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài rất được chú trọng. Dĩ nhiên ngân sách nhà nước dành để đầu tư cho sự nghiệp giáo dục là rất lớn nhưng vẫn không đủ mà cần phải huy động nguồn lực từ xã hội. Đây là việc làm lớn và khó. Tôi nói khó không phải việc huy động khó mà là làm thế nào để các nguồn lực từ xã hội phát huy được hiệu quả. Trong những năm qua, HKH phát triển rộng khắp ở cơ sở là điều kiện để hoạt động khuyến học thêm phong phú, thiết thực. Đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đứng ra ủng hộ, thành lập HKH, quỹ khuyến học và hoạt động rất hiệu quả. Đây là điều đáng ghi nhận và phấn khởi trong phong trào khuyến học hiện nay.

 

* P.V: Thưa ông, giáo dục đang phải đối mặt với căn bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử. Với vai trò giám sát, phản biện, HKH sẽ có những tác động như thế nào để ngành giáo dục thực hiện cuộc vận động mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa phát động?

 

- Ô.NMC: Để đảm bảo chất lượng giáo dục, không chỉ là vấn đề thi cử và bằng cấp mà ở chỗ giáo dục làm thế nào để đảm bảo chuẩn về thời gian, chuẩn về kiến thức. Bản thân người học phải ý thức được học để có kiến thức, người dạy có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Ở ta, việc dạy và học còn buông lỏng về nhiều mặt, làm tràn lan nên khó kiểm soát. Tất cả những tiêu cực về học thêm, thành tích ảo, bằng cấp giả... phải loại trừ dần dần. Tôi nghĩ rằng, để thực hiện cuộc vận động mà Bộ GD-ĐT vừa phát động không khó. Cái khó là làm thế nào để tinh thần của cuộc vận động này đi vào nhận thức. Trước hết là của người làm công tác giáo dục, người dạy, kế đến là người học, sau đó sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, cùng góp phần vào việc học của con em mình. Ngoài nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động giáo dục, HKH sẽ đẩy mạnh vai trò kiểm tra, giám sát, trong đó lấy khen thưởng, biểu dương những cá nhân, tập thể có những nổi trội đặc biệt, thực chất để kích thích các cơ sở hưởng ứng. Trung ương HKH Việt Nam sẽ chỉ đạo các hội cơ sở phát huy vai trò giám sát, phản biện của mình với giáo dục tại địa phương. Khen thưởng trên cơ sở đánh giá thi đua đúng mức, đúng tầm, không căn cứ trên con số báo cáo mà căn cứ trên thực lực. Tôi nói điều này để thấy rằng, những nơi khó khăn nhưng đạt tiêu chí đó thì đáng khen, những nơi thuận lợi thì buộc phải phấn đấu hơn nữa. Tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nhìn ra những tồn tại của ngành giáo dục và đã có những động thái tích cực và quyết liệt để cải tổ giáo dục. Điều quan trọng là triển khai thực hiện phải đồng bộ, có đánh giá đúng về tiêu chí thi đua. Điều này sẽ hạn chế được thành tích ảo trong giáo dục.

 

* Xin cám ơn ông.

 

Thu Trang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều