Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa thể thông thoáng ở ngã tư Amata

11:01, 03/01/2016

Khu vực ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) dù đã có cầu vượt, góp phần giải tỏa một lượng lớn phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1, nhưng giao thông ở đây thời gian qua chưa thể thông thoáng.

Khu vực ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) dù đã có cầu vượt, góp phần giải tỏa một lượng lớn phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1, nhưng giao thông ở đây thời gian qua chưa thể thông thoáng. Ở đây đã có biển cấm các loại xe đầu kéo rẽ trái vào khu vực ngã tư Amata, nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm. Vào giờ cao điểm, khu vực này còn xảy ra tình trạng kẹt xe, các phương tiện di chuyển rất lộn xộn.

Biến cấm xe đầu kéo rẽ trái vào khu vực ngã tư Amata ở 2 đầu cầu vượt.
Biến cấm xe đầu kéo rẽ trái vào khu vực ngã tư Amata ở 2 đầu cầu vượt.

Sau gần một năm đưa vào sử dụng, cầu vượt Amata được nhiều người kỳ vọng sẽ giúp giải tỏa lượng lớn xe từ nội ô TP.Biên Hòa đổ ra các khu công nghiệp, xe cộ di chuyển trên quốc lộ 1 sẽ bớt căng thẳng hơn. Tuy nhiên, tình trạng lưu thông tại đây hiện có lẽ còn phức tạp so với trước khi có cầu vượt. Nguyên nhân một phần là do đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý, việc phân luồng phương tiện còn bất cập nên vẫn xảy ra ùn tắc, lưu thông lộn xộn vào giờ cao điểm.

* Vẫn còn lộn xộn

Cầu vượt Amata có 4 làn xe dành cho xe ô tô lưu thông, các phương tiện khác, như: xe máy, xe thô sơ đi lại ở đường song hành 2 bên. Vì lý do này mà vào giờ cao điểm, trên cầu vượt lượng phương tiện khá thưa thớt, chỉ thấy vài chục xe ô tô qua lại, trong khi dưới chân cầu có hàng ngàn phương tiện (chủ yếu là xe 2 bánh) phải ì ạch nối đuôi nhau vượt qua “khe hẹp”.

“Nếu cho xe 2 bánh chạy lên cầu vượt thì tình trạng kẹt xe tại đây sẽ giảm, dưới chân cầu thông thoáng hơn rất nhiều. Chúng tôi di chuyển trên quốc lộ 1, không rẽ vào nội ô TP.Biên Hòa, Khu công nghiệp Amata mà lại phải đi chung với những xe khác vào những khu vực trên thì rất bất tiện” - anh Đỗ Văn Hoàng (ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho hay.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, cho rằng trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều điểm ùn tắc giao thông, nhất là ở khu vực cầu vượt ngã tư Amata. Nguyên nhân là do tại đây đã tổ chức cấm xe sơ-mi rơ-moóc rẽ trái vào giờ cao điểm nhưng hầu như chưa có sự chấp hành của người điều khiển, trong khi đó lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông chưa quan tâm xử lý. Đề nghị lực lượng chức năng cần chốt trực, xử lý nghiêm việc vi phạm, tránh để tình trạng có biển cấm nhưng không có tác dụng.

Vào giờ công nhân đi làm, ngã tư Amata ùn tắc giao thông từ khoảng 6 giờ 30 cho đến 8 giờ. Lúc đó, dòng xe 2 bánh đang hối hả đến nơi làm việc từ hướng đường Đồng Khởi ồ ạt đổ ra khu công nghiệp gây ra cảnh ùn tắc. So với lượng xe tập trung dọc theo chân cầu thì phương tiện hướng từ phường Tân Hiệp vào khu công nghiệp lớn gấp nhiều lần. Nếu để thời gian đèn tín hiệu giao thông hoạt động tại 2 khu vực này xấp xỉ nhau thì xe cộ sẽ bị dồn ứ lại. Lúc này, dòng xe 2 bánh phía Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tới sẵn sàng len lỏi vào bất cứ chỗ trống nào, làm giao thông khu vực ngã tư thêm phức tạp và chật cứng như “nêm”. Xe máy đứng xếp hàng, tràn lên vỉa hè, phải qua 3-5 lượt đèn đỏ mới vượt qua được.

