
Không ít thầy cô đến với nghề gõ đầu trẻ bởi sự đam mê, truyền thống gia đình hay vì ngõ rẽ tình cờ... Nhưng khi được xã hội nặng giao trách nhiệm người thầy, họ đã sống, cống hiến và luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.
Không ít thầy cô đến với nghề gõ đầu trẻ bởi sự đam mê, truyền thống gia đình hay vì ngõ rẽ tình cờ... Nhưng khi được xã hội nặng giao trách nhiệm người thầy, họ đã sống, cống hiến và luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.
Mỗi lần nghiêm khắc cho trò điểm 0, điểm 1 hoặc trách phạt trò hư, thầy giáo trẻ Trần Cảnh Trí (giáo viên Trường THCS Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) thường đón trò dưới thềm cầu thang lúc ra về để động viên, an ủi. Chính tình cảm đó, thầy Trí đã khắc chế được nhiều trò tinh quái của lũ trẻ.
* Ngõ rẽ làm thầy
Năm 2001, Trần Cảnh Trí (học sinh Trường THPT Trị An) trúng tuyển vào Trường đại học khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh và Cao đẳng sư phạm Đồng Nai. Bản thân yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng vì kinh tế gia đình lúc ấy khó khăn nên Trí quyết định chọn ngành sư phạm. Bởi theo Trí, gánh hàng cá của cha mẹ ngoài chợ huyện không thể cùng lúc lo 2 người chị gái đang học đại học kinh tế tại TP.Hồ Chí Minh, em gái út học lớp 10 và bạn thì học đại học. Và, Trí chọn ngõ rẽ sư phạm với chuyên ngành Hóa - Sinh (không phải môn học Toán - Lý mà bạn yêu thích) với hai lý do, học ngành này không tốn kém, lại được Nhà nước phụ cấp hàng tháng trong suốt quá trình học.
Trong suốt 3 năm học cao đẳng, Trí tự trang trải chuyện học của bản thân nhờ chuyên tâm đi dạy kèm. Ra trường, Trí được phân công về Trường THCS Vĩnh Tân, làm chủ nhiệm lớp 6/2. Ngày đầu tiên Trí vào nhận lớp, cả học trò và thầy đều cùng tâm trạng. Trò thì bỡ ngỡ với trường lớp, bạn bè mới năm đầu cấp. Trí thì lần đầu tiên được trên 35 chú nhóc gọi bằng thầy với vẻ thán phục. Nhất là được dạy chung trường với rất nhiều đồng nghiệp mà trước kia mình gọi bằng thầy. Trí nói: "Tôi bắt đầu yêu thích nghề của mình từ đây. Sau một tuần ổn định lớp, tôi bắt tay vào việc trị lũ nhóc vốn lắm trò nghịch chẳng kém mình thời đi học".
Học kinh nghiệm của lớp thầy cô đi trước, sau khi tiếp quản lớp 6/2, Trí lần lượt hỏi đường đến nhà các trò nghịch để tìm hiểu hoàn cảnh, lý do nhằm động viên, giúp đỡ. Nhờ đó, bạn biết được học sinh Hiếu học kém là do bố mẹ bỏ nhau, em phải sống với bà ngoại trên 60 tuổi. Còn trò Liêm thì gia đình có điều kiện tốt nhưng thường xuyên no đòn vì không chịu đi học. Hay em Lâm thì gia đình đông anh em, nhà quá nghèo, đi học về Lâm còn có nhiệm vụ trông em hoặc làm đồng... Càng gần gũi học sinh, Trí thêm hiểu và thương các học trò nhỏ của mình hơn. Chính vì vậy, ngoài thời gian đứng lớp, Trí dành hết thời gian của cá nhân vào việc dạy kèm cho các em học yếu và tiếp cận khuyên nhủ, động viên các em chưa ngoan. Trí còn bỏ tiền túi trợ giúp những học sinh nghèo của mình tập, viết, cặp sách cũ. Trí tâm sự, kết thúc năm học đầu tiên được đứng trên bục giảng, lớp 6/2 do bạn chủ nhiệm chỉ còn hai em học lực yếu nhưng vẫn đủ điểm lên lớp 7. Sau năm đó, bạn được chuyển về công tác tại Trường THCS Vĩnh An, khi trường này được thành lập. "Với vai trò chủ nhiệm lớp, thêm một lần nữa tôi phải đối diện với nhóm nghịch lớp 7/2 gồm: Coỏng, Tây, Thơm, Sơn,
* Bổn cũ giở lại
Vẫn lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Trần Cảnh Trí lại cần mẫn đến từng nhà học sinh chưa ngoan để tìm hiểu lý do. Trí cho hay, không có học sinh nào giống học sinh nào, dù các em cùng giống nhau cảnh nghèo, cha mẹ chia tay, học kém, chán học... Để vực dậy nghị lực học tập, vượt khó của nhóm học trò này, Trí tăng cường kèm thêm Toán, Lý, Hóa cho các em. Đồng thời, vận động các bạn trong lớp nuôi heo tiết kiệm để giúp các bạn nghèo. Để thầy trò gần gũi nhau hơn, thỉnh thoảng Trí dẫn các em đi ăn quà vặt bằng tiền túi của mình, hoặc thầy trò cùng nhau đến thăm nhà bạn trong những dịp lễ, tết. "Những lúc đó, mình cảm nhận sâu sắc lời dạy của người thầy cũ về tình yêu thương, nhẫn nại trước những học trò nghèo, cũng như sự công bằng, nghiêm khắc khi đánh giá học lực của từng em. Mỗi lần đặt bút phê điểm kém hoặc trách phạt học trò vi phạm kỷ luật, mình đều trăn trở. Nhưng một cái vỗ vai thăm hỏi, hay nụ cười khi thầy trò giáp mặt nhau dưới chân cầu thang thì buồn phiền như tan biến, tình cảm thầy trò không còn nặng nề bởi điểm 0, điểm 1" - Trí tâm sự.
Không chỉ học trò do mình chủ nhiệm lớp Trí mới ưu tiên quan tâm, mà học trò các khối khác thuộc môn dạy của mình, bạn đều công tâm như nhau và luôn chủ động gặp gỡ các em để động viên, an ủi. Cứ vậy, trong 6 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo trẻ Trần Cảnh Trí luôn bận bịu với nhiệm vụ quản dạy trò hư. Trí ví von, các em như sóng biển, hết đợt này đến đợt khác dạt vào bờ. Toàn là những trò nghịch ngợm cũ rích, nhưng lũ học trò liên tục sáng tạo, làm mới để trêu tức bạn bè, gây mất thi đua lớp và chọc giận thầy cô. "Đó mới chính là học trò, một khi đã hiểu chúng thì mình sẽ tìm ra cách trị" - Trí nói.
|
Chị Phạm Thị Giang (vợ của thầy Trí) tâm sự, chị chỉ sợ chồng mình đi nhậu hại đến sức khỏe, còn việc chuyên tâm lo cho học sinh dẫn đến không có thời gian chở vợ đi chơi, chị không bao giờ trách. Ngay cả việc chồng mở lớp kèm miễn phí cho học trò nghèo tại nhà, chị và cha mẹ chồng vẫn luôn hết lòng ủng hộ. |
Thấy Trí dễ dãi với trò, không ít đồng nghiệp lớn tuổi góp ý. Chẳng hạn, chuyện thầy trò huyên náo trong quán bánh bèo, hay thầy phải nghiêm khắc hơn và đã trị thì đừng vuốt... Lời góp ý chân thành ấy đôi khi cũng làm cho thầy giáo trẻ Trần Cảnh Trí nao lòng. Nhưng sau khi đã soi lại mình, Trí cho rằng bạn không sai trong vấn đề giáo dục học sinh. Hơn nữa, thuở học phổ thông Trí từng được thầy cưng chiều nên lắm lúc được trớn biểu hiện sa đà tình cảm với thầy. Hay tại sao thầy lại phải chờ trò đến thăm mình, mà thầy không chủ động đến nhà trò thăm hỏi sức khỏe những dịp lễ, tết, và thầy trò rồng rắn nhau đi ăn quà tại sao không?... Một đồng nghiệp của thầy Trí cho biết, không ai trả lời câu hỏi này của thầy Trí. Phải chính thầy tìm thấy hay dở từ việc mình làm. Và nhìn vào các em học sinh do thầy dìu dắt đã tiến bộ, lễ phép thì việc làm của thầy không vô nghĩa, trái với đạo đức sư phạm. Còn cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hiệu phó Trường THCS Vĩnh An thì nhận xét, cách dạy của thầy Trí không trái với tâm niệm sư phạm "thương trò như con". Đồng thời, thầy Trí luôn chứng minh được sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình trong môi trường sư phạm. Vì vậy, các thầy cô giáo trong trường rất trân trọng và khích lệ thầy Trí mạnh dạn thể hiện phương pháp giáo dục của bản thân.
Đoàn Phú


![[Video_Chạm 95] Phường Phước Long](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_phuong_phuoc_long_sua_1.mp4.00_00_53_23.still001_20251227132624.jpg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Xã Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/cham_95_xa_long_thanh.mp4.00_00_38_09.still001_20251227073030.jpg?width=400&height=-&type=resize)