Ngoài ra, một vấn đề nan giải mà từ trước đến nay chưa được giải quyết là xe máy vẫn ngang nhiên chạy ngược chiều từ phía Công ty cổ phẩn bia Sài Gòn - Đồng Nai đổ dồn về ngã tư Amata. Nhiều người tham gia giao thông rất bức xúc khi di chuyển đến khu vực trụ đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện muốn rẽ phải lại bị “chặn” bởi rất nhiều xe máy chạy ngược chiều. Cứ thế, tình hình ùn ứ tiếp tục diễn ra khiến giao thông ở đây gần như bị tê liệt trong thời gian dài.

* Xe đầu kéo “vô tư” đi vào giờ cấm

Trước đây, Báo Đồng Nai từng nhiều lần phản ánh tình trạng có cầu vượt vẫn ùn tắc tại khu vực ngã tư Amata. Sau khi khảo sát lại khu vực này, cơ quan chức năng đã khẩn trương điều chỉnh, cắm thêm biển báo, biển cấm nhằm phân luồng lại giao thông. Theo đó, từ tháng 9-2015, vào khung giờ từ 6-8 giờ và 16-18 giờ hàng ngày, cấm xe đầu kéo rẽ trái vào ngã tư. Giải pháp này đã phần nào giải tỏa áp lực giao thông, nhưng nhiều tài xế điều khiển các loại xe này không hề chấp hành.

Chiều 30-12-2015, đúng vào thời điểm hàng ngàn công nhân hết giờ làm, lượng xe bắt đầu tập trung về khu vực ngã tư Amata. Càng gần giờ cao điểm, xe cộ qua đây càng đông hẳn lên. Đến 17 giờ thì xảy ra tình trạng các phương tiện di chuyển khó khăn từ nhiều hướng. Xe máy, xe ô tô các loại chạy rất lộn xộn. Trong khi đó, dù 2 đầu cầu đã cắm biển cấm xe đầu kéo rẽ trái vào ngã tư, nhưng tài xế vẫn vô tư chạy, ngang nhiên đi vào giờ cấm khiến giao thông tại đây trở nên phức tạp.

Chiếc xe đầu kéo chạy hướng hầm chui Tam Hiệp vô tư rẽ trái vào nội ô TP.Biên Hòa khiến giao thông tại đây thêm lộn xộn.
Chiếc xe đầu kéo chạy hướng hầm chui Tam Hiệp vô tư rẽ trái vào nội ô TP.Biên Hòa khiến giao thông tại đây thêm lộn xộn.

Sáng hôm sau (ngày 31-12-2015), vào khoảng 7 giờ 30, tình trạng kẹt xe ở ngã tư Amata lại tiếp tục xảy ra. Các xe đầu kéo to kềnh càng mỗi lần rẽ trái chiếm gần hết khoảng trống dưới chân cầu. Không những thế, khi loại xe này ôm cua mất rất nhiều thời gian, xe chạy ì ạch, cản trở việc đi lại của các phương tiện khác. Hầu như xe cá nhân qua đây gặp xe đầu kéo đều phải đứng chờ, vì thế đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đèn đỏ mà vẫn chưa qua đường. Phương tiện bị kẹt lại giữa chân cầu không thể thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng ùn tắc và rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Trước tình trạng trên, nhiều người rất bức xúc vì sự coi thường pháp luật của các tài xế điều khiển xe đầu kéo, đồng thời lo lắng nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Các xe này di chuyển ngênh ngang, khiến việc kẹt xe càng thêm nghiêm trọng. Điều đáng nói, sự việc diễn ra hàng ngày nhưng ít thấy lực lượng chức năng chấn chỉnh, xử lý.

“Vào giờ cao điểm, giao thông ở khu vực ngã tư Amata rất phức tạp, có thể xảy ra kẹt xe bất cứ lúc nào. Chỉ cần một chiếc xe đầu kéo container chạy qua đây là ùn tắc, hàng ngàn phương tiện, chủ yếu xe máy tập trung về đây phải xếp hàng rồng rắn, di chuyển rất vất vả. Khi đường đã kẹt thì mạnh ai nấy chạy, không hề nhường nhịn nhau” - tài xế của một công ty có vốn đầu tư nước ngoài đóng tại Khu công nghiệp Amata chia sẻ.

Thanh Hải

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều